Thoả thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn I chính thức được ký kết

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký một thoả thuận thương mại giai đoạn I giúp đẩy lùi một số mức thuế quan và thúc đẩy Trung Quốc mua các sản phẩm từ Hoa Kỳ.
Thoả thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn I chính thức được ký kết

Bắc Kinh và Washington đã chính thức ký kết Thoả thuận thương mại giai đoạn I như một bước tiến sau nhiều tháng đàm phán bị trì hoãn. 

Tuy nhiên, thoả thuận này không giải quyết được các vấn đề kinh tế cấu trúc dẫn đến nguyên do của xung đột thương mại, không loại bỏ hoàn toàn thuế quan đã làm chậm nền kinh tế toàn cầu và đặt ra các mục tiêu mua hàng khó đạt được, các nhà phân tích và lãnh đạo ngành cho biết. 

Trong khi thừa nhận sự cần thiết của việc tiếp tục đàm phán sâu rộng với Trung Quốc để giải quyết hàng loạt vấn để khác, TT Mỹ Donald Trump đã ca ngợi thoả thuận lần này là một “chiến thắng” cho nền kinh tế Hoa Kỳ và chính sách thương mại của chính quyền Trump. 

“Cùng nhau, chúng ta đã sửa chữa những sai lầm trong quá khứ và mang đến một tương lai công bằng, an ninh kinh tế cho công nhân, nông dân và gia đình Mỹ,” ông Trump nói trong bài phát biểu với các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã đọc một lá thư từ Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi thoả thuận là một dấu hiệu cho thấy hai nước có thể giải quyết những khác biệt của họ bằng đối thoại và đàm phán. 

Trọng tâm của thoả thuận là một cam kết Trung Quốc sẽ mua ít nhất 200 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ cùng các hàng hoá, dịch vụ khác trong thời gian 2 năm, vượt mức mua cơ bản 186 tỷ USD của năm 2017, Nhà Trắng cho biết. Các cam kết bao gồm tăng 54 tỷ USD giao dịch năng lượng, 78 tỷ USD mua thêm hàng sản xuất, 32 tỷ USD cho các sản phẩm nông nghiệp, và 38 tỷ USD ngành dịch vụ, theo tài liệu thoả thuận do Nhà Trắng công bố. 

Thoả thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn I chính thức được ký kết ảnh 1

Ông Liu He cũng cho biết các công ty Trung Quốc sẽ mua 40 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp hàng năm của Mỹ trong 2 năm tới dựa trên điều kiện thị trường. Trước đó, Bắc Kinh đã “chùn bước” khi cam kết mua hàng hoá nông sản Hoa Kỳ và đã ký hợp đồng mua đậu tương mới với Brazil kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra. 

CCTV, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết thoả thuận này sẽ làm hài lỏng người tiêu dùng khắt khe của Trung QUốc bằng cách cung cấp các sản phẩm như sữa, thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn và thịt chế biến từ Hoa Kỳ.

Các chỉ số trên thị trường chứng khoán thế giới đã leo lên mức cao kỷ lục với hy vọng thoả thuận sẽ giúp giảm căng thẳng, trong khi giá dầu lại có dấu hiệu giảm do nghi ngờ thoả thuận giai đoạn I sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu thô. 

Tuy có nhiều tiến bộ thương mại song phương, nhưng thoả thuận giai đoạn I sẽ không chấm dứt hàng rào thuế quan trả đũa đối với hàng nông sản xuất khẩu của Hoa Kỳ, và khiến người nông dân Mỹ sẽ “ngày càng phụ thuộc” vào việc mua hàng do nhà nước Trung Quốc kiểm soát và cũng không giải quyết được những thay đổi lớn về cấu trúc kinh tế, ông Michelle Erickson-Jones, phát ngôn viên của Farmers for Free Trade nhận xét trong một tuyên bố. 

TT Donald Trump, người đã thực hiện chiến dịch “Nước Mỹ trên hết” với mục đích tái cân bằng thương mại toàn cầu tạo lợi thế cho các công ty và công nhân Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc đã cam kết hành động để đối mặt với các vấn đề hàng giả, hàng lậu và khẳng định thoả thuận thương mại giai đoạn I sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Các nguồn tin trong ngành hàng không cho biết, Boeing Co dự kiến sẽ giành được một đơn đặt hàng lớn từ Trung Quốc cho các máy bay phản lực thân rộng, bao gồm các mẫu như 787 hoặc 777-9. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm