Trung lưu Mỹ “thắt lưng buộc bụng”, giới nhà giàu vẫn chi tiêu thả ga

Báo cáo quý 1/2025 của các công ty phát hành thẻ tín dụng cho thấy một bức tranh đối lập trong nền kinh tế Mỹ, với những người trung lưu đang thắt chặt chi tiêu còn giới nhà giàu vẫn thoải mái "vung tiền" vào các hoạt động xa hoa…

Ở thời điểm hiện tại nước Mỹ đang chứng kiến một sự phân hoá rõ nét trong hành vi tiêu dùng, trong đó người tiêu dùng trung lưu ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu để tập trung cho các nhu cầu thiết yếu, trong khi giới nhà giàu vẫn mạnh tay “rút ví” cho các trải nghiệm cao cấp như ăn uống tại nhà hàng 5 sao hay du lịch hạng sang.

Viễn cảnh đó đã được phản ánh rõ nét qua kết quả kinh doanh quý 1/2025 từ các công ty phát hành thẻ tín dụng tại Mỹ.

Trong bối cảnh tâm lý bất an lan rộng do các chính sách thương mại mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới đầu tư và các nhà kinh tế đặt ra câu hỏi rằng liệu niềm tin tiêu dùng sụt giảm có thực sự dẫn đến tác động lên nền kinh tế. Một số dấu hiệu ban đầu cho thấy căng thẳng đang gia tăng ở nhóm người tiêu dùng dễ chịu tổn thương về tài chính. Chẳng hạn, tại Synchrony, công ty phát hành thẻ cho các thương hiệu bán lẻ như Lowe’s và T.J. Maxx, chi tiêu đã giảm 4% trong ba tháng đầu năm.

Con số này hoàn toàn trái ngược với mức tăng 6% tại American Express (AmEx) và JPMorgan Chase, hai công ty phục vụ nhóm khách hàng giàu có với điểm tín dụng cao hơn. Riêng AmEx cho biết, khách hàng của họ đã chi tiêu nhiều hơn 7% cho ăn uống và 11% cho vé máy bay hạng thương gia và hạng first-class so với cùng kỳ năm ngoái.

“Người tiêu dùng nhìn chung vẫn đang ở trạng thái khá ổn. Tuy nhiên, họ đang cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn trong cách chi tiêu”, CEO Synchrony Brian Doubles nói với CNBC. Theo ông, nhóm khách hàng thu nhập thấp đã bắt đầu cắt giảm các khoản không thiết yếu và sản phẩm giá trị cao từ khoảng một năm trước, khi lạm phát bắt đầu “bào mòn” sức mua của họ.

Ngay từ quý 4/2024 đã có nhiều người Mỹ đã rơi vào cảnh nợ nần vì sử dụng thẻ tín dụng vượt quá khả năng chi trả. Tỷ lệ người dùng chỉ thanh toán mức tối thiểu mỗi tháng đã tăng lên 11,1%, mức cao nhất trong 12 năm, theo dữ liệu mới công bố của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia.

Tuy vậy, các công ty thẻ tín dụng chuyên phục vụ nhóm khách hàng giàu vẫn phần nào miễn nhiễm với các lo ngại về thuế quan, lạm phát và khả năng suy thoái kinh tế trong thời gian tới. “Có thể nói rằng nhóm thu nhập cao vẫn đang trụ vững, còn nhóm thu nhập thấp thì đã rút lui khá nhiều”, nhà phân tích Brian Foran từ Truist đánh giá.

“Đây là xu hướng chung mà tôi ghi nhận được từ cả các công ty phát hành thẻ và các đồng nghiệp theo dõi lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng”, ông Foran nói thêm.

Thực trạng này cũng thể hiện rõ tại Citigroup, một trong những ông lớn trong ngành tín dụng. Trong quý vừa qua, chi tiêu ở mảng phát hành thẻ cho các nhà bán lẻ của Citi giảm 5%, trong khi chi tiêu qua thẻ mang thương hiệu riêng của ngân hàng, vốn phục vụ khách hàng có điểm tín dụng cao, lại tăng 3%.

Nhưng Citigroup và Bread Financial, công ty phát hành thẻ đồng thương hiệu tương tự Synchrony, đều ghi nhận hành vi tiêu dùng đang chuyển hướng sang các mặt hàng thiết yếu, thay vì chi tiêu cho du lịch hay giải trí, trong bối cảnh lo ngại rằng thuế quan có thể đẩy giá hàng hóa lên cao.

“Người tiêu dùng đang dành tiền cho các mặt hàng như thiết bị điện tử, nội thất gia đình, phụ tùng ô tô. Nhưng họ lại càng phân vân hơn trước các lựa chọn giá cả và có xu hướng tìm đến phân khúc phải chăng hơn”, giám đốc tài chính Bread Financial Perry Beberman chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm