Nhật Bản đạt được thỏa thuận nâng cấp F-15 trị giá 3,5 tỷ USD với Mỹ

Theo thông tin của kênh NHK, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận với Mỹ để nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-15 của nước này.
Một chiếc F-15J Eagle của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản tại Căn cứ Không quân Misawa, Nhật Bản, tháng 9 năm 2017
Một chiếc F-15J Eagle của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản tại Căn cứ Không quân Misawa, Nhật Bản, tháng 9 năm 2017

Trích dẫn từ Bộ, cơ quan báo cáo rằng họ đã đàm phán thỏa thuận ở mức 397 tỷ yên (3,5 tỷ USD), giảm đáng kể 552 tỷ yên (4,85 tỷ USD) mà Mỹ yêu cầu vào năm ngoái. Nhật Bản hiện đang đàm phán để giảm chi phí sửa chữa, được báo giá ở mức 20% so với ước tính ban đầu là 73 tỷ yên (641 triệu USD).

Theo đài NHK, chi phí tăng do nhà sản xuất phải mở một dây chuyền sản xuất mới, buộc Nhật Bản phải hoãn việc đưa tên lửa chống hạm vào gói thầu. Tuy nhiên, người Nhật hy vọng sẽ giảm chi phí hơn nữa vì nó vẫn cao hơn mức ước tính ban đầu là 324 tỷ yên (2,84 tỷ USD).

Theo thỏa thuận, 98 máy bay chiến đấu F-15J của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn F-15 JSI (Máy bay đánh chặn siêu cấp của Nhật Bản).

Theo Forbes , F-15J là chiếc F-15C của Boeing không có khả năng tấn công trên bộ. Chiếc máy bay này là kiểu mẫu thập niên 60 do Mitsubishi Heavy Industries trong nước sản xuất.

Cơ quan bán hàng nói thêm rằng bản nâng cấp dự kiến ​​sẽ bổ sung Tên lửa phòng không liên hợp LMT AGM-158 của Lockheed Martin cho máy bay và “hệ thống buồng lái tiên tiến mới với máy tính nhiệm vụ tiên tiến, radar mới, khả năng tác chiến điện tử và một địa phương- hệ thống liên kết dữ liệu có nguồn gốc tương thích với các hệ thống chia sẻ dữ liệu của Hoa Kỳ. ”

Có thể bạn quan tâm