Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19

Moderna cáo buộc Pfizer và đối tác BioNTech sao chép công nghệ được phát triển nhiều năm trước đại dịch của mình.
Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19

Moderna đang kiện Pfizer và đối tác BioNTech về vấn đề vi phạm bằng sáng chế trong việc phát triển vaccine Covid-19 đầu tiên được phê duyệt tại Hoa Kỳ, cáo buộc họ đã sao chép công nghệ mà Moderna đã phát triển từ nhiều năm trước đại dịch.

Moderna cho biết vụ kiện nhằm tìm kiếm những thiệt hại về tài chính chưa được xác định, đã được đệ trình lên Tòa án Massachusetts và Tòa án Khu vực Dusseldorf ở Đức, Moderna cho biết trong một thông báo. 

“Chúng tôi đang đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đã đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước đại dịch Covid-19,” Giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết trong tuyên bố.

Moderna và sự hợp tác Pfizer/BioNTech là hai trong số những nhóm đầu tiên phát triển vaccine cho chủng virus SARS-CoV-2. 

Moderna, có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), là một nhà cải tiến trong công nghệ vaccine RNA thông tin (mRNA) cho phép phát triển vaccine Covid-19 với tốc độ chưa từng có.

Quá trình phê duyệt trước đó mất nhiều năm nay đã được hoàn thành trong nhiều tháng, phần lớn nhờ vào bước đột phá trong công nghệ mRNA, giúp tế bào con người tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch.

BioNTech có trụ sở tại Đức cũng đã hoạt động trong lĩnh vực này khi hợp tác với hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 trước tiên cho Pfizer / BioNTech vào tháng 12/2020, và một tuần sau đó cho Moderna.

Moderna cáo buộc Pfizer/BioNTech đã sao chép công nghệ mRNA mà Moderna đã được cấp bằng sáng chế từ năm 2010 đến năm 2016, ngay cả trước khi Covid-19 xuất hiện vào năm 2019 và trở thành công nghệ toàn cầu vào đầu năm 2020.

Việc kiện tụng liên quan tới bằng sáng chế không phải là hiếm trong giai đoạn đầu của công nghệ mới. Pfizer và BioNTech đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện từ các công ty khác cho rằng vaccine của họ vi phạm bằng sáng chế.

Chẳng hạn, CureVac của Đức cũng đã đệ đơn kiện BioNTech vào tháng Bảy. BioNTech đã trả lời trong một tuyên bố rằng công nghệ của họ là nguyên bản.

Moderna cũng đã bị kiện vì vi phạm bằng sáng chế ở Hoa Kỳ và đang có tranh chấp với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ về quyền đối với công nghệ mRNA.

Một liên quan đến cấu trúc mRNA mà Moderna cho biết các nhà khoa học của họ bắt đầu phát triển vào năm 2010 và là người đầu tiên xác nhận trong các thử nghiệm trên người vào năm 2015.

“Pfizer và BioNTech đã đưa bốn ứng cử viên vaccine khác nhau vào thử nghiệm lâm sàng, bao gồm cả công nghệ đổi mới của Moderna. Sau đó, Pfizer và BioNTech cuối cùng đã quyết định tiến hành một loại vaccine có cùng một biến đổi hóa học mRNA,” Moderna cho biết trong tuyên bố của mình.

Có thể bạn quan tâm