Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ

Vừa qua, Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm ICS tái khởi động chiến dịch Tôi Đồng Ý 2022 với sự tham dự của hơn một trăm khách mời là báo giới, chuyên gia, cộng đồng và những người có sức ảnh hưởng tại Việt Nam với chủ đề “Hôn nhân không khuôn mẫu” và hàng loạt hoạt động ý nghĩa.
Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ

Nhằm tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy sự ủng hộ của xã hội với hôn nhân cùng giới tại Việt Nam, iSEE và ICS tái khởi động chiến dịch Tôi Đồng Ý với chủ đề “Hôn nhân không khuôn mẫu” diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2022. Chiến dịch đồng hành cùng 17 nhân vật có sức ảnh hưởng tại Việt Nam với vai trò là đại sứ của chương trình, bao gồm:

  1. Nhà sáng tạo nội dung - Chuyên gia tập luyện Hana Giang Anh, 
  2. Nghệ sĩ Hồng Ánh - diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch nổi tiếng
  3. Ca sĩ CeCe Trương
  4. MC Diệp Chi - đạo diễn truyền hình, biên tập viên và là người dẫn chương trình của đài truyền hình quốc gia VTV
  5. Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - chuyên gia phát triển, nhà hoạt động xã hội và tác giả chính luận,...
  6. Diễn viên, người mẫu Võ Điền Gia Huy
  7. Diễn viên Ngọc Lan 
  8. Bình luận viên, nhà báo Trương Anh Ngọc
  9. Nhiếp ảnh gia tự do và nhà sáng tạo nội dung về du lịch và lối sống khỏe mạnh Tâm Bùi 
  10. Á hậu Mâu Thủy 
  11. Nghệ sĩ Nhân dân, Tiến sĩ Bạch Tuyết
  12. Nhà văn, nhà báo Hoàng Anh Tú 
  13. Gia đình nghệ sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu 
  14. Hoa hậu Hoàn vũ 2019 Khánh Vân 
  15. Travel blogger Vinh Gấu
  16. Ca sĩ Phương Vy 
  17. Nghệ sĩ Nhân dân Kim Xuân

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 1

Tôi Đồng Ý và “hôn nhân không khuôn mẫu”

Sau khi Luật Hôn nhân và gia đình được thông qua vào năm 2014, chiến dịch Tôi Đồng Ý 2013 tạm khép lại với kết quả vượt mong đợi: 80.000 người theo dõi fanpage Tôi Đồng Ý, 12.000 chữ ký gửi tới Quốc hội; 5.000 ảnh và 200 video đăng tải ủng hộ chiến dịch và hơn 2.000 người tham gia ngày hội Tôi Đồng Ý. Chiến dịch năm 2013 đã nhận được sự ủng hộ của hơn 50 người nổi tiếng, và sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, và sự quan tâm, theo dõi đặc biệt của các kênh truyền thông. Sau gần một thập kỷ, Tôi Đồng Ý 2022 trở lại và tiếp tục sứ mệnh của mình: Kêu gọi sự ủng hộ của xã hội với hôn nhân cùng giới tại Việt Nam.

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 2

Tuy hôn nhân cùng giới đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng, các cặp đôi cùng giới vẫn còn gặp phải nhiều trở ngại khi chưa được hợp pháp hóa hôn nhân với những quyền lợi và trách nhiệm như những cặp đôi dị tính. Đó là những khó khăn trong thủ tục pháp lý, các giấy tờ hộ tịch, sở hữu nhà đất, tài sản chung, hay trở ngại trong đại diện hợp pháp cho người yêu, bạn đời. Không chỉ vậy, rất nhiều cặp đôi cùng giới còn phải đối mặt với những khó khăn đến từ các định kiến và sự phân biệt đối xử từ cộng đồng xung quanh, bắt nguồn từ những khuôn mẫu cố hữu về việc thế nào mới là một gia đình “thực thụ”.

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 3

Nguyễn Lang Mộng, trưởng nhóm PFLAG Sài Gòn (Hội Cha mẹ và Người thân của người LGBT) chia sẻ: “Trong văn hoá Việt Nam, gia đình là nơi chốn đi về, bình yên, khi gia đình chấp nhận hôn nhân của đôi trẻ thì hạnh phúc mới vẹn toàn. Trong bối cảnh này, gia đình có con là người LGBT lại chịu nhiều lo lắng và áp lực về cuộc sống gia đình nhỏ của con, về kinh tế và con cái. Nặng nề nhất là áp lực từ dòng họ, bà con, hàng xóm… dẫn đến nhiều sự kỳ thị và ngăn cấm. Hạnh phúc của các con là niềm vui của cha mẹ. Hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới sẽ cho xã hội cái nhìn khoan dung hơn về gia đình của người LGBT, từ đó giải tỏa được áp lực và nỗi lo lắng của nhiều cha mẹ Việt Nam.”

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 4

Hôn nhân không nên bị “đóng khung” bởi những khuôn mẫu về xuất thân, ngoại hình, nghề nghiệp, tuổi tác… và đặc biệt là giới tính. Giá trị cốt lõi của hôn nhân được xây dựng nên từ tình yêu và sự cam kết. Với chủ đề “Hôn nhân không khuôn mẫu”, Tôi Đồng Ý 2022 mong muốn thu thập 250.000 chữ ký của cá nhân và các tổ chức. Đây sẽ là minh chứng cho việc xã hội Việt Nam đã sẵn sàng chấp nhận hôn nhân cùng giới. “Hôn nhân không khuôn mẫu” cũng là chiến dịch mở đầu cho Tôi Đồng Ý giai đoạn 2022-2024 nhằm khơi gợi các thảo luận về hôn nhân cùng giới trong xã hội, tạo tiền đề cho các thảo luận về sửa đổi luật pháp trong tương lai.

Tôi Đồng Ý Unitour – tiếng nói người trẻ về hôn nhân bình đẳng và khuôn mẫu giới

Trong khuôn khổ chiến dịch, Tôi Đồng Ý 2022 cũng sẽ đặt chân tới 10 trường Đại học từ Bắc vào Nam trong Tôi Đồng Ý Unitour - một không gian thảo luận cởi mở giữa các chuyên gia và đại sứ của Tôi Đồng Ý với các bạn sinh viên về bình đẳng giới và khuôn mẫu giới trong các mối quan hệ, nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết để nhìn nhận và bước vào mối quan hệ tình yêu, hôn nhân với sự tự tin, tôn trọng và chân thành.

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 5

Người trẻ chính là gạch nối giữa những giá trị truyền thống và hiện đại, là những người nắm trong tay quyền lựa chọn và tiếp tục xây dựng những giá trị tốt đẹp của tình yêu và sự cam kết trong mối quan hệ hôn nhân, gia đình. Tôi Đồng Ý nhận ra tầm quan trọng của người trẻ trong việc tiếp nối và gìn giữ những giá trị ấy, cũng như dần xóa bỏ những khuôn mẫu trong hôn nhân, trong khuôn khổ Unitour sẽ cùng kết hợp với Khoa Công tác xã hội - Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học An Giang; cùng nhiều trường đại học và cao đẳng trên khắp Việt Nam, tạo tiền đề cho sự ủng hộ rộng rãi của người trẻ cho hôn nhân không khuôn mẫu.

Việt Nam khởi động lại chiến dịch "Tôi Đồng Ý" với sự tham gia của 17 đại sứ ảnh 6

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc kêu gọi người trẻ tham gia vào các chiến dịch xã hội, TS Nguyễn Lê Hoài Anh, khoa Công tác Xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Việc tạo ra sự thay đổi trong các bạn sinh viên, hay người trẻ nói chung, là vô cùng quan trọng với các dự án cộng đồng và chiến dịch thay đổi xã hội. Ở lứa tuổi này, các bạn sinh viên đã có nhận thức, khả năng và quyền quyết định, những dự án cộng đồng sẽ tạo cơ hội cho họ cập nhật kiến thức, thúc đẩy họ đóng góp cho các giá trị tích cực và chủ động góp sức giải quyết các vấn đề chung trong xã hội, trong đó có vấn đề bình đẳng trong hôn nhân, gia đình của người LGBT.”

Xem thêm

Chiến dịch quảng bá BST swimwear mới từ các nhà mốt xa xỉ

Chiến dịch quảng bá BST swimwear mới từ các nhà mốt xa xỉ

Còn gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình dưới dòng nước trong xanh, tận hưởng làn gió biển mát mẻ trong những ngày Hè nắng gắt ở các bãi biển tuyệt đẹp. Mùa nghỉ mát năm nay, các nhà mốt xa xỉ trình làng chiến dịch quảng bá BST swimwear mới, “cập nhật” thêm nhiều xu hướng đồ bơi vừa sang trọng vừa thoải mái cho những chuyến du ngoạn thêm phần thú vị.
Chiến dịch thời trang Together Sounds Better - Mango ngày hè thoải mái

Chiến dịch thời trang Together Sounds Better - Mango ngày hè thoải mái

Đôi khi những chuyến đi không kế hoạch lại làm nên sự hoàn hảo của mùa Hè. Bạn có thể tận hưởng từng cơn gió, lắng nghe từng cơn sóng vỗ rì rào của đại dương bao la hay chỉ đơn giản là hòa mình theo nhịp điệu của bài hát yêu thích, diện những trang phục yêu thích, rạng rỡ đón Hè cùng những người thân yêu.

Có thể bạn quan tâm

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Tham khảo bí quyết chăm sóc làn da vào mùa hanh khô từ giới chuyên gia

Tham khảo bí quyết chăm sóc làn da vào mùa hanh khô từ giới chuyên gia

Thời tiết mùa thu tuy mát mẻ và dễ chịu nhưng lại thường khiến làn da bị khô ráp, mất nước và thiếu sức sống. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, việc điều chỉnh lại quy trình chăm sóc là cần thiết duy trì cho làn da được khoẻ mạnh, mịn màng và khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên…

Nhiều trung tâm thương mại triển khai các chương trình giảm giá lớn cuối năm nhằm thu hút người tiêu dùng

Ngành hàng xa xỉ đối mặt với một mùa mua sắm ảm đạm

Thời gian gần đây, đã có những lo ngại một mùa mua sắm Giáng sinh ảm đảm, có nguy cơ dẫn đến tình trạng dư thừa hàng tồn kho khiến kéo các thương hiệu và nhà bán lẻ rơi vào vòng xoáy giảm giá và làm giảm giá trị hình ảnh của họ…

Những chiếc xe cảnh sát độc đáo nhất thế giới

Những chiếc xe cảnh sát độc đáo nhất thế giới

Một trong những phần thú vị nhất khi trở thành cảnh sát là có thể trải nghiệm trên một chiếc xe cảnh sát, từ những chiếc Ferrari cổ điển ở Colombia cho đến những chiếc Bugatti phá kỷ lục ở Dubai...

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Volkswagen Beetle: Hoài niệm một thương hiệu

Với hình dáng “kỳ quặc”, Volkswagen Beetle được những người mê xe yêu thích qua nhiều thế hệ. Di sản của “bọ cánh cứng” để lại là không thể phủ nhận và nhiều người đã từng rất đau lòng khi nghe thông tin ngừng sản xuất Beetle vĩnh viễn...