Anh mở quỹ nhiên liệu hạt nhân với mục tiêu cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga

Quỹ nhiên liệu hạt nhân, được công bố vào tháng 7/2022, sẽ trao các khoản tài trợ cho doanh nghiệp tham gia chuyển đổi uranium, một giai đoạn quan trọng trong quá trình tạo ra nhiên liệu hạt nhân.
Nhiên liệu hạt nhân

Vào 2/1, Chính phủ Anh Quốc cho biết họ sẽ mở quỹ nhiên liệu hạt nhân trị giá 75 triệu bảng Anh (90,5 triệu USD) nhằm giúp thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hạt nhân trong nước cho các nhà máy điện và cắt giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp uranium của Nga. 

Quỹ sẽ trao các khoản tài trợ tới doanh nghiệp tham gia chuyển đổi uranium, một giai đoạn quan trọng trong quá trình tạo ra nhiên liệu hạt nhân từ kim loại này. Quỹ sẽ chính thức mở đăng ký cho các doanh nghiệp kể từ 2/1 đến 20/2. 

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khí hậu Anh  Graham Stuart cho biết: “Giá khí đốttoàn cầu tăng cao kỷ lục - do cuộc chiến Nga -Ukraine - đã làm nổi bật lên nhu cầu về năng lượng tái tạo được sản xuất trong nước, cũng như năng lượng hạt nhân  – do đó, chúng tôi mong muốn đẩy mạnh xây dựng thêm các nhà máy để phát triển khả năng tự cung cấp nhiên liệu”.

Một khoản hỗ trợ lên tới 13 triệu bảng từ Quỹ đã được trao cho địa điểm sản xuất nhiên liệu hạt nhân Springfields ở tây bắc nước Anh.

Cung cấp năng lượng đã trở thành trọng tâm chính kể từ khi cuộc Nga - Ukraine khiến chi phí tăng cao trên toàn cầu. Việc bổ sung công suất phát điện hạt nhân theo kế hoạch của Anh sẽ làm giảm sự phụ thuộc của nước này vào khí đốt tự nhiên, loại nhiên liệu mang đến khoảng 45% sản lượng điện vào năm 2021.

Nga hiện sở hữu khoảng 20% công suất chuyển đổi uranium toàn cầu.

Vương quốc Anh vào tháng 11 năm ngoái cũng cho biết họ sẽ trở thành cổ đông 50% trong dự án hạt nhân Sizewell C với khoản tài trợ lên đến 700 triệu bảng cho nhà máy, được lên kế hoạch xây dựng ở phía đông nam nước này. 

Có thể bạn quan tâm