New York kiện Hyundai, Kia vì không lắp đặt thiết bị chống trộm

Chính quyền thành phố New York đã đệ đơn kiện Hyundai Motor Co và Kia Corp, cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sơ suất và gây phiền toái cho công chúng khi bán những chiếc xe quá dễ ăn cắp…

Trong một đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Manhattan, thành phố New York cáo buộc Hyundai và Kia không lắp đặt thiết bị chống trộm, hay còn được gọi là thiết bị cố định (immobilizer), trên hầu hết các ô tô của họ từ năm 2011 đến năm 2022. Điều này đã khiến sản phẩm của hai tập đoàn “lạc quẻ” so với tất cả các nhà sản xuất ô tô khác. 

Chính quyền New York cho biết việc này đã gián tiếp tạo cơ hội cho hành vi trộm cắp phương tiện, phạm tội, lái xe liều lĩnh và gây hại cho cộng đồng. Nó còn càng trở nên trầm trọng hơn khi bắt đầu xuất hiện các video trên TikTok hướng dẫn cách đánh cắp những chiếc ô tô không có nút bấm khởi động (push-button ignition) và thiết bị cố định. Không chỉ gây ra các thiệt hại về của cải, xu hướng nguy hiểm này đã có ảnh hưởng trực tiếp với sức khoẻ và tính mạng con người. Theo Cục Quản lý An toàn Đường cao tốc Quốc gia, chỉ riêng trong ngày 14/2, đã có ít nhất 14 vụ va chạm và 8 người tử vong trong các “thử thách” ăn trộm xe hơi theo TikTok.

Trước đó vào đầu tháng 4, thị trưởng New York Eric Adams đã cảnh báo về việc theo đuổi một số hành động pháp lý đối với hai nhà sản xuất xe hơi. Thành phố cho biết số lượng xe Hyundai và Kia bị đánh cắp được báo cáo đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, với 4 tháng đầu năm 2023 ghi nhận tổng cộng với 977 vụ trộm được báo cáo, tăng từ mốc 148 vụ trong cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, các vụ trộm xe BMW, Ford, Honda, Mercedes, Nissan và Toyota đều đã suy giảm trong năm nay, đơn khiếu nại của thành phố New York chỉ ra. 

Trong giai đoạn kể từ 2011 đến 2021, New York đã báo ghi nhận tổng cộng 3,8 triệu chiếc Huyndai và 4,5 triệu chiếc Kia bị ảnh hưởng bởi vấn nạn này.

Bên cạnh New York, thành phố đông dân nhất nước Mỹ, còn có một số khu vực lớn khác như Baltimore, Cleveland, Milwaukee, San Diego và Seattle cũng tham gia vào khiếu nại Hyundai và Kia. 

thiết bị chống trộm

Phản hồi lại với tin tức này, Hyundai cho biết trong một tuyên bố rằng công ty cam kết đảm bảo chất lượng và tính toàn vẹn của các sản phẩm. Hyundai giải thích thêm rằng họ đã đưa hệ thống khóa cố định trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các phương tiện vào tháng 11/2021 và đã thực hiện các bước bao gồm nâng cấp phần mềm để giảm nguy cơ trộm cắp. 

Vào tháng 2, Hyundai và Kia cho biết họ sẽ cung cấp các bản nâng cấp phần mềm cho khoảng 8,3 triệu xe thiếu thiết bị cố định tại Mỹ. 

Phía Kia không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Tháng trước, Hyundai và Kia đã đạt được thỏa thuận giải quyết trị giá 200 triệu USD trong một vụ kiện tập thể của người tiêu dùng về các vụ trộm cắp xe hơi. Luật sư của các chủ sở hữu xe cho biết vụ kiện đó liên quan đến khoảng 9 triệu chủ sở hữu phương tiện ở Mỹ và bao gồm 145 triệu USD tiền bồi thường tổn thất cho những chiếc xe bị đánh cắp.

Có thể bạn quan tâm