Thuỵ Điển, Phần Lan tham gia tập trận tại Bắc Cực cùng NATO

Quân đội từ Phần Lan và Thụy Điển đang tham gia các cuộc tập trận ở Bắc Cực cùng với thành viên NATO…

Các quốc gia thành viên NATO đã khởi động một cuộc tập trận quân sự ở Bắc Cực với thành viên mới nhất của họ, Phần Lan. 

Gần 1.000 lực lượng đồng minh từ Na Uy, Vương quốc Anh và Mỹ - cũng như Thụy Điển, quốc gia đang xin gia nhập NATO - đã tham gia tập trận trong tuần này cùng khoảng 6.500 binh sĩ Phần Lan và khoảng 1.000 phương tiện, đánh dấu cuộc tập trận lực lượng trên bộ lớn nhất thời hiện đại của Phần Lan. 

Giám sát các cuộc tập trận của NATO, thiếu tướng Lục quân Mỹ Gregory Anderson từ Sư đoàn Miền núi số 10 cho biết đất nước của ông luôn sẵn sàng bảo vệ Phần Lan. “Chúng tôi ở đây, chúng tôi cam kết. Quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ và giúp đỡ đồng minh NATO để họ có thể tăng cường khả năng bảo vệ mình trước bất kỳ nguy cơ nào có thể xảy ra”, thiếu tướng Anderson cho biết.

Khoảng 150 máy bay từ 14 thành viên NATO và các quốc gia đối tác cũng đang tham gia cuộc tập trận Arctic Challenge 2023, theo Bộ Tư lệnh Không quân NATO.

Việc bổ sung Phần Lan vào khối NATO đã tăng gấp đôi chiều dài biên giới mà liên minh quân sự này chia sẻ với Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây gia tăng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine kể từ tháng 2/2022. 

tập trận

Thụy Điển là đối tác quân sự thân thiết nhất của Phần Lan và chính tình hình chiến sự tại Nga - Ukraine đã thuyết phục Thụy Điển và Phần Lan từ bỏ chính sách không liên kết quân sự và tìm kiếm sự đảm bảo trong cam kết phòng thủ tập thể của NATO.

Phần Lan chính thức gia nhập NATO vào ngày 4/4, trong khi đó Thụy Điển hy vọng sẽ trở thành thành viên NATO vào thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Vilnius, Litva vào tháng 7.

Thực tế, Thụy Điển được NATO mô tả là khách mời chính thức kể từ năm 2022, tham dự các cuộc họp và điều phối các hoạt động cùng các đồng minh NATO khác. Tư cách thành viên đầy đủ của Thuỵ Điển sẽ được chấp thuận sau khi tất cả các đồng minh NATO phê chuẩn đơn xin gia nhập của nước này. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ sự lạc quan rằng việc Thụy Điển gia nhập NATO trước hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 11-12/7 là trong tầm tay. “Không thể nói chính xác 100% nhưng NATO hoàn toàn có thể đạt được một giải pháp và đưa ra quyết định về tư cách thành viên đầy đủ cho Thụy Điển vào lúc đó,” ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Oslo trước thềm cuộc họp của các ngoại trưởng NATO để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan nhưng vẫn chưa làm như vậy đối với Thụy Điển.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Thụy Điển vẫn chưa đáp ứng được tất cả các yêu cầu để có được sự ủng hộ hoàn toàn của ông, đặc biệt là vì việc ông Erdogan cho rằng Thụy Điển cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) ở Syria. 

Có thể bạn quan tâm