Nhà báo Nga đấu giá huy chương Giải Nobel Hoà bình để hỗ trợ trẻ em tị nạn Ukraine

Nhà báo Nga Dmitry Muratov, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2021, đã bán đấu giá huy chương của mình, với số tiền thu được sẽ sử dụng để giúp đỡ trẻ em Ukraine tị nạn.
Nhà báo Nga đấu giá huy chương Giải Nobel Hoà bình để hỗ trợ trẻ em tị nạn Ukraine

Heritage Auctions mới đây đã đưa ra thông báo về việc nhà báo Nga Dmitry Muratov đã "bán đấu giá huy chương giải thưởng #NobelPeacePrize năm 2021 của mình để mang lại lợi ích cho quỹ tị nạn trẻ em của UNICEF. 

Huy chương đã được bán với giá 103,5 triệu USD.

NObel

Theo nhà đấu giá, tất cả số tiền thu được từ cuộc đấu giá - kết thúc vào Ngày Tị nạn Thế giới - sẽ được UNICEF hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Ukraine phải di tản vì chiến tranh.

"Hiện tại, giải thưởng là cơ hội để tôi chia sẻ nó với mọi người", nhà báo Muratov nói trước thềm buổi đấu giá, kêu gọi mọi người trên toàn thế giới tham gia cho mục đích cao đẹp này. 

Theo thông tin từ Heritage Auctions, giám đốc Viện Nobel Na Uy Olav Njølstad đã ủng hộ cuộc đấu giá, gọi đây là một "hành động nhân đạo vô cùng đáng khen ngợi.” Nhà báo Dmitry Muratov đã chia sẻ giải Nobel Hoà Bình năm 2021 với nhà báo người Mỹ gốc Philippines Maria Ressa nhờ vào "nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận".

Ông Dmitry Muratov là tổng biên tập của hãng thông tấn độc lập Novaya Gazeta tại Nga. 
Ông Dmitry Muratov là tổng biên tập của hãng thông tấn độc lập Novaya Gazeta tại Nga.

Số liệu mới nhất cho thấy đã có hơn 7,7 triệu người phải vượt biên giới từ Ukraine, với hơn 5 triệu người tị nạn từ Ukraine đã được ghi nhận trên khắp châu Âu kể từ cuộc tấn công của Nga vào cuối tháng Hai, theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, UNHCR.

Trong một lời kêu gọi quyên góp, UNICEF nói rằng 7,5 triệu trẻ em Ukraine đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm việc xa cách gia đình, thiếu nguồn cung cấp và tài nguyên cơ bản, và đối mặt với mối đe dọa hàng ngày về chất nổ.

Heritage Auctions cho biết: "Mục đích của nhà báo Dmitry Muratov và chúng tôi qua sự kiện này là để góp phần cung cấp, hỗ trợ cho những trẻ em Ukraine đăng gặp khó khăn, đồng thời tiếp tục nâng cao nhận thức về các cuộc khủng hoảng tị nạn toàn cầu.”

Có thể bạn quan tâm