Trung Quốc bắt đầu triển khai robotaxi tự lái trên đường phố

AutoX đã loại bỏ hoàn toàn công cụ điều khiển dự phòng hoặc bất kỳ người điều khiển từ xa nào trên đội xe robotaxi mới gồm 25 chiếc của mình.
Trung Quốc bắt đầu triển khai robotaxi tự lái trên đường phố

AutoX, công ty khởi nghiệp được Alibaba hậu thuẫn, đã thông báo rằng họ đang triển khai các robot hoàn toàn tự động trên phố công cộng ở tỉnh Thâm Quyến (Trung Quốc). Công ty cho biết họ hiện là công ty đầu tiên ở Trung Quốc làm được điều này, ghi lại dấu mốc quan trọng cho ngành công nghiệp sản xuất xe tự lái. 

Trước đây, các công ty vận hành dịch vụ đưa đón tự hành trên các tuyến đường công cộng vốn bị hạn chế bởi quy định nghiêm ngặt, yêu cầu vẫn phải có người lái xe ở vị trí sẵn sàng trong các chuyến đi. 

Tuy nhiên, chương trình thực hiện lần này lại khác. Tại Thâm Quyến, AutoX đã loại bỏ hoàn toàn công cụ điều khiển dự phòng hoặc bất kỳ người điều khiển từ xa nào đối với đội xe mới gồm 25 chiếc của mình. Chính phủ đã không hạn chế phạm vi hoạt động của AutoX trên đường phố, nhưng công ty tiết lộ họ đang tập trung vào khu vực trung tâm.

AutoX đã phát hành một đoạn video về chiếc xe tải nhỏ (minivan)- Fiat Chrysler Pacifica - tự mình di chuyển qua khu vực trung tâm thành phố, cho thấy hành khách lên xe, cất hàng hoá vào băng ghế sau và thậm chí có cả một “hành khách” 4 chân nhảy lên xe. Đoạn video cũng mô tả chiếc xe di chuyển xung quanh các phương tiện khác trên đường, đi qua người đi bộ và quay đầu xe.

“Đó là một giấc mơ,” Giám đốc điều hành AutoX Jianxiong Xiao nói trong một cuộc phỏng vấn. "Sau khi làm việc chăm chỉ trong nhiều năm, cuối cùng chúng tôi đã đạt được đến mức độ tin tưởng rằng công nghệ này đã đủ trưởng thành, khiến chúng tôi cảm thấy tự tin, để thực sự có thể loại bỏ các phương án điều khiển dự phòng kèm theo.”

Ông Xiao cho biết công ty đã nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý sau khi nỗ lực cải tiến cả phần mềm và phần cứng của mình thành công. “Chúng tôi có hơn 100 xe chạy mỗi ngày trên đường phố [ở Trung Quốc] để thu thập thêm dữ liệu. "Phần mềm AI hiện đã tốt hơn rất nhiều. Từ quan điểm kỹ thuật mà nói, chiếc xe đã sẵn sàng.”

AutoX được thành lập vào năm 2016 bởi Jianxiong Xiao, một cựu trợ lý giảng viên tại Princeton, người vẫn thích được gọi là "Giáo sư X." Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến tập trung vào việc sản xuất công nghệ áp dụng cho ô tô tự lái và hợp tác với các nhà sản xuất ôtô lớn, chẳng hạn như Fiat Chrysler, để phát triển xe ôtô triển khai hệ thống tự lái của mình.

Dự án mới của AutoX hiện vẫn đang ở chế độ chạy thử nghiệm và chưa được tung ra chính thức. Ông Xiao hy vọng, công ty có thể nhận được giấy phép để tiếp tục mở rộng dự án trong 2-3 năm tới. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm