Hình thành liên minh chống lại thuế ô tô của Mỹ

Ngày 31/7, theo kế hoạch Canada sẽ tham dự cuộc họp với các nước Nhật Bản, Mexico, Hàn, EU tại Geneva để đề ra chiến lược ứng phó với việc Mỹ đe dọa áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào
Hình thành liên minh chống lại thuế ô tô của Mỹ

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada Timothy Sargent sẽ tham dự cuộc họp với người đồng cấp Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 31/7 để đề ra chiến lược ứng phó với việc Mỹ đe dọa áp thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

"Mặc dù cuộc họp ở Geneva mới chỉ mang tính sơ bộ nhưng có thể sẽ là bước khởi đầu cho sự ứng phó mang tính phối hợp tiếp theo của các nước trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một quan chức Canada giấu tên cho biết cuộc họp tập hợp các quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới để thảo luận về những lo ngại chung liên quan đến vụ điều tra của Bộ Thương mại Mỹ về ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu.

Chính phủ Canada nhiều lần khẳng định sẽ đáp trả các quyết định đánh thuế của Mỹ một cách tương xứng. Theo Hiệp hội Đại lý ô tô Canada, các quyết định trả đũa lẫn nhau sẽ gây thiệt hại lớn cho tất cả các bên, khiến giá xe đội thêm hàng nghìn USD/chiếc và làm mất hàng trăm nghìn việc làm trong ngành công nghiệp ô tô.

Theo kế hoạch, ngoài cuộc họp trên, Thứ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Canada Sargent dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo.

Lời đe dọa đánh 25% thuế ô tô nhập khẩu và việc áp thuế mới với nhôm và thép nhập khẩu đã khiến cho quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh trở nên căng thẳng.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải chịu sự chỉ trích nặng nề từ các hãng sản xuất ô tô lớn và nhiều nước khi đe dọa áp thuế lên đến 25% đối với xe ô tô nhập khẩu. Các nhà phân tích kinh tế cảnh báo mức thuế mới sẽ tăng chi phí xe, ảnh hưởng lớn đến doanh số bán xe và công việc trên toàn cầu.

Vì vậy, Chính phủ nhiều nước sản xuất ô tô lớn của thế giới dự kiến sẽ gặp nhau để bàn đến việc phối hợp hành động nhằm ứng phó với lời đe dọa đánh thuế với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu từ Tổng thống Trump.

Có thể bạn quan tâm