SpaceX và T-Mobile hợp tác trong dự án Starlink phủ sóng mọi “vùng chết di động”

T-Mobile và SpaceX đang hợp tác trên một dịch vụ vệ tinh có khả năng hoạt động ở những khu vực không có vùng phủ sóng di động.
SpaceX và T-Mobile hợp tác trong dự án Starlink phủ sóng mọi “vùng chết di động”

Người sáng lập SpaceX, Elon Musk và Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert mới đây đã tiết lộ thông tin về việc đang cộng tác để “loại bỏ hoàn toàn mọi vùng chết di động” và sẽ khởi chạy một dịch vụ mới được kích hoạt bởi vệ tinh thế hệ thứ hai của Starlink và băng thông T-Mobile.

Starlink hiện bao gồm một mạng lưới các vệ tinh mà SpaceX đã phóng lên quỹ đạo Trái đất và được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao ở các địa điểm xa xôi trên toàn cầu. SpaceX đã phóng hơn 2.700 vệ tinh để hỗ trợ mạng lưới này.

Phát biểu tại cơ sở SpaceX ở Boca Chica, Texas, ông Sievert cho biết T-Mobile sẽ dành "một phần của phổ PCS băng tần trung của mình" để tích hợp vào vệ tinh Starlink sẽ được phóng vào năm tới.

Spacex T-Mobile
Giám đốc điều hành T-Mobile Mike Sievert (bên trái) và nhà sáng lập SpaceX Elon Musk trò chuyện tại cơ sở SpaceX ở Boca Chica, Texas (Mỹ).

Người dùng T-Mobile sẽ có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin, MMS và một số ứng dụng nhắn tin nhất định, từ cả các điểm xa xôi nhất trên 48 tiểu bang Hoa Kỳ, Alaska, Puerto Rico, Hawaii và thậm chí cả một số điểm dưới mực nước.

Theo chia sẻ của Elon Musk, dịch vụ này sẽ hoạt động với các vệ tinh thế hệ thứ hai của Starlink, những vệ tinh có ăng ten rất lớn và có thể truyền sóng trực tiếp tới điện thoại và thiết bị di động.

Dịch vụ sẽ không yêu cầu người dùng di động phải có điện thoại mới. Elon Musk cho biết bất chấp trong hoặc sau một thảm họa thiên nhiên, ngay cả khi tất cả các tháp di động bị đánh sập, dịch vụ theo kế hoạch vẫn sẽ hoạt động.

“Dịch vụ sẽ cho phép nhắn tin, có thể là gửi hình ảnh và nếu không có quá nhiều người trong khu vực di động, bạn thậm chí có thể gửi được video ngắn. Chúng tôi kỳ vọng dịch vụ sẽ rất hữu ích trong những trường hợp bạn bị lạc và cần tìm kiếm sự giúp đỡ.”

T-Mobile cũng sẽ cung cấp “tính năng chuyển vùng", để khách hàng từ các nơi khác đến Hoa Kỳ vẫn có thể sử dụng dịch vụ nếu họ đã đăng ký với SpaceX để kích hoạt dịch vụ này trên toàn cầu. Hiện Elon Musk và Mike Sievert đã kêu gọi các hãng vận tải ở nước ngoài tham gia vào liên minh. 

Cổ phiếu của T-Mobile đã tăng một điểm vào 25/8 ở mức 147,07 USD/cp và đang có xu hướng cao hơn một chút sau vài giờ.

Như CNBC Pro đã đưa tin trước đó, các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý về lĩnh vực này rằng họ ưu tiên T-Mobile như một lựa chọn hàng đầu trong các dịch vụ viễn thông và họ "hy vọng T-Mobile sẽ tiếp tục chiếm thị phần, thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa."

Có thể bạn quan tâm