Vượt cả SpaceX và Open AI, công ty mẹ của TikTok trở thành startup “kỳ lân” giá trị nhất thế giới

Infographic dưới đây xếp hạng 10 công ty khởi nghiệp “kỳ lân” có giá trị nhất thế giới, dựa trên dữ liệu từ CB Insights tính đến ngày 1/6/2024…

top-10-starup-1869.jpg

Trong thế giới khởi nghiệp đầy sôi động, “kỳ lân" là biệt danh dành cho những công ty khởi nghiệp tư nhân được hỗ trợ bởi đầu tư mạo hiểm, có giá trị ít nhất 1 tỷ USD và do đó không được giao dịch công khai trên các thị trường chứng khoán thông thường.

Hiện tại, công ty truyền thông và giải trí Trung Quốc ByteDance, sở hữu nền tảng mạng xã hội TikTok, là công ty khởi nghiệp “kỳ lân” có giá trị nhất thế giới với mức định giá 225 tỷ USD.

Tuy nhiên, với các áp lực ngày càng gia tăng từ Mỹ nhằm buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok Mỹ, có nhiều dự đoán rằng mức định giá khổng lồ này khó có thể được giữ vững trong tương lai.

Trong khi đó, tại Mỹ, startup “kỳ lân” lớn nhất và có giá trị nhất là SpaceX, công ty công nghiệp hàng không vũ trụ cho tỷ phú Elon Musk sáng lập và điều hành. SpaceX hiện được định giá 150 tỷ USD và là công ty duy nhất trong danh sách thuộc lĩnh vực công nghiệp.

Xếp sau SpaceX là Open AI, công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, “cha đẻ” của ứng dụng ChatGPT đình đám. Kể từ khi thành lập vào năm 2015, OpenAI hiện đã phát triển thành một “kỳ lân” trị giá 80 tỷ USD.

Trong khi Mỹ chiếm tới 6 vị trí trong Top 10, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Australia và Singapore chỉ xuất hiện một lần.

Đại diện của Australia trong danh sách là công ty thiết kế đồ họa Canva, có giá trị 25 tỷ USD. Canva được thành lập vào năm 2013 và có trụ sở chính tại Sydney.

Revolut, công ty công nghệ tài chính, là startup có giá trị cao nhất của Vương quốc Anh. Được thành lập vào năm 2015 bởi Nikolay Storonsky và Vlad Yatsenko, Revolut hiện có giá trị 33 tỷ USD.

Cuối cùng, Singapore, quê hương của công ty thời trang nhanh Shein, là đại diện châu Á duy nhất bên cạnh ByteDance trong Top 10. Nếu xét về khía cạnh bán lẻ, Shein là “kỳ lân” lớn nhất thế giới với định giá 66 tỷ USD.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?