Ngân hàng trung ương Thuỵ Sĩ ghi nhận khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ dự kiến sẽ lỗ 143 tỷ USD cho năm tài chính 2022, khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm.
Thuỵ Sĩ

Ngân hàng Quốc gia Thuỵ Sĩ (SNB) báo cáo khoản lỗ 132 tỷ franc Thụy Sĩ (143 tỷ USD) cho năm tài chính 2022, trích dẫn số liệu sơ bộ. Đây là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của ngân hàng và tương đương khoảng 18% tổng sản phẩm quốc nội dự kiến (744,5 tỷ franc Thụy Sĩ). Khoản lỗ kỷ lục trước đó là 23 tỷ franc vào năm 2015.

Do đó, ngân hàng sẽ không thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho chính phủ Thụy Sĩ và các chính quyền tiểu bang, đồng thời các khoản thanh toán cho các cổ đông cũng sẽ bị ảnh hưởng. Năm 2021, ngân hàng báo lãi 26 tỷ franc Thuỵ Sĩ.

Trong số các khoản lỗ, 131 tỷ franc Thuỵ Sĩ đến từ các vị thế ngoại tệ và 1 tỷ đến từ vị thế của đồng franc bất chấp bối cảnh đồng franc tăng mạnh khi các nhà đầu tư đổ xô đến loại tài sản trú ẩn an toàn này khi tình hình châu Âu biến động.

Kể từ tháng 6/2022, đồng franc Thụy Sĩ đã giao dịch trên một euro, mức mà trước đó nó chỉ chạm nhẹ vào năm 2015 với tỷ giá 1,20 đối với đồng tiền chung của EU. Thụy Sĩ vốn có lịch sử kiềm chế sức mạnh của đồng franc bởi nền kinh tế nặng về xuất khẩu, mặc dù các nhà phân tích cho rằng các doanh nghiệp Thụy Sĩ vẫn có thể duy trì khả năng cạnh tranh bất chấp đồng franc tăng do lạm phát khu vực đồng euro.

Vào tháng 12, SNB đã tăng lãi suất lần thứ ba trong năm 2022, lên 1%. Đó là để chống lại lạm phát 3% - thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát của khu vực đồng euro hiện vẫn đang ở mức trên 10%.

SNB cũng bị ảnh hưởng vào năm ngoái do thua lỗ trong danh mục đầu tư trái phiếu và cổ phiếu trong bối cảnh thị trường suy thoái rộng. Tuy nhiên, ngân hàng đã kiếm được 400 triệu franc thông qua việc nắm giữ vàng.

Karsten Junius, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng Thụy Sĩ J.Safra Sarasin, nói với CNBC rằng các khoản lỗ của ngân hàng trung ương sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ của họ và ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 100 điểm cơ bản, lên 2% trong năm nay. 

Có thể bạn quan tâm