Nhân dân tệ khó có thể trở thành một lựa chọn thay thế an toàn cho đồng USD

Theo nhận xét của nhà phân tích của Citi Research, đồng nhân dân tệ vẫn còn một con đường dài trước mắt để có thể trở thành một tài sản trú ẩn thay thế cho USD.
Nhân dân tệ khó có thể trở thành một lựa chọn thay thế an toàn cho đồng USD

Trả lời trong chương trình “Street Signs Asia” của đài CNBC khi được hỏi liệu đồng nhân dân tệ có thể phát triển thành một “nơi trú ẩn an toàn” cho các nhà đầu tư hay không, ông Ebrahim Rahnari, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối và kinh tế quốc tế tại Citi Research cho biết: “Mọi người đừng hy vọng đồng nhân dân tệ sẽ trở thành đồng trú ẩn an toàn thay thế cho USD, ít nhất trong tương lai gần.” 

Ông Rahbari giải thích: “Tài sản trú ẩn an toàn thường có một số thuộc tính nhất định. Đầu tiên, như các nhà phân tích đã nói, tài sản trú ẩn an toàn phải cung cấp được một hàm giá trị dài hạn, còn đối với ngắn hạn, chúng cần phải cung cấp được ‘sự tị nạn’ trong ‘những thời kỳ khủng hoảng’.”

“Rõ ràng, đồng nhân dân tệ chưa đủ những điều kiện này,” ông Rahbari nhận xét. 

Và kết quả là, ngay cả khi triển vọng của nền kinh tế và thị trường tài chính Trung Quốc là “lành tính hơn”, thì đồng nhân dân tệ vẫn còn một con đường dài trước mắt để có thể trở thành một tài sản trú ẩn thay thế cho USD, nhà phân tích của Citi Research kết luận. 

Đồng nhân dân tệ đã có sự gia tăng đáng kể trong những ngày gần đây sau khi thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh, với Shanghai composite tăng vọt gần 6% chỉ riêng trong ngày thứ Hai (6/7). Đồng nhân dân tệ hiện được giao dịch ở mức 6,99 trên mỗi USD, sau khi đạt được ức 7,05 trước đó trong tháng. 

Khi được hỏi về triển vọng của đồng nhân dân tệ, ông Rahbari cho biết:”Khi nhìn vào đồng nhân dân tệ, chúng ta luôn phải đối chiếu những gì diễn ra ở châu Á với những gì đang diễn ra với đồng USD nói chung. Thị trường châu Á đang dần hồi phục trở lại hậu đại dịch, có thể thị trường tài sản Trung Quốc đang bắt kịp với tâm lý tích cực xoay quanh nó, nhưng chúng tôi cũng thấy được một số áp lực bất lợi …”

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm