Toàn cảnh cuộc chiến Azerbaijan và Armenia trên lãnh thổ Nagorno Karabakh hai ngày qua

Liên tiếp trong hai ngày 27-28/9/2020, lợi dụng buổi chiều tối, giao chiến giữa quân đội Azerbaijan và Armenia trên lãnh thổ Nagorno Karabakh diễn ra căng thẳng. Các bên đều sử dụng pháo hạng nặng, tăng thiết giáp.

Chỉ sau ngày đầu tiên cuộc chiến Nagorno Karabakh, phía Armenia tuyên bố thêm 15 quân nhân thiệt mạng. Tính đến sáng ngày 28/9, số quân nhân chết trong trận chiến đã là 31 người.

Không có thông tin về số lượng binh sĩ Azerbaijan thiệt mạng, Armenia tuyên bố đến hàng trăm người, nhưng Azerbaijan tuyên bố không có người nào thương vong.

Trong tối ngày 27 sang rạng ngày 28/9/2020, lực lượng quân đội Armenia giành được một số vị trí mà quân đội Azerbaijan đã chiếm được trong đợt tấn công đầu tiên.

Một số nguồn tin mạng xã hội đăng tải các bức ảnh khí tài quân sự, tuyên bố rằng Nga đang viện trợ cho Armenia thông qua Iran. Không có thông tin xác định, số vũ khí đó có phải là của Nga hay không và có phải chuyển cho Iran?

Sáng ngày 28/9/2020, Bộ Ngoại giao Armenia thông báo đã cố gắng giảm thiểu căng thẳng, nhưng phía Azerbaijan bác bỏ mọi đề xuất. Trên trang twitter, bộ trưởng ngoại giao Armenia, trả lời trang France 24 cho biết:

“Chúng tôi xin nhắc lại, một lần nữa, đã có nhiều đề xuất thiết lập các cơ chế giảm thiểu rủi ro, điều tra, ngừng bắn và củng cố chế độ ngừng bắn thật chính xác. Tất cả đã bị quyết liệt từ chối, vì sử dụng vũ lực chính xác là công cụ mong muốn hiện nay của Azerbaijan. "

Các cuộc giao chiến có cường độ thấp, đến sáng ngày 28/9, quân đội Azerbaijan tiếp tục tấn công vào Nagorno Karabakh bằng pháo binh, tăng thiết giáp và pháo phản lực nhiệt áp TOS. Quân đội Armenia triển khai tăng cường binh lực củng cố các trận địa phòng ngự.

Quân đội Azerbaijan tiến công vào chiến tuyến của quân đội Armenia ở Nagorno Karabakh. Video kênh 13 Azerbaijan

Một tướng Azerbaijan bị thương và bị quân Armenia bắt. Phía Azerbaijan thông báo, tướng Mayis Barkhudarov thuộc quân đội Azerbaijan bị thương và bị bắt tù binh.

Truyền thông mạng xã hội twitter đã công bố danh sách các tay súng đánh thuê Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ đưa đến Azerbaijan tham gia cuộc tấn công.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết ông “vô cùng lo ngại về việc bùng phát các hành động thù địch mới” giữa Armenia và Azerbaijan.

Phát ngôn viên Tổng thư ký LHQ cho biết: “Ngài Tổng thư ký ra lời kêu gọi mạnh mẽ, yêu cầu các bên dừng ngay giao chiến, giảm leo thang căng thẳng và quay trở lại những cuộc đàm phán có ý nghĩa ngay lập tức”.

Ông Guterres “cực lực lên án việc sử dụng vũ lực và lấy làm tiếc về thiệt hại nhân mạng và cơ sở vật chất dân thường”, Theo phát ngôn viên của ông Guterres, Tổng thư ký LHQ sẽ có các cuộc nói chuyện với tổng thống Azerbaijan và thủ tướng Armenia.

Trong tuyên bố của mình, chính quyền Armenia cáo buộc Azerbaijan được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, đã trực tiếp tiến hành cuộc tấn công, leo thang cảng thẳng.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc xung đột Armenia với Azerbaijan về khu vực Nagorno-Karabakh. Ông Pashinyan cho biết, hành vi của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra hậu quả hủy diệt đối với vùng Nam Caucasus và các khu vực lân cận.

Lãnh đạo vùng Nagorno-Karabakh, Araik Harutyunyan cho biết, nước Cộng hòa này đã bị quân đội Azerbaijan đánh chiếm một số vị trí trong cuộc tấn công, có nhiều quân nhân và dân thường thiệt mạng, cơ sở vật chất bị phá hủy.

Phía Azerbaijan tuyên bố, lãnh đạo chính trị và quân sự của Armenia chịu toàn bộ trách nhiệm về tình hình gia tăng căng thẳng hiện nay trên vùng biên giới Armenia-Azerbaijan" - đại diện Bộ Ngoại giao Azerbaijan phát biểu.

“Một [hành động] gây hấn của Armenia chống lại Azerbaijan là sự vi phạm trắng trợn các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế, bao gồm Công ước Geneva năm 1949 và các Nghị định thư bổ sung, các Nghị quyết 822, 853, 874, 884 năm 1993 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Armenia phải rút ngay lập tức và vô điều kiện các lực lượng vũ trang ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Azerbaijan”.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ Azerbaijan trong cuộc tấn công.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan viết trên Twitter “Tôi kêu gọi người dân Armenia nắm lấy tương lai, chống lại bộ máy lãnh đạo nhà nước, đang lôi kéo người dân đến thảm họa và sử dụng như những con rối, chúng tôi cũng kêu gọi toàn thế giới sát cánh cùng Azerbaijan trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược và sự tàn bạo”.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ những người anh em Azerbaijan bằng tất cả những gì có thể trong cuộc chiến bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của họ”.

Bộ Quốc phòng Armenia - trong một thông báo - cho biết, quân đội Azerbaijan tiến hành cuộc tấn công hỏa lực vào các khu dân cư trong Nagorno - Karabakh, bao gồm cả thủ đô Stepanakert vào sáng ngày 27/9/2020. Các nhà chức trách ở Nagorno-Karabakh cho biết, cuộc tấn công hỏa lực khiến 18 người thiệt mạng - gồm 16 quân nhân, một phụ nữ và một trẻ em - 100 người bị thương.

Chính phủ Armenia đã tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên, ngay sau thông báo tương tự của các nhà chức trách ở Nagorno-Karabakh.

“Hãy sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ quê hương thiêng liêng của chúng ta,” Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói khi cáo buộc Azerbaijan về “hành động xâm lược có âm mưu, kế hoạch”.

Cảnh báo khu vực đang trên bờ vực một "cuộc chiến quy mô lớn", ông kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết ngăn chặn bất kỳ nguy cơ gây bất ổn tiếp theo.

Quân đội Armenia tuyên bố bắn rơi 2 trực thăng và 3 máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy ba xe tăng và loại khỏi vòng chiến hàng trăm binh lính Azeri.

Quân đội Armenia cũng tuyên bố đánh bại các cuộc tấn công của Azerbaijan

Bộ Quốc phòng Azerbaijan xác nhận mất một trực thăng nhưng cho biết, phi hành đoàn an toàn, phủ nhận tất cả các thương vong và thiệt hại mà Armenia công bố, đồng thời cho biết, không quân Azerbaijan phá hủy 12 hệ thống phòng không Armenia, phá hủy một số xe tăng, xe thiết giáp bằng máy bay không người lái Bayraktar TB2 Sihalar của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột.

Quân đội Azerbaijan tuyên bố phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu của Armenia

Tổng thống Aliyev ra lệnh thực hiện một chiến dịch phản công quy mô lớn, đáp trả các cuộc tấn công của quân đội Armenia. Ông nói: “Tôi tin tưởng rằng chiến dịch phản công sẽ chấm dứt sự xâm lược, sự bất công, sự chiếm đóng kéo dài 30 năm tại khu vực Nagorno - Karabakh".

Hiện nay, quân đội Armenia đang tăng cường binh lực phòng ngự, quân đội Azerbaijan gia tăng cường độ hỏa lực của cuộc tấn công. Pakistan cũng có những tuyên bố ủng hộ Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình xung đột đang hướng tới một cuộc chiến toàn diện giữa hai quốc gia láng giềng trong khu vực Nagorno - Karabakh.

Có thể bạn quan tâm