Pfizer mua lại Global Blood Therapeutics trong thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD

Pfizer Inc đã đồng ý trả 5,4 tỷ USD tiền mặt để mua lại nhà sản xuất thuốc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm, tận dụng khoản doanh thu tăng vọt từ vaccine và thuốc điều trị Covid-19.
Pfizer mua lại Global Blood Therapeutics trong thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD

Pfizer sẽ trả 68,50 USD cho mỗi cổ phiếu Global Blood Therapeutics (GBT), tương ứng mức phí bảo hiểm 7,3% so với giá đóng cửa ngày 5/8 và cao hơn gần 43% so với giá đóng cửa ngày 4/8, cổ phiếu của GBT đã tăng vọt sau khi công ty thu hút được sự quan tâm vì tin tức Pfizer đang đàm phán để mua lại. 

Doanh thu năm 2021 của Pfizer là 81,3 tỷ USD, gần gấp đôi so với một năm trước đó, nhờ doanh số bán vacine Covid-19. Cùng với đó, sự phát triển của loại thuốc uống điều trị Paxlovid, Pfizer dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu khoảng 100 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, doanh thu từ cả hai sản phẩm nói trên dự kiến ​​sẽ giảm trong tương lai. Do đó, Pfizer đang để ý đến các thương vụ mua lại để có thể tiếp tục nhân đôi doanh thu hàng năm của mình. 

Aamir Malik, nhà giao dịch hàng đầu của Pfizer, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã rất có chủ ý thực hiện chiến lược đa dạng hóa trong các thương vụ M&A.” Ông cho biết công ty tập trung vào việc cải thiện tăng trưởng trong nửa sau của thập kỷ, thay vì các giao dịch lớn tạo ra giá trị thông qua việc cắt giảm chi phí.

Vào tháng 5, Pfizer đã đạt được thỏa thuận trị giá 11,6 tỷ USD với nhà sản xuất thuốc trị chứng đau nửa đầu Biohaven Pharmaceutical Holding và gần đây cũng đã hoàn tất thương vụ trị giá 6,7 tỷ USD để mua Arena Pharmaceuticals.

Với việc mua lại Global Blood Therapeutics, Pfizer bổ sung thêm phương pháp điều trị bệnh hồng cầu hình liềm Oxbryta, đã được phê duyệt vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ mang về mức doanh thu 260 triệu USD chỉ trong năm nay.

Pfizer cho biết nếu tất cả mọi điều khoản đều được chấp thuận, họ tin rằng thuốc của GBT có thể tạo ra doanh thu hơn 3 tỷ USD hàng năm vào thời kỳ đỉnh cao của công ty. Bệnh hồng cầu hình liềm là một chứng rối loạn máu di truyền, ảnh hưởng đến khoảng 70.000 đến 100.000 người ở Hoa Kỳ nói riêng. 

Giám đốc điều hành GBT Ted Love cho biết các nguồn lực và cơ sở hạ tầng đa quốc gia của Pfizer sẽ cho phép công ty tung ra Oxbryta ở các thị trường khác và thúc đẩy sự tiếp nhận của người tiêu dùng đối với thuốc. “Chúng tôi thực sự không có cơ sở hạ tầng nào bên ngoài Hoa Kỳ và Tây Âu; sẽ phải mất thời gian cùng tiền bạc để xây dựng những cơ sở hạ tầng đó ở nước ngoài trong khi Pfizer vốn đã có tất cả”.

Cổ phiếu của Global Blood Therapeutics tăng 4,5% sau thông báo thỏa thuận. Cổ phiếu Pfizer đóng cửa tăng nhẹ ở mức 49,41 USD/cp vào vào 8/8. 

Có thể bạn quan tâm