Trung Quốc “trải thảm đỏ” đón chào các doanh nghiệp nước ngoài

Trong năm qua, Trung Quốc đã có những chính sách giảm thuế đối với hàng hoá từ các quốc gia cạnh tranh với Mỹ, theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.
Trung Quốc “trải thảm đỏ” đón chào các doanh nghiệp nước ngoài

Trung Quốc đang “trải thảm đỏ” cho các doanh nghiệp nước ngoài bằng cách giảm thuế quan nhập khẩu đối với nhiều quốc gia khác trên thế giới – trong thời điểm cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ tiếp tục kéo dài, theo báo cáo của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE).

Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy:

Mức thuế suất trung bình của Trung Quốc đối với hàng hoá Mỹ đã tăng từ 8% lên tới 20,7% trong tháng này.

Mức thuế trung bình của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia khác đã giảm từ mức 8% xuống 6,7% vào tháng 11 năm ngoái. Và mức thuế này vẫn được duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, việc giảm thuế cho những đối tác thương mại khác Bắc Kinh hiện đang đặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào tình thế bất lợi tại đúng thời điểm mà TT Donald Trump đã nhiều lần sử dụng thuế quan như một cách để đàm phán với các quốc giá khác, PIIE nói.

Trung Quốc bắt đầu 'trải thảm đỏ' cho cả thế giới – trừ Mỹ. Các quốc gia khác đang tận hưởng khả năng tiếp cận với 1,4 tỷ người tiêu dùng Trung Quốc”, nhóm nghiên cứu chỉ ra trong báo cáo ngày 12/6.

Chuyên gia thương mại Chad P.Bow trong nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã bổ sung thêm ý kiến rằng “Những lời khiêu khích của TT Trump cũng như phản ứng hai chiều của Trung Quốc đã khiến các công ty và công nhân Mỹ gặp nhiều bất lợi nếu so sánh về mức chi phí đáng kể so với doanh nghiệp của Trung Quốc và  những doanh nghiệp ở các nước thứ ba”. Hành động này của Trung Quốc sẽ mang tới các hệ luỵ khác mà chính người dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, nhiều hơn những gì TT Donald Trump nghĩ.

Theo các nhà nghiên cứu của PIIE, việc giảm thuế đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ các quốc gia khác đã cho phép Trung Quốc hạn chế thiệt hại cho chính nền kinh tế của họ. Hơn nữa, ap thuế quan cao lên các sản phẩm của Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc công ty và người tiêu dùng Trung Quốc sẽ lựa chọn và chuyển sang các nhà cung cấp nước ngoài khác với mức giá tốt hơn. Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đang ngày càng gặp phải bất lợi so với nhiều đối thủ cạnh tranh lớn như Canada, Nhật Bản, châu Âu …

Lượng hàng nhập khẩu nói chung vào Trung Quốc trong thời gian gần đây đã giảm nhẹ do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhưng riêng đối với hàng hoá Hoa Kỳ, thì con số này lại trượt giảm ở mức quá bất ngờ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra ví dụ về nông nghiệp hải sản Hoa Kỳ đã mất phần lớn thị phần tại đất nước tỷ dân. Xuất khẩu tôm hùm của Mỹ sang Trung Quốc giảm tới 70% trong khi mức nhập khẩu từ Canada vào Trung Quốc lại tăng gần gấp đôi nhờ mức thuế được cắt giảm. Thêm vào đó, hành động rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thaí Bình Dương mà TT Trump quyết định đã khiến các công ty nông nghiệp của Mỹ gặp quá nhiều bất lợi so với các đối tác từ Nhật Bản.

Cuộc chiến thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh bắt đầu từ năm ngoái và gần đây đã mở rộng ra ngoài lĩnh vực thương mại, ảnh hưởng tới các vấn đề như công nghệ và an ninh quốc gia. Sự căng thẳng của hai nền kinh tế hàng đầu đã gây ra náo loạn tại thị trường đầu tư cũng như đe doạ làm hỏng hoạt đông kinh tế trên toàn cầu.

Theo CNBC

ống thép hoà phát

Có thể bạn quan tâm