Úc cảnh báo về những thảm hoạ cháy rừng tiếp tục xảy ra

Chính quyền Úc đã đưa ra những cảnh báo và thông báo sơ tán mới trên khắp khu vực đông nam đất nước khi sự thời tiết đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.
Úc cảnh báo về những thảm hoạ cháy rừng tiếp tục xảy ra

Một cảnh báo thảm hoạ ở bang Victoria, Úc đã được áp dụng trong tuần qua, và sẽ tiếp tục kéo dài thêm hai ngày nữa. Người dân tại các vùng nguy hiểm được đều được yêu cầu sơ tán. Tại bang New South Wales lân cận, chính quyền thông báo về điều kiện thời tiết đang ngày một xấu đi. 

“Những đám cháy vẫn đang tiếp tục lan rộng, và chúng vẫn đang lớn mạnh và có thể gây rủi ro đáng kể cho cộng đồng” Bộ trưởng Dịch vụ Khẩn cấp bang Victoria Lisa Neville nói trong một cuộc họp ngắn trên truyền hình. 

26 người chết, hàng ngàn người mất nhà cửa và hàng ngàn người khác phải sơ tán liên tục khi đám cháy đã thiêu rụi hơn 10,3 triệu héc ta nước Úc - tương đương với diện tích của đất nước Hàn Quốc. 

Các nhà chức trách cho biết mùa hè nắng cháy, do nhiệt độ cao, gió mạnh và hạn hán kéo dài khiến vùng đất rừng rất dễ bị tổn thương và có thể sẽ tiếp tục cho đến khi nước Úc có được một trận mưa lớn. 

Cơ quan thời tiết quốc gia xác nhận lo ngại về tình hình hạn hán, khi không có dấu hiệu về những trận mưa trong vài tháng tới - và điều này cũng cho thấy 2019 là năm nóng và khô nhất của nước Úc. Hiện tại, Úc chỉ có 6% lượng mưa trung bình hàng năm so với năm ngoái, trong khi nhiệt độ ban ngày cao hơn 2 độ C so với những năm trước đó.

Nhiều thị trấn không có điện và viễn thông, một số nơi hiện đang thiếu thốn nguồn nước uống. Khói phủ kín Sydney, Melbourne và Canberra; ảnh hưởng xa tới tận khu vực Nam Mỹ và có thể đã đến tận Nam Cực. Các đám cháy đã thải ra 400 megaton carbon dioxide vào khí quyển và tạo ra các chất gây ô nhiễm có hại, chương trình giám sát của EU Copernicus cho biết. 

Một phần của hòn đảo Kangaroo, một địa điểm du lịch có nhiều động vật hoang dã ngoài khơi bờ biển phía đông nam đã được sơ tán vào thứ Năm (9/1). Các nhà sinh thái học tại Đại học Sydney đã ước tính số lượng động vật bị giết hoặc bị thương trong vụ cháy lên tới con số 1 tỷ. Một phần ba hòn đảo đã bị phá huỷ hoàn toàn bởi hoả hoạn. 

Khoảng 100 lính cứu hoả từ Hoa Kỳ và Canada đã tới Úc để hỗ trợ địa phương, với 140 người khác dự kiến sẽ đến trong vài tuần tới. Chính phủ Malaysia đã phê duyệt cử 65 nhân viên cứu hoả và cứu hộ tới Úc để giúp đỡ. Việc triển khai đang chờ chính phủ Úc phê duyệt. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm