TT Mỹ Joe Biden "thề" sẽ loại bỏ Moscow khỏi nền kinh tế toàn cầu

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ đưa ra một “làn sóng lệnh trừng phạt mới” chống lại Nga trong một nỗ lực rộng rãi nhằm cô lập Moscow khỏi nền kinh tế toàn cầu.
TT Mỹ Joe Biden "thề" sẽ loại bỏ Moscow khỏi nền kinh tế toàn cầu

Ông Joe Biden đã nói rằng tổng số các hình phạt sẽ nhắm vào khối tài sản hàng nghìn tỷ và các biện pháp cụ thể chống lại giới tinh hoa Nga và các ngân hàng bao gồm cả Ngân hàng VTB thuộc sở hữu nhà nước.

Nhà Trắng cũng đã cho phép bổ sung quân đội đóng quân tại Đức khi các đồng minh NATO tìm cách tăng cường phòng thủ ở châu Âu, TT Biden cho biết. 

"Hôm nay, tôi sẽ cho phép bổ sung các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và những giới hạn mới đối với những gì có thể xuất khẩu sang Nga. Điều này sẽ đặt ra một cái giá lớn cho nền kinh tế Nga ngay lập tức và cả trong tương lai.”

“Tôi vừa nói chuyện với các nhà lãnh đạo G-7 sáng nay. Và chúng tôi hoàn toàn đi đến một thỏa thuận chung: Chúng tôi sẽ hạn chế khả năng giao dịch kinh doanh bằng USD, euro, bảng Anh, yên Nhật của Nga để trở thành một phần của nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi sẽ hạn chế khả năng của họ trong việc đó."

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố một danh sách chi tiết hơn về các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga ngay sau bài phát biểu của TT Biden. Bộ cho biết các hạn chế này sẽ làm giảm đáng kể khả năng hoạt động của ngân hàng cho vay khổng lồ Sberbank của Nga và Ngân hàng VTB.

"Hàng ngày, các tổ chức tài chính Nga thực hiện khoảng 46 tỷ USD giao dịch ngoại hối trên toàn cầu, 80% trong số đó là bằng USD”, Kho bạc Hoa Kỳ cũng cho biết trong một thông cáo. "Phần lớn các giao dịch đó giờ đây sẽ bị gián đoạn."

Nhà Trắng cũng cho biết họ sẽ nhắm mục tiêu vào các gia đình thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin để gây áp lực buộc Moscow phải chấm dứt cuộc tấn công quân sự. Những cá nhân có tên trong danh sách bao gồm đồng minh của TT Putin, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Sergei Ivanov và con trai, Igor Sechin, một trong những đồng minh thân cận nhất của TT Putin và Giám đốc điều hành của Rosneft, một trong những công ty dầu mỏ được giao dịch công khai lớn nhất toàn cầu. 

Trước phát biểu của TT Biden, các nhà lãnh đạo của G7 cho biết họ “kinh hoàng và hết sức lên án” hành động xâm lược quân sự của Nga ở Ukraine và hứa sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính nghiêm khắc” đối với Điện Kremlin.

Giống như các nhà lãnh đạo thế giới khác, TT Biden cho biết các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng sẽ hạn chế thương mại công nghệ cao với Moscow để hạn chế quyền truy cập vào các chất bán dẫn cần thiết để sản xuất trí tuệ nhân tạo, hàng không vũ trụ và phần cứng quốc phòng. Anh và Canada đều tuyên bố hạn chế nghiêm ngặt hàng xuất khẩu sang Nga.

TT Joe Biden nói thêm, nếu Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty hoặc cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, thì Mỹ sẽ đáp trả một cách không khoan nhượng. Nhưng ông Biden cũng nhắc lại rằng Mỹ sẽ không gửi quân vào Ukraine. “Lực lượng của chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột với Nga ở Ukraine. Các lực lượng không đến châu Âu để chiến đấu ở Ukraine, mà để bảo vệ các đồng minh NATO. Chúng tôi sẽ ‘bảo vệ từng tấc đất của NATO bằng toàn bộ sức mạnh của Mỹ’”.

Các hình phạt kinh tế từ nhiều quốc gia được đưa ra khi quân đội Nga tiến vào Ukraine sau khi thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào nước láng giềng. TT Nga Putin thông báo rằng nước này sẽ khởi động một “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine được thiết kế để kiểm tra năng lực quân sự nhưng khẳng định các kế hoạch của Moscow không bao gồm việc chiếm đóng lãnh thổ Ukraine.

Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo mới đây: “Nga sẽ phải đối mặt với áp lực kinh khủng trong nền kinh tế của mình, và những chi phí lớn do bị cô lập khỏi hệ thống tài chính, thương mại toàn cầu và công nghệ tiên tiến, tất cả là hậu quả từ lựa chọn mà TT Putin đã đưa ra.”

Chính quyền TT Biden lưu ý rằng nền kinh tế Nga đã phải đối mặt với căng thẳng dữ dội trong những tuần gần đây trong bối cảnh giá trị của đồng rúp tăng vọt và thị trường chứng khoán của nước này chìm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua.

“Với những biện pháp nghiêm ngặt mới này,” Nhà Trắng nói thêm, “áp lực sẽ tiếp tục tích tụ và kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Nga, tăng chi phí đi vay, tăng lạm phát, tăng cường dòng vốn chảy ra và làm xói mòn cơ sở công nghiệp của nước này”.

Hoa Kỳ và các đồng minh NATO nói rằng có rất ít hoặc không có bằng chứng về sự động thủ quân sự từ Ukraine và những tuyên bố của Nga chỉ là lý do để Moscow xâm lược quốc gia láng giềng. 

Có thể bạn quan tâm