Nối gót Mỹ và EU, Vương quốc Anh triển khai kế hoạch đầu tư chất bán dẫn trị giá 1,2 tỷ USD

Chính phủ Anh sẽ đầu tư tới 200 triệu bảng Anh từ năm 2023 đến năm 2025 cho ngành công nghiệp bán dẫn trước khi mở rộng cam kết 1 tỷ bảng trong thập kỷ tới…

Vương quốc Anh mới đây đã công bố khoản hỗ trợ lên tới 1 tỷ bảng Anh (1,24 tỷ USD) cho ngành công nghiệp bán dẫn địa phương, nhằm tìm cách tăng cường năng lực sản xuất chip trong nước và ngăn chặn sự gián đoạn về nguồn cung. 

Khoản đầu tư này sẽ là một phần trong chiến lược 20 năm về vật liệu bán dẫn, phác thảo kế hoạch của chính phủ nhằm đảm bảo nguồn cung và bảo vệ quốc gia trước các rủi ro an ninh. 

Chính phủ ban đầu sẽ đầu tư tới 200 triệu bảng trong giai đoạn từ năm 2023 đến năm 2025 trước khi mở rộng cam kết lên tới 1 tỷ bảng trong thập kỷ tới. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để cải thiện hệ thống phễu nhân tài và tiếp cận nguyên mẫu, công cụ cũng như hỗ trợ kinh doanh. Một ban cố vấn bao gồm các chuyên gia trong ngành, đại diện chính phủ và thành viên học viện cũng đã được thành lập để nghiên cứu và theo sát các giải pháp và sứ mệnh chung. 

“Vật liệu bán dẫn đang là nền tảng cho các thiết bị chúng ta sử dụng hàng ngày và là một phần không thể thiếu để thúc đẩy các công nghệ của tương lai”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố.

Ông Sunak khẳng định, chiến lược mới của nước Anh tập trung nỗ lực vào những điểm mạnh quốc gia trong các lĩnh vực như nghiên cứu và thiết kế, để nước Anh có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình trên trường quốc tế. 

bán dẫn

Chính phủ Anh cũng cho biết, để ngăn chặn sự gián đoạn do thiếu hụt nguồn cung trong tương lai, hướng dẫn mới về ứng phó trước rủi ro của cú sốc nguồn cung sẽ được thông báo tới các doanh nghiệp, đồng thời chủ động tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng chip toàn cầu. Cũng trong tuần này, Anh đã ký một thỏa thuận với Nhật Bản tại Hiroshima để tăng cường hợp tác về quốc phòng và vật liệu bán dẫn.

Chiến lược khác biệt

Thay vì đáp ứng một số cam kết chi tiêu lớn như Mỹ và EU, nước Anh đang đặt ra một cách tiếp cận khác biệt hơn với mục đích thúc đẩy các lĩnh vực mà họ có chuyên môn.

Các quan chức nước này thừa nhận, sẽ là không hợp lý nếu Vương quốc Anh xây dựng các nhà máy chế tạo khổng lồ của riêng mình, chẳng hạn như những nhà máy do nhà sản xuất chip của Đài Loan TSMC vận hành để sản xuất những con chip tiên tiến nhất.

Thay vào đó, nước Anh đang tập trung vào các khía cạnh khác của ngành công nghiệp bán dẫn, chẳng hạn như sở hữu trí tuệ, thiết kế và sản xuất chip không silicon.

Vào năm ngoái, Vương quốc Anh dự kiến công bố một chiến lược bán dẫn mới, nhưng đã phải đối mặt với một loạt sự chậm trễ do bất ổn chính trị. Các doanh nghiệp bán dẫn trong nước đã bày tỏ sự thất vọng với việc thiếu một chiến lược cụ thể từ chính phủ. 

Trong khi Mỹ và Liên minh Châu Âu đã cam kết hỗ trợ hàng tỷ USD cho lĩnh vực bán dẫn của họ, thì các nỗ lực của nước Anh lại phải đối mặt với sự chậm trễ và thất bại trong bối cảnh có nhiều thay đổi trong chính phủ liên quan đến động thái từ chức của các cựu Thủ tướng Boris Johnson và Liz Truss.

Pragmatic Semiconductor, một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất chip không silicon có trụ sở tại Anh, đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng họ có thể buộc phải chuyển ra nước ngoài nếu chính phủ không sớm ban hành kế hoạch cụ thể cho ngành. IQE, hãng vi mạch trong cụm doanh nghiệp bán dẫn ở Newport, xứ Wales, cũng dự kiến buộc phải chuyển địa điểm sang Mỹ hoặc EU nếu chính phủ không sớm hành động. 

Scott White, người sáng lập hãng chip Pragmatic Semiconductor của Anh, cho biết khoản cam kết trị giá 1 tỷ bảng Anh của chính phủ, mặc dù nhỏ so với cam kết của Mỹ và EU, nhưng thực sự phù hợp với những gì mà ngành công nghiệp Anh đang cần. Tuy nhiên, ông Scott White nhấn mạnh rằng các khoản tài trợ này cần phải được áp dụng đúng cách. 

Khả năng cạnh tranh

Vương quốc Anh, dù là một quốc gia ít được đánh giá cao trong thị trường chip toàn cầu, nhưng lại có những điểm mạnh về thiết kế, sở hữu trí tuệ, nghiên cứu và chế tạo chất bán dẫn hỗn hợp tiên tiến. Đây cũng là quê hương của một trong những tài sản liên quan đến chất bán dẫn được thèm muốn nhất, thiết kế chip Arm. Có trụ sở tại Cambridge, chip Arm được sử dụng trong khoảng 95% điện thoại thông minh trên thế giới. 

bán dẫn

Ngành công nghiệp bán dẫn, và chuỗi cung ứng chủ yếu ở Đông Á đã trở thành một vấn đề nhức nhối đối với các chính phủ trên khắp thế giới sau khi tình trạng thiếu hụt toàn cầu dẫn đến các vấn đề ở hầu hết các nhà sản xuất ô tô và điện tử lớn.

Đại dịch Covid-19 cho thấy sự phụ thuộc quá mức vào các nhà sản xuất từ Đài Loan và Trung Quốc đối với các linh kiện bán dẫn. Sự phụ thuộc đó đã trở nên căng thẳng khi các vấn đề địa chính trị ngày càng trở nên mất ổn định. 

Trước tình hình này, tổng thống Joe Biden đã ký thành luật Đạo luật Khoa học và CHIPS, một gói trị giá 280 tỷ USD bao gồm 52 tỷ USD tài trợ để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Trong khi đó, EU đã phê duyệt 43 tỷ euro (45,9 tỷ USD) cho ngành công nghiệp bán dẫn của khu vực với mục tiêu sản xuất 20% chip bán dẫn của thế giới vào năm 2030.

Các nhà lập pháp nước Anh đã từng nói rằng việc thiếu một chiến lược tương tự từ chính phủ đang làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của đất nước. Vào ngày 3/2, các thành viên ủy ban Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp (BEIS) đã kêu gọi chính phủ Anh nhanh chóng hành động đối với ngành công nghiệp bán dẫn, coi việc thiếu một chiến lược vi mạch nhất quán là hành động tự làm hại quốc gia. 

Có thể bạn quan tâm