Nhật Bản hoan nghênh Đài Loan tham gia CPTPP

Trái với phản ứng khi Trung Quốc muốn tham gia CPTPP, Nhật Bản hoan nghênh việc Đài Loan đăng ký tham gia Hiệp định này. .
Nhật Bản hoan nghênh Đài Loan tham gia CPTPP

Việc các quan chức Nhật Bản ca ngợi các giá trị tương đồng giữa Nhật Bản và Đài Loan trái ngược hẳn với phản ứng thận trọng của Nhật Bản trước nỗ lực gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Trung Quốc.

"Chúng tôi coi Đài Loan là một đối tác rất quan trọng mà chúng tôi chia sẻ các giá trị cơ bản như tự do, dân chủ, nhân quyền cơ bản và pháp quyền", Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura nói trong một cuộc họp báo. Nhật Bản là quốc gia chủ trì hiệp ước trong năm nay.

Đài Loan đã đưa ra đơn gia nhập vào 22/9, một động thái khiến Trung Quốc tức giận. 

Trong khi Nhật Bản cho biết đơn gia nhập của Đài Loan sẽ cần được xem xét kỹ lưỡng theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hiệp ước thương mại, nhưng phản ứng tích đối với đơn gia nhập của Đài Loan lại khác hẳn với sự thận trọng trước đó đối với ý định gia nhập CTPPP của Trung Quốc. 

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso bày tỏ sự hoài nghi về cơ hội của Trung Quốc, viện dẫn các quy định nghiêm ngặt liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato đã bỏ qua câu hỏi của một phóng viên về phản ứng khác nhau đối với các đơn đăng ký, đồng thời ông cũng từ chối đi vào chi tiết cụ thể về quan điểm của Nhật Bản đối với Trung Quốc nhưng lại đề cập đến các giá trị chung giữa Nhật Bản và Đài Loan.

Người phát ngôn chính phủ nhấn mạnh, theo quy định của hiệp ước thương mại, Đài Loan là thành viên mở, lưu ý rằng nước này đã là thành viên độc lập của Tổ chức Thương mại Thế giới và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệp định thương mại ban đầu gồm 12 thành viên, được gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhưng TPP đã rơi vào tình trạng lấp lửng vào năm 2017 khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước.

Anh Quốc cũng đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Nishimura cho biết cuộc họp đầu tiên để thảo luận về đơn gia nhập của nước này sẽ diễn ra vào ngày 28/9.

Reuters

Có thể bạn quan tâm