SK Hynix Hàn Quốc mua lại mảng kinh doanh của Intel với giá 9 tỷ USD

Intel Corp đã đồng ý bán lại mảng kinh doanh NAND của mình cho SK Hynix trong một thoả thuận trị giá 9 tỷ USD.
SK Hynix Hàn Quốc mua lại mảng kinh doanh của Intel với giá 9 tỷ USD

Trong một thoả thuận trị giá 9 tỷ USD hoàn toàn bằng tiền mặt, Intel Corp đã đồng ý bán lại mảng kinh doanh chip bộ nhớ NAND của mình cho SK Hynix. Đây được coi là một bước tiến sẽ giúp cho nhà sản xuất chip Hàn Quốc vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng toàn cầu. 

Một lần nữa, động thái này cũng đánh dấu nỗ lực mới nhất của "gã khổng lồ" Intel Hoa Kỳ trong việc thoái vốn các mảng kinh doanh không phải cốt lõi của mình, rời khỏi ngành hàng hoá đầy biến động như NAND và tập trung vào mảng kinh doanh bộ nhớ còn lại, Optane. 

Cho đến thời điểm hiện tại, đây là thương vụ mua lại lớn nhất đối với SK Hynix, giúp họ vượt qua Kioxia Holdings của Nhật Bản trong thị trường bộ nhớ NAND và thu hẹp khoảng cách với Samsung Electronics Co Ltd - công ty vốn đang dẫn đầu trong thị trường này. 

Cổ phiếu SK Hynix đã tăng 4,8% ngay sau tin tức, trước khi đảo chiều và giảm xuống 1,5%. 

"Về ngắn hạn, thoả thuận này sẽ là gánh nặng tài chính đối với SK Hynix, công ty dự kiến sẽ tiếp tục thua lỗ trong hoạt động kinh doanh NAND do cung vượt qua cầu," ông Park Sung Soon, một nhà phân tích tại Cape Investment & Securities cho biết. "Nhưng về lâu dài, thương vụ này sẽ dẫn đến sự hợp nhất trong ngành, giúp giảm bớt đối thủ cạnh tranh và cho phép SK Hynix vượt lên trước các đối thủ hiện tại của mình."

SK Hynix tiết lộ, Intel sẽ bán toàn bộ mảng kinh doanh NAND, bao gồm cả mảng kinh doanh ổ đĩa rắn, mảng linh kiện và tấm NAND cùng nhà máy ở Đại Liên, Trung Quốc. Trong khi đó, Intel sẽ tiếp tục kinh doanh Optane, công nghệ bộ nhớ tiên tiến của mình. 

Giám đốc điều hành Intel, ông Bob Swan đã nói với các nhà đầu tư rằng ông có kế hoạch thoái vốn các mảng kinh doanh ngoài ngành. Công ty trước đó đã bán mảng kinh doanh modem 5G của mình cho Apple. "Giao dịch này sẽ cho phép chúng tôi ưu tiên hơn nữa các khoản đầu tư của mình vào công nghệ khác biệt."

Intel dự định sẽ đầu tư số tiền thu được vào việc cung cấp các sản phẩm dẫn đầu và thúc đẩy ưu tiên tăng trưởng dài hạn, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo và mạng 5G.

SK Hynix cho biết, cả hai công ty đặt mục tiêu nhận được sự chấp thuận của chính phủ vào cuối năm 2021 và kết thúc thương vụ vào tháng 3 năm 2025. 

Theo các nhà nghiên cứu thị trường Trendforce, ngành công nghiệp NAND đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý tháng 4 đến tháng 6 nhờ nhu cầu đối với PC và máy chủ khi đại dịch Covid-19 buộc hàng triệu người phải làm việc tại nhà. SK Hynix, với những khách hàng lớn như Apple và Huawei, đứng thứ 3 trong thị trường NAND, mặc dù công ty giữ vị trí thứ 2 chỉ sau Samsung về doanh số bán bộ nhớ DRAM. Samsung dẫn đầu thị trường NAND với 31,4% thị phần, tiếp theo là Kioxia với 17,2%, Sk Hynix với 11,7%, Intel và Micro với 11,5% mỗi bên. Với thương vụ lần này, SK Hynix - thuộc tập đoàn SK Group của Hàn Quốc - sẽ nắm giữ 23,2% thị phần toàn cầu. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm