Tăng trưởng App Store của Apple chậm lại trong năm 2022

Tiết lộ năm nay từ Apple cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store đã có dấu hiệu chững lại.
App Store

Kể từ 2008, vào tháng Giêng hàng năm, Apple thường công bố tổng số tiền mà các nhà phát triển trên App Store đã kiếm được trong một năm - điểm dữ liệu cho phép các nhà phân tích và nhà đầu tư của Apple biết được doanh thu của App Store.

Và tiết lộ năm nay cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store của Apple đã chững lại, mặc dù Apple cho biết họ đã trả 320 tỷ USD cho các nhà phát triển, tăng từ 260 tỷ USD vào năm ngoái, một bước nhảy vọt 60 tỷ USD. Các nhà phát triển nhận được từ 70% đến 85% tổng doanh thu, tùy thuộc vào một số quy định và điều kiện cụ thể. Vậy nếu tất cả các nhà phát triển trả mức phí 30% cho Apple, thì App Store đã thu về hơn 85 tỷ USD vào năm 2022, dựa trên phân tích của CNBC. Còn nếu mức phí là 15%, thì tổng doanh thu ước tính của App Store sẽ thấp hơn, khoảng 70 tỷ USD.

Đây là ước tính sơ bộ có thể thay đổi vì không rõ có bao nhiêu nhà phát triển trả mức phí 15% và 30% và cũng bởi số liệu thống kê mà Apple chia sẻ đã được làm tròn.

Bản thân Apple cũng cho biết nỗ lực ngoại suy quy mô kinh doanh của App Store từ thu nhập của nhà phát triển là không chính xác vì mức phí [hoa hồng] dao động từ 15% đến 30% và đại đa số các nhà phát triển thường trả phí thấp hơn theo Chương trình doanh nghiệp nhỏ của App Store cho phép các nhà sản xuất ứng dụng có doanh thu dưới 1 triệu USD/năm trả mức phí thấp hơn. 

Trước đó, Apple đã tiết lộ rằng năm 2022 là một năm “kỷ lục” đối với App Store với 900 triệu lượt đăng ký, tăng từ con số 745 triệu lượt vào năm 2021. Thống kê của Apple bao gồm bất kỳ tài khoản đăng ký dịch vụ thông qua App store. 

Nhưng điểm dữ liệu mới đây lại cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store đã chậm lại vào năm ngoái, điều này rất quan trọng đối với các nhà đầu tư vì App Store là một phần chính trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple và là công cụ tạo lợi nhuận cho công ty.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng trong năm tài chính 2022 lên 78,1 tỷ USD, tăng 14%. Nhưng đó là một sự chậm lại đáng kể so với tốc độ tăng trưởng 27% mà bộ phận đã công bố trong năm tài chính 2021.

Apple đang phải đối mặt với những so sánh về mức độ sử dụng và doanh số bán ứng dụng tăng cao trong năm 2021 và 2020 khi mọi người mua/sử dụng trò chơi và phần mềm điện thoại nhiều hơn trong thời điểm đại dịch. Bên cạnh đó, Apple cũng đang phải đối mặt với sự không chắc chắn của người tiêu dùng trên toàn thế giới khi lãi suất tăng và lo lắng về suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley đã theo dõi sự tăng trưởng chậm lại của App Store. Theo dữ liệu của ông, doanh thu ròng của App Store đã giảm trong 6 tháng liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 11/2022, trước khi tăng trở lại vào tháng 12.

Woodring đã viết trong một lưu ý trong tháng này rằng doanh số bán ứng dụng sẽ tăng vào năm 2023 vì việc so sánh hàng năm sẽ dễ dàng hơn và một số đợt tăng giá ứng dụng trên thị trường quốc tế vào cuối năm ngoái sẽ bắt đầu có lợi cho Apple. “Mặc dù tốc độ tăng trưởng của App Store vẫn ở gần mức thấp nhất trong lịch sử và chúng tôi thừa nhận rằng vấn đề tiêu dùng toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức, nhưng chúng tôi đã chứng kiến quỹ đạo tăng trưởng dần được cải thiện sau khi chạm đáy vào tháng 9”.

Có thể bạn quan tâm