Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất, đồng Nhân dân tệ giảm giá, đô la Mỹ tăng cao

Sau hàng loạt dữ liệu gây thất vọng, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất khiến đồng Nhân dân tệ của nước này giảm giá, trong khi đó đồng Đô la Mỹ tăng cao tại phiên giao dịch châu Âu hôm thứ Hai, do được hưởng lợi từ vị thế tài sản trú ẩn an toàn.
Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất, đồng Nhân dân tệ giảm giá, đô la Mỹ tăng cao

Dữ liệu kinh tế được công bố vào đầu ngày thứ Hai cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bất ngờ chậm lại trong tháng 7, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải vật lộn để tăng trưởng trong quý thứ hai do các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chống COVID.

Sản lượng công nghiệp  tháng  7 đã tăng 3,8% so với cùng kì năm ngoái, thấp hơn so với 4,6% dự kiến, trong khi doanh số bán lẻ tăng 2,7%, thấp hơn dự báo về mức tăng trưởng 5,0%. PBOC sáng nay hạ lãi suất cho vay tham chiếu kỳ hạn một năm của Trung Quốc thêm 10 điểm cơ bản, về 2,75%. Lãi suất trong thỏa thuận mua lại đảo ngược (reverse repo) kỳ hạn 7 ngày cũng giảm từ 2,1% về 2%. Trước đó, toàn bộ 20 nhà kinh tế học tham gia khảo sát của Bloomberg đều dự báo PBOC giữ nguyên lãi suất.

Trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại khiến Ngân hàng trung ương phải cắt giảm lãi suất, cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ lại là mức độ tăng lãi suất mà Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thực hiện vào tháng 9.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến ​​vào tuần trước, thúc đẩy nhà đầu tư hy vọng rằng ngân hàng trung ương có thể giảm bớt việc thắt chặt tiền tệ, ngay cả khi một số nhà hoạch định chính sách của Fed dường như muốn tiếp tục duy trì quan điểm này.

Điều này khiến cho việc phát hành biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed vào thứ Tư,  trở thành trọng tâm, trong khi dữ liệu bán lẻ vào thứ Sáu sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết mới về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số Dollar Index (theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ khác), hiện tại giao dịch cao hơn 0,22% ở mức 106,250 điểm.

Tuy nhiên, bất chấp sự tăng giá của đồng đô la vào thứ Hai, các nhà đầu cơ đã giảm các vị thế mua đô la Mỹ của họ vào tuần trước, theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ được công bố vào thứ Sáu.

Có thể bạn quan tâm