TT Donald Trump lại đem thuế ra "dọa" Trung Quốc

TT Hoa Kỳ Donald Trump đe doạ một mức thuế cao hơn nếu Trung Quốc không thực hiện thoả thuận thương mại.
TT Donald Trump lại đem thuế ra "dọa" Trung Quốc

Phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, TT Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông có mối quan hệ tốt với Trung Quốc và hai nước đã cùng đàm phán với tinh thần tiến bộ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh về việc Trung Quốc sẽ phải thực hiện một thoả thuận theo như mong muốn của ông. 

“Nếu Mỹ và Trung Quốc không có được một thoả thuận thương mại, tôi sẽ tăng thuế cao hơn nữa,” TT Donald Trump cho biết. 

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã “mắc kẹt” trong các đợt thuế liên tiếp gây ra nhiều biến động trên thị trường tài chính thế giới và đe doạ sẽ đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. 

Hy vọng về một thoả thuận thương mại giai đoạn một có thể được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Santiago, Chile đã gần như “tan biến” khi nước chủ nhà Chile đã quyết định huỷ bỏ hội nghị trong bối cảnh bất ổn tại nước này. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow vào tuần trước đã tiết lộ rằng hai nước đang tiến gần đến một thoả thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng, nhưng không đưa thêm bất cứ thông tin chi tiết về một thời điểm ký kết chính thức. 

Tuy nhiên, báo Tân Hoa Xã đã đưa tin, Phó Thủ tướng Liu He của Trung Quốc và đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cuộc điện đàm “mang tính xây dựng” vào thứ Bảy vừa qua. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm