Ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc "gặp mặt" đầu tiên với ông Joe Biden

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu do Hoa Kỳ chủ trì vào ngày 22/4 tới.
Ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc "gặp mặt" đầu tiên với ông Joe Biden

Đây sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi TT Joe Biden nhậm chức. 

TT Biden đã gửi lời mới tới hàng chục nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến kéo dài hai ngày bắt đầu từ 22/4, sau khi Hoa Kỳ trở lại với Thỏa thuận Paris 2015 về cắt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh qua video và có một bài phát biểu "quan trọng", bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố vào hôm nay (21/4). 

Bắc Kinh và Washington đã liên tục vấp phải xung đột trong một loạt các vấn đề từ cáo buộc vi phạm nhân quyền đến ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc đối với các quốc gia khác.

Tại Alaska vào tháng trước, các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao đầu tiên, diễn ra vô cùng gay gắt và không mang lại một kế quả ngoại giao lạc quan nào. 

Nhưng Hoa Kỳ và Trung Quốc - hai quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã hâm nóng lại mối quan tâm chung trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Tuần trước, đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry đã đến Thượng Hải để gặp người đồng cấp Trung Quốc trong chuyến thăm cấp cao đầu tiên tới Trung Quốc của một quan chức chính quyền TT Biden. Cả hai đã nhất trí về các hành động cụ thể "trong những năm 2020s” để giảm lượng khí thải.

Các cuộc đàm phán cũng đánh dấu việc nối lại đối thoại về biến đổi khí hậu, đã bị tạm dừng trong thời gian TT Donald Trump đương nhiệm.

Reuters

Có thể bạn quan tâm