Mỹ, châu Âu áp lệnh trừng phạt lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Lavrov

Hoa Kỳ và EU sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.
Mỹ, châu Âu áp lệnh trừng phạt lên Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Lavrov

Nhà Trắng mới đây đã đưa ra thông báo về viêc Hoa Kỳ sẽ áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã có một danh sách trừng phạt ngày càng tăng đối với các cá nhân giàu có và quyền lực của Nga để đáp lại các hành động của Nga ở Ukraine.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ trừng phạt của Mỹ đối với TT Putin đến mức nào. Theo tin tức công khai, TT Nga Putin từng tuyên bố mức lương khoảng 140.000 USD và là nguồn thu nhập duy nhất của ông. Bên cạnh đó, liệt kê tài sản của ông Putin bao gồm hai căn hộ và một vài phương tiện đi lại.

Trước đó vào đầu giờ sáng ngày 25/2, Vương quốc Anh và các quốc gia EU đã đồng ý đóng băng bất kỳ tài sản châu Âu nào của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ngoại trưởng Lavrov, khi nhà lãnh đạo Ukraine cầu xin các biện pháp trừng phạt nhanh và mạnh mẽ hơn để trừng phạt sự tấn công của Nga vào Ukraine. 

Động thái này được đưa ra khi các đặc phái viên của 27 quốc gia thành viên EU nhất trí về một làn sóng biện pháp mới nhằm đánh vào giới tinh hoa của Nga và ngăn chặn hoạt động của 70% hệ thống ngân hàng của nước này.

“Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người vô tội ở Ukraine, và vì đã chà đạp lên hệ thống quốc tế. Chúng tôi, với tư cách là những người châu Âu, không chấp nhận điều đó."

Một quan chức ngoại giao cấp cao của EU cho biết, mặc dù các nhà lãnh đạo Nga có thể không có nhiều tài sản ở châu Âu, nhưng những lệnh trừng phạt này là "một tín hiệu quan trọng về mặt chính trị".

Thỏa thuận của các bộ trưởng EU về các biện pháp trừng phạt toàn diện có nghĩa là khối đã cùng với Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đồng thuận trong việc hạn chế Nga tiếp cận các công nghệ và nguồn tài chính quan trọng.

Các biện pháp của EU cũng sẽ nhắm vào giới tinh hoa Nga và khiến các nhà ngoại giao đi lại khó khăn hơn, nhưng khối cũng đã chọn cách không hạn chế nhập khẩu năng lượng của Nga, hoặc cắt Nga khỏi SWIFT, các khoản thanh toán liên ngân hàng toàn cầu hệ thống.

Có thể bạn quan tâm