Nga có thể giảm 7% sản lượng dầu ngay đầu năm sau

Nga có thể cắt giảm sản lượng dầu từ 5% -7% vào đầu năm 2023 - một phản ứng đối với lệnh áp trần giá dầu của phương Tây.
sản lượng dầu

Lần đầu tiên công bố chi tiết về phản ứng của Nga đối với các mức giá trần do phương Tây đưa ra, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak  Novak cho biết mức cắt giảm sản lượng dầu có thể lên tới 500.000-700.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Ông cũng nói rằng bất chấp những nỗ lực của châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt của Nga, xuất khẩu năng lượng từ Nga vẫn có nhu cầu trên toàn thế giới và Moscow đã đa dạng hóa các khách hàng của mình.

Theo ông Novak, sản lượng dầu của Nga đã tăng trong năm nay lên 535 triệu tấn (10,7 triệu thùng mỗi ngày) từ mức 524 triệu tấn của 2021, trong khi sản lượng khí đốt tự nhiên giảm tới 1/5 xuống còn 671 tỷ mét khối.

Phó Thủ tướng Novak nhận định, sự phát triển kinh tế toàn cầu sẽ chịu tác động lớn nếu không có năng lượng của Nga và dự đoán tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra ở toàn châu Âu. 

Với tình hình hiện tại, chúng tôi thậm chí có thể chấp nhận rủi ro sản xuất ít đi thay vì chịu chính sách bán hàng liên quan đến giá trần. Hôm nay là 60 USD, ngày mai có thể là một con số khác và nó phụ thuộc vào một số quyết định được đưa ra bởi các quốc gia không thân thiện là điều không thể chấp nhận được đối với chúng tôi," ông Novak nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết vào một ngày trước đó rằng ông sẽ ban hành một sắc lệnh vào đầu tuần tới để đáp trả việc áp giá trần. Sắc lệnh sẽ bao gồm quy định cấm bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho các quốc gia tham gia áp dụng giá trần.

Xuất khẩu giảm 

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng đến doanh số bán dầu của Nga, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách nhà nước. Xuất khẩu hỗn hợp dầu thô Ural hàng đầu của Nga từ các cảng biển Baltic có thể giảm tới 1/5 trong tháng 12.

Cũng trong tháng này, dầu thô Ural đã được bán với giá chiết khấu sâu hơn và người mua chiếm ưu thế là Ấn Độ. 

Phó Thủ tướng Novak tin rằng việc giảm giá sẽ sớm ổn định và Nga đã dành phần lớn thời gian trong năm nay để chuẩn bị cho các biện pháp trừng phạt và giá trần. Ông cũng ca ngợi công việc của nhóm các nhà sản xuất dầu toàn cầu OPEC+, nói rằng giá dầu có thể sẽ duy trì trong phạm vi hiện tại là 70-100 USD/thùng vào năm tới nếu không có sự xuất hiện của các sự kiện bất ngờ. 

Có thể bạn quan tâm