Ấn Độ “chi đậm” mua vũ khí sau căng thẳng với Trung Quốc

Ấn Độ sẽ mua hơn 160.000 khẩu súng trị giá 553 triệu USD để trang bị cho lực lượng quân đội đóng ở các khu vực biên giới có tranh chấp sau vụ đối đầu căng thẳng với Trung Quốc hồi năm ngoái.
Ấn Độ “chi đậm” mua vũ khí sau căng thẳng với Trung Quốc

AFP dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 16/1 cho biết trong cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman chủ trì, Hội đồng Mua sắm Quốc phòng đã thông qua hợp đồng mua 72.400 súng trường tấn công và 93.895 súng carbine trị giá 35 tỷ rupee (khoảng 553 triệu USD).

Theo thông báo, số vũ khí này được mua để “cho phép các lực lượng phòng vệ đáp ứng được yêu cầu trước mắt của các binh sĩ triển khai ở các khu vực biên giới”. Động thái này diễn ra 6 tháng sau khi xảy ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã ký nhiều thỏa thuận mua sắm quốc phòng giá trị lớn. Là quốc gia nhập khẩu vũ khí quốc phòng lớn nhất thế giới, Ấn Độ đã chi hàng tỷ USD để nâng cấp khí tài quân sự được chế tạo từ thời Liên Xô nhằm đối phó với các tranh chấp lãnh thổ kéo dài với hai quốc gia láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân là Trung Quốc và Pakistan.

Năm 2014, hàng trăm binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ từng đối đầu nhau ở Đường Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC), vốn được coi là đường biên giới trên thực tế giữa hai nước, chạy dọc theo khu vực Ladakh phía tây bắc Ấn Độ.

Cũng liên quan tới tranh chấp biên giới Trung - Ấn, Trung Quốc hồi tháng 6/2017 đã cáo buộc binh sĩ Ấn Độ ngăn cản quân đội nước này xây dựng một con đường ở cao nguyên Doklam, nằm ở khu vực giữa biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan - một đồng minh của Ấn Độ. Vụ việc này đã khiến quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng suốt hơn 2 tháng trước khi hai nước đạt được thỏa thuận cùng rút quân.

Có thể bạn quan tâm

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Mùa hè buồn của ngành du lịch Mỹ

Ngành du lịch Mỹ đang chao đảo khi lượng khách quốc tế sụt giảm mạnh do căng thẳng chính trị, chính sách nhập cư khắt khe và các rào cản visa, khiến nhiều điểm đến và doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thất thu nghiêm trọng trong mùa cao điểm…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…