TT Mỹ Donald Trump cấm 8 ứng dụng Trung Quốc giao dịch với Hoa Kỳ

TT Trump lập luận rằng Hoa Kỳ phải có "hành động tích cực" chống lại các nhà phát triển ứng dụng phần mềm Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia.
TT Mỹ Donald Trump cấm 8 ứng dụng Trung Quốc giao dịch với Hoa Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (5/12) đã ký một lệnh hành pháp cấm các công ty Hoa Kỳ giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, trong đó có Alipay, làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh chỉ hơn hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Điều lệnh mới có mục đích nhằm hạn chế các mối đe dọa từ các ứng dụng phần mềm của Trung Quốc đối với người Mỹ, vốn có lượng người dùng lớn và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm, một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters.

Người phát ngôn của Tencent Hoa Kỳ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không đưa ra bình luận ngay lập tức.

TT Trump lập luận rằng Hoa Kỳ phải có "hành động tích cực" chống lại các nhà phát triển ứng dụng phần mềm Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ xác định giao dịch nào bị cấm theo chỉ thị trong vòng 45 ngày và nhắm mục tiêu tới QQ Wallet và WeChat Pay của Tencent Holdings Ltd bên cạnh Alipay của Ant Group. Danh sách còn bao gồm CamScanner, SHAREit, Tencent QQ, VMate và WPS Office.

“Bằng cách truy cập vào các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, các ứng dụng phần mềm được kết nối của Trung Quốc có thể truy cập và nắm bắt rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm cả thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm và thông tin cá nhân”, điều lệnh nêu rõ. Việc thu thập dữ liệu như vậy “sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của các nhân viên và nhà thầu liên bang, đồng thời xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân,” tài liệu cho biết thêm.

Điều lệnh mới được cho là một bước đi của TT Trump trong việc khẳng định quan điểm cứng rắn của mình với Trung Quốc trước lễ nhậm chức ngày 20 tháng 1 của ông Joe Biden. Tuy nhiên, ông Biden cũng có thể thu hồi lệnh vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, mặc dù đội ngũ chuyển giao của ông đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, bất chấp thời hạn 45 ngày theo lệnh, Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch hành động ngay trước ngày 20/ 1 để xác định các giao dịch bị cấm, một quan chức Mỹ khác nói với Reuters. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố rằng ông ủng hộ “cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người Mỹ khỏi các mối đe dọa”.

Trước đó vào vào tháng 11, Reuters đã đưa tin về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đệ trình đề xuất bổ sung Ant Group vào danh sách đen thương mại nhằm ngăn cản các nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia vào đợt IPO khổng lồ của công ty. Nhưng Bộ Thương mại, cơ quan giám sát danh sách đen, đã gác lại đề xuất này.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm