Trung Quốc áp đặt hàng loạt hạn chế thương mại với Đài Loan

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, Trung Quốc thông báo sẽ ngừng nhập khẩu trái cây, cá từ Đài Loan, đồng thời chặn xuất khẩu cát tới hòn đảo này.
Trung Quốc áp đặt hàng loạt hạn chế thương mại với Đài Loan

Truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin Tổng Cục Hải quan đình chỉ nhập khẩu cá hổ và cá sòng đông lạnh từ Đài Loan, với lý do "nhiều lần phát hiện nCoV có trên bao bì đóng gói". Nước này cũng áp lệnh cấm nhập khẩu cam, quýt Đài Loan, với cáo buộc mặt hàng này có rệp sáp và dư lượng thuốc trừ sâu.

Cát tự nhiên cũng bị cấm xuất khẩu tới Đài Loan theo quyết định mới nhất. Đài Loan nhập khẩu 5,7 triệu tấn cát sỏi vào năm 2020, với hơn 90% đến từ Trung Quốc.

Các quan chức Đài Loan đang đánh giá thiệt hại từ các hạn chế thương mại mới của Trung Quốc và cho rằng đây là "phát súng mở đầu" cho chiến dịch trừng phạt về kinh tế Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Các biện pháp hạn chế thương mại mới được đưa ra vài giờ sau khi bà Pelosi đến Đài Loan. Đây là lần đầu tiên một chủ tịch Hạ viện Mỹ tới thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Chuyến thăm đã khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang, khi Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích đáng ngại.

Sau khi quan chức Mỹ và Đài Loan xác nhận chuyến thăm của bà Pelosi, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu hơn 2.000 trong số khoảng 3.200 sản phẩm thực phẩm từ Đài Loan.

Các mặt hàng nhập khẩu mà Bắc Kinh đã đình chỉ bao gồm 35 loại, trong đó có hải sản, dầu ăn, trái cây họ cam quýt, các loại bánh ngọt.

"Bắt đầu từ tối ngày 2/8, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ sẽ thực hiện một loạt các hoạt động quân sự quanh Đảo Đài Loan, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận chung trên không và trên biển tại các vùng biển và trên không của phía bắc, tây nam và đông nam đảo Đài Loan, tiến hành bắn đạn thật tầm xa ở eo biển Đài Loan và tổ chức thử nghiệm bắn có điều khiển thường xuyên ở vùng biển phía đông của đảo Đài Loan", Đại tá Thi Nghị, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ, Trung Quốc, cho biết.

Nhà Trắng trong khi đó cho rằng Bắc Kinh không nên "phản ứng thái quá", nhằm tránh gây khủng hoảng ở khu vực. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cảnh báo các động thái của Bắc Kinh có thể tăng nguy cơ tính toán sai lầm.

Có thể bạn quan tâm