Taliban đánh chiếm thung lũng Panjshir, nhóm kháng chiến tan rã

Ngày 3/9, lực lượng Taliban tiến công sâu vào tỉnh Panjshir, miền đông bắc Afghanistan, thành trì của lực lượng kháng chiến lớn do Ahmad Massoud Jr lãnh đạo.

Những nguồn tin ủng hộ Taliban tuyên bố, các tay súng Hồi giáo thánh chiến đã áp đặt quyền kiểm soát hai quận Shutal và Paryan. Truyền thông Afghanistan tuyên bố, tỉnh này đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Taliban.

Lực lượng Taliban tập trung quân tiến công thung lũng Panjshir.

Amrullah Saleh, cựu Phó Tổng thống Afghanistan và là một trong những thủ lĩnh hàng đầu của cuộc kháng chiến tại tỉnh Panjshir, bác bỏ những thông tin cho rằng ông ta đã trốn khỏi Afghanistan. Trong một cuộc trao đổi với BBC, vị lãnh đạo này thừa nhận rằng tình hình ở tỉnh rất khó khăn.

Vài giờ sau khi phát động cuộc tấn công, Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên Taliban, tuyên bố lực lượng này đã chiếm 11 vị trí "quan trọng" dọc theo con đường chính dẫn đến phía đông tỉnh Badakhshan.

Các tay súng Taliban vượt sông Panjshir tiến công lực lượng kháng chiến Panjshir.

Taliban đàm phán với các thủ lĩnh lực lượng kháng chiến ở Panjshir trong gần hai tuần với yêu cầu nhóm kháng chiến hạ vũ khí đầu hàng và được ân xá. Nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận.

Cuối ngày 3/9, nhiều nguồn tin cho biết các tay súng Taliban giành được quyền kiểm soát phần chính của khu vực Panjshir . Một số phương tiện truyền thông đưa tin, thung lũng Panjshir đã rơi vào tay Taliban. Từ phía lực lượng kháng chiến, các nhà lãnh đạo tuyên bố, nhóm dân quân đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công.

Một điểm chốt hỏa lực bị Taliban tấn công trong thung lũng Panjshir.
Một điểm chốt hỏa lực bị Taliban tấn công trong thung lũng Panjshir.

Đến 8 giờ tối giờ địa phương, những nguồn tin của SouthFront trong khu vực báo thông báo: “Chỉ có vậy thôi. Sự việc đã khép lại, Panjshir nằm dưới sự kiểm soát của Taliban. Một số dân quân địa phương đầu hàng, đứng về phía Taliban, một số đông tháo chạy, một bộ phận nhỏ các chiến binh đang cố gắng chống cự trong tuyệt vọng ”.

Panjshir là địa bàn cuối cùng Taliban tiến chiếm sau khi chính phủ Kabul sụp đổ. Lực lượng Taliban có thể sẽ tiến hành cuộc truy sát những chiến binh kháng chiến còn lại.

Đến lúc này, tình hình ở thung lũng Panjshir thực sự rất phức tạp và có nhiều thông tin trái chiều nhưng có thể có 2 kết luận:

Ngày 3/9, Taliban có được thành công về mặt chiến thuật ở Panjshir. Các tay súng Hồi giáo thánh chiến giành được quyền kiểm soát một số địa điểm quan trọng chiến lược.

Trận chiến giành Panjshir, có tầm quan trọng mang tính biểu tượng cao, đang tiến gần đến giai đoạn cuối. Taliban tiêu diệt và truy quét hoàn toàn lực lượng kháng chiến khu vực trong vài ngày tới. Lực lượng kháng chiến trên thực tế trong tình huống này không có khả năng chống lại Taliban, cần có sự can thiệp và viện trợ từ phía bên ngoài để biến địa bàn này thành một khu vực quân sự-chính trị đối kháng bên trong Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan, nhưng khả năng này là không thể.

Có thể bạn quan tâm