Youtube, TikTok kiếm được hàng tỷ USD từ nhóm khách hàng trẻ ở Mỹ

Một nghiên cứu mới cho thấy các công ty truyền thông xã hội đã thu về hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo từ trẻ vị thành niên ở Mỹ. Tại châu Âu, một điều luật mới về việc cấm quảng cáo có mục tiêu hướng tới trẻ em đã được ban hành…

Youtube, TikTok kiếm được hàng tỷ USD từ nhóm khách hàng trẻ ở Mỹ

Các công ty truyền thông mạng xã hội như Instagram và TikTok đã kiếm được hơn 11 tỷ USD (9,9 tỷ euro) doanh thu quảng cáo ở Mỹ từ trẻ vị thành niên vào năm ngoái. Nghiên cứu do Trường Harvard T.H. Chan School of Public Health thực hiện, ước tính doanh thu quảng cáo hàng năm thu được từ người dùng trẻ tuổi sử dụng các nền tảng này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét số lượng người dùng dưới 18 tuổi trên Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok, X (trước đây là Twitter) và YouTube, dựa trên dữ liệu dân số từ Điều tra dân số Mỹ và dữ liệu khảo sát từ Common Sense Media và Pew Research. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ công ty nghiên cứu eMarketer, hiện được gọi là Insider Intelligence và Qustodio để ước tính doanh thu quảng cáo tại Mỹ của từng nền tảng và thời gian trẻ em sử dụng nền tảng trong ngày.

Theo nghiên cứu của Harvard, YouTube thu được doanh thu quảng cáo lớn nhất từ người dùng từ 12 tuổi trở xuống (866,8 triệu euro), tiếp theo là Instagram (724 triệu euro) và Facebook (123,9 triệu euro).

Trong khi đó, Instagram có doanh thu quảng cáo lớn nhất từ người dùng trong độ tuổi 13-17 (3,6 tỷ euro), tiếp theo là TikTok (1,8 tỷ euro) và YouTube (1,08 tỷ euro).

Từ lâu, các nhà nghiên cứu và lập pháp đã tập trung vào những tác động tiêu cực từ truyền thông mạng xã hội.

Theo Bryn Austin, giáo sư khoa học xã hội và hành vi tại Harvard và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Khi mối lo ngại về sức khỏe tinh thần của giới trẻ ngày càng gia tăng, các cơ quan và chính phủ buộc phải đưa ra các quy định và điều luật nhằm hạn chế hoạt động của trẻ em trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung có thể gây ra trầm cảm, lo lắng và rối loạn ăn uống”.

Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội tuyên bố rằng họ có thể tự điều chỉnh các hoạt động của mình để giảm thiểu tác hại cho thanh thiếu niên, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó một hiệu quả. Nghiên cứu của Harvard cho thấy các công ty này vẫn còn động cơ tài chính quá lớn, do đó liên tục trì hoãn việc thực hiện các động thái thực sự có ý nghĩa để bảo vệ trẻ em, giáo sư Austin nói thêm.

Trong một bài báo về chính sách năm 2020, Học viện Nhi khoa Mỹ đã đưa ra lưu ý về việc trẻ em đặc biệt dễ bị tác động bởi sự thuyết phục của quảng cáo vì kỹ năng tư duy phản biện còn non nớt và sự ức chế xung động.

Báo cáo nhấn mạnh thêm: “Trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học có thể nhận ra đây là quảng cáo nhưng thường không thể cưỡng lại được khi quảng cáo được đưa vào các trang mạng xã hội đáng tin cậy, được khuyến khích bởi những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng hoặc được đặt bên cạnh nội dung đã được cá nhân hóa”.

Trong năm 2023, cơ quan lập pháp ở các tiểu bang nước Mỹ như New York và Utah đã đưa ra hoặc thông qua điều luật nhằm hạn chế việc sử dụng mạng xã hội ở trẻ em, với lý do gây hại cho sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên và các mối lo ngại khác.

Meta, công ty sở hữu Instagram và Facebook, cũng đang bị hàng chục bang đệ đơn kiện vì cáo buộc góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần.

Trong khi đó, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU đã ban hành bao gồm lệnh cấm quảng cáo có chủ đích tới trẻ vị thành niên trên các nền tảng trực tuyến.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…