Mỹ cấm các thiết bị Huawei, ZTE vì lo ngại rủi ro an ninh quốc gia

Chính quyền TT Mỹ Joe Biden ra lệnh cấm các thiết bị viễn thông mới của Huawei Technologies và ZTE của Trung Quốc vì lo ngại rủi ro đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.
thiết bị Huawei, ZTE

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) mới đây đã thông qua các quy tắc cấm nhập khẩu và buôn bán thiết bị Huawei, ZTE cũng như Dahua Technology Co, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co Ltd và Hytera Communications Corp Ltd. 

Động thái này thể hiện các biện pháp đàn áp cứng rắn của Washington đối với những “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng chúng để theo dõi người dân Mỹ.

"Những quy tắc mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang diễn ra của chúng tôi nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông", Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết trong một tuyên bố. 

Tất cả những công ty nói trên đều nằm trong danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ theo điều luật năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng truyền thông liên bang. 

Tất cả bốn ủy viên tại Uỷ ban, bao gồm hai đảng viên Cộng hòa và hai đảng viên Dân chủ, đều bày tỏ sự ủng hộ đối động thái mới này. 

Phản ứng lại với các tin tức trên, Hikvision khẳng định rằng các sản phẩm của họ không đe dọa đến an ninh của Hoa Kỳ. "Quyết định của FCC sẽ chẳng làm được gì cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, mà sẽ gây tốn kém hơn cho các doanh nghiệp nhỏ, chính quyền địa phương, khu học chánh và người tiêu dùng - những đơn vị và cá nhân sử dụng các thiết bị theo dõi của chúng tôi để bảo vệ bản thân, nhà và tài sản của họ”. 

Trong khi đó, đại diện Huawei từ chối bình luận. ZTE, Dahua, Hytera và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Có thể bạn quan tâm