Nhân viên Phố Wall bị cắt giảm tiền thưởng sau một năm kinh tế "buồn"

Khoản tiền thưởng ở Phố Wall có thể bị cắt đi một lượng lớn trong năm nay khi các công ty chật vật với doanh thu sụt giảm.
Nhân viên Phố Wall bị cắt giảm tiền thưởng sau một năm kinh tế "buồn"

Theo một báo cáo từ nhà kiểm soát tài chính bang New York ông Thomas DiNapoli, tiền thưởng ở Phố Wall sắp tới dự kiến sẽ giảm 22% so với mức kỷ lục 257.500 USD năm ngoái do lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng và lạm phát cao đè nặng lên thị trường.

Báo cáo cho biết, cùng với sự sụt giảm lợi nhuận trong nửa đầu năm và những cơn gió ngược về kinh tế, tiền thưởng có thể giảm nhiều hơn trong năm nay.

Các công ty chứng khoán đang thắt lưng buộc bụng để đối phó với biến động kinh tế, bao gồm cả việc Fed tăng lãi suất mạnh, căng thẳng địa chính trị như xung đột Nga-Ukraine và lạm phát tăng cao trong nhiều năm qua.

Ông Thomas DiNapoli cho biết thêm: "Các công ty hàng đầu đang xem xét nhu cầu về nhân sự và không gian văn phòng, đồng thời tình trạng suy thoái kéo dài có thể tác động tiêu cực đến ngân sách của tiểu bang và thành phố".

Tương tự, trong một cuộc họp ủy ban quản lý gần đây, David Solomon, Giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ Goldman Sachs, đã yêu cầu các giám đốc điều hành chuẩn bị tinh thần cho việc tiền thưởng giảm mạnh, suy thoái kinh tế có thể xảy ra và hoạt động ngân hàng tiếp tục chậm lại có thể kéo dài ít nhất đến nửa cuối năm 2023.

Hai giám đốc điều hành hàng đầu tại Jefferies Group, một ngân hàng đầu tư khác, cũng đã cảnh báo nhân viên về việc cắt giảm tiền thưởng. “Đây sẽ là một mùa bồi thường khó khăn hơn tại Jefferies, cũng như mọi công ty trong ngành của chúng tôi”, Giám đốc điều hành của ngân hàng Richard Handler và chủ tịch Brian Friedman cho biết.

Năm 2022 không phải là một năm thuận lợi cho ngành tài chính ngân hàng. Hoạt động kinh doanh chính của các ngân hàng đầu tư như sáp nhập và mua lại, chào bán lần đầu ra công chúng và cho vay đã bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng. Đồng thời, lo ngại về suy thoái kinh tế đã ngăn cản nhiều công ty thực hiện các bước đi táo bạo.

Vào tháng 10, công ty giao đồ ăn Instacart đã rút kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong bối cảnh thị trường hỗn loạn và cắt giảm mức định giá từ 40 tỷ USD xuống còn 24 tỷ USD. Hoạt động đưa các công ty mua lại ra công chúng, vốn đã mang lại cho các ngân hàng hàng tỷ USD trong những năm gần đây, cũng đã lụi tàn.

Cùng với đó, những nỗ lực của JPMorgan Chase để bán Worldpay, một đơn vị xử lý thanh toán của dịch vụ thông tin quốc gia Fidelity, cho các công ty cổ phần tư nhân đã thất bại. Những người mua tiềm năng, những người lẽ ra sẽ vay hàng tỷ USD từ các ngân hàng để tài trợ cho việc mua hàng của họ, đã chùn bước trước mức giá yêu cầu ít nhất là 30 tỷ USD.

Nhiều ngân hàng đầu tư lớn, bao gồm Morgan Stanley, Bank of America và Barclays, cũng đang nắm giữ khoản nợ khoảng 13 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán của họ. Đây là tổng cộng số tiền họ cho Elon Musk vay để tài trợ cho việc mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, một trong những cuộc giao dịch đắt giá nhất năm 2022.

Thông thường, các ngân hàng sẽ quay lại và bán khoản nợ đó cho các nhà đầu tư. Nhưng thị trường cho các loại khoản vay được sử dụng để tài trợ cho việc mua lại gần như đã cạn kiệt, buộc nhiều ngân hàng phải giữ chúng trên bảng cân đối kế toán của họ. Điều đó làm cho việc cho vay mới trở nên khó khăn hơn đối với các ngân hàng, đặc biệt là vì họ có thể phải ghi lại giá trị của khoản nợ đó khi Musk cảnh báo rằng công ty đang trên đà phá sản.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Dealogic, doanh thu ngân hàng đầu tư tại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm hơn 50% so với năm ngoái, xuống còn gần 35 tỷ USD cho đến giữa tháng 12. Đó là một sự tương phản rõ rệt với năm 2021, một trong những năm bận rộn nhất đối với các giao dịch và là năm sinh lợi nhất cho doanh thu ngân hàng đầu tư trong hơn một thập kỷ khi họ đã tạo ra gần 71 tỷ USD doanh thu. Và sự sụt giảm nặng nề này của doanh thu cũng đồng nghĩa với tiền thưởng sẽ ít đi tại nhiều ngân hàng.

Rất ít nhà phân tích hoặc chủ ngân hàng kỳ vọng doanh thu ngân hàng đầu tư sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023, vì vậy cắt giảm tiền thưởng là cách quan trọng để các ngân hàng kiềm chế chi phí, đặc biệt khi bồi thường là một trong những khoản chi lớn nhất của Phố Wall, và tiền thưởng chiếm một phần lớn trong số đó.

Có thể bạn quan tâm