Người dân Trung Quốc đổ xô đi du lịch để… tiêm vaccine Covid-19

Trung Quốc đã mở cửa biên giới và những công dân nước này đang đua nhau đặt vé máy bay và cả… lịch tiêm chủng vaccine Covid-19.
vaccine Covid-19

Việc Trung Quốc đại lục gỡ bỏ chính sách zero Covid khá đột ngột đã dẫn đến sự gia tăng mạnh các ca nhiễm Covid-19 và việc nối lại hoạt động du lịch đồng nghĩa với việc một số người dân đang tìm kiếm vaccine Covid-19 ở nơi… xa. 

Vào giữa tháng 12, tỷ lệ tiêm phòng Covid-19 đầy đủ của Trung Quốc là gần 87%, tăng 54% so với trước đó. Các loại vaccine Covid-19 chính được phép sử dụng ở Trung Quốc là của Sinovac và Sinopharm.

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc lại đang đổ xô đến Macao trong những tháng gần đây để mua vaccine mRNA của phương Tây - cũng là những loại vaccine được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới trừ Trung Quốc. 

Nhưng ngay cả khi họ cố gắng đặt lịch hẹn sớm nhất vào cuối năm 2022 khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa, thì các suất tiêm chủng tiếp theo có sẵn tại Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ Ma Cao - địa điểm duy nhất cung cấp dịch vụ tiêm vaccine cho khách du lịch - là vào tháng 2/2023. 

Các nhà phân tích kỳ vọng rằng danh sách các điểm đến cho “du lịch vaccine” sẽ sớm tăng lên nhanh chóng. 

Hồng Kông và Thái Lan

Sam Radwan, Chủ tịch công ty tư vấn quản lý Enhance International nói với CNBC: “Tôi tin rằng điểm đến đầu tiên của du lịch vaccine cho khách Trung Quốc đại lục là Hồng Kông. Sau đó sẽ mở rộng sang châu Á và Mỹ, hay thậm chí là cả châu Âu”. 

Hay trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một bài đăng của tài khoản đến từ Thiềm Tây nhận được khá nhiều lượt thích: “Đã lâu rồi tôi không đến Hồng Kông. Tôi có thể đi nghỉ, cũng như đi tiêm phòng. Điều này không phải là một mũi tên trúng hai đích hay sao? Tôi đã đặt lịch hẹn và đang chuẩn bị sẵn sàng”.

Trước đó vào tháng 12/2022, nhà lãnh đạo Hồng Kông John Lee cho biết khu vực này đã đạt tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao, đồng thời khẳng định Hồng Kông có đủ lượng vaccine Covid-19. Tuy nhiên, việc cung cấp miễn phí vaccine Covid-19 cho khách du lịch ngắn hạn chắc chắn không xảy ra.

“Chúng tôi muốn ngăn việc du khách đến Hồng Kông để tận dụng quyền lợi tiêm vaccine và chúng tôi sẽ không cung cấp miễn phí vaccine cho những người không phải là cư dân Hồng Kông,” các quan chức chính phủ Hồng Kông cho biết và nhấn mạnh: "Du khách phải ở lại tối thiểu 30 ngày để được tiêm mũi nhắc lại".

Lam Wingho, thành viên của Ủy ban khoa học về các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine của Hồng Kông dự báo sẽ sớm có những làn sóng người đại lục đến Hồng Kông để tiêm vaccine. Thực tế, nhiều câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào để người dân từ Trung Quốc đại lục có thể tiêm vaccine ở Hồng Kông đa được gửi đến cơ quan này.

Ngoài Hông Kông, Thái Lan cũng là một điểm đến tiềm năng khác đối với khách du lịch vaccine khi được xếp hạng trong số những điểm đến hàng đầu mà người Trung Quốc muốn đi du lịch.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan hồi cuối tháng 12 cho biết ông đang xem xét đề xuất chiến dịch tiêm vaccine miễn phí cho du khách nước ngoài được yêu cầu tiêm nhắc lại. Và ắt hẳn tin tức này đã thu hút được sự quan tâm từ người Trung Quốc.

“Lúc đầu, tôi không định đến Thái Lan, nhưng vì lợi ích của vaccine Pfizer hoặc Moderna, tôi đang nghĩ đến việc đi”, một người dùng Weibo tại Thượng Hải cho biết.

Một người dùng Weibo khác cư trú tại Bắc Kinh đã viết rằng một động thái chính sách như vậy sẽ giúp thu hút khách du lịch đến Thái Lan trong khi cung cấp nhiều loại hình tiêm chủng hơn cho người Trung Quốc. Đôi bên cùng có lợi.

Trong một báo cáo nghiên cứu được đưa ra bởi Goldman Sachs, ngân hàng cho biết: “Về tác động lan tỏa của việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy Hồng Kông và Thái Lan có thể hưởng lợi nhiều nhất từ kênh du lịch quốc tế nếu Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về thị thực và du lịch nước ngoài dần bình thường hóa".

“Được du lịch ra bên ngoài Trung Quốc chắc chắn là một ‘phương thuốc’ tuyệt vời trong tâm trí của nhiều người… Tôi tin rằng người Trung Quốc sẽ đi du lịch đến bất cứ nơi nào họ có thể mua được vaccine", ông Sam Radwan của Enhance International nhận xét. 

Có thể bạn quan tâm