Bộ trưởng Y tế New Zealand từ chức sau những chỉ trích về Covid-19

Bộ trưởng Y tế New Zealand đã phải từ chức sau khi gặp phải vô số chỉ trích vì để lỡ các trường hợp nhiễm Covid-19 mới.
Bộ trưởng Y tế New Zealand từ chức sau những chỉ trích về Covid-19

Bộ trưởng Y tế New Zealand David Clark đã chính thức từ chức vào hôm nay (2/6) vì sai sót trong kiểm soát dịch Covid-19 chỉ vài ngày sau khi nước này tuyên bố đất nước hết dịch. 

Ông Clark trước đó cũng hứng chịu nhiều chỉ trích vì 2 lần vi phạm quy định cách ly xã hội trong thời gian vừa qua, khi ông đã đưa gia đình đi du lịch biển và lái xe đến đường đua xe đạp leo núi. 

“Tôi đã thấy rõ được rằng việc mình tiếp tục đứng ở vai trò hiện tại đang gây ra sự mất tập trung cho phản ứng chống Covid-19 của chính phủ,” ông Clark chia sẻ trong một cuộc họp báo ở Wellington. 

Thủ tướng Jacinda Ardern, người trước đây đây đã từ chối các cuộc gọi yêu cầu sa thải ông David Clark, cho biết đồng ý với quyết định của ông. 

Vào đầu tháng 6, New Zealand tuyên bố đã “loại bỏ được virus Covid-19”. Tuy nhiên, Thủ tướng Ardern vẫn cảnh báo vẫn sẽ có các trường hợp mới xuất hiện khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế xã hội.

Chỉ sau đó vài này, nước này phát hiện trường hợp hai phụ nữ đến từ Anh Quốc được cho phép rời khu vực cách ly sớm hơn quy định, đã có xét nghiệm dương tính với Covid-19. 

Hiện New Zealand vẫn chưa có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nhưng vẫn còn khoảng 22 trường hợp công dân từ nước ngoài trở về tại khu vực biên giới. 

Thủ tướng Ardern đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins làm Bộ trưởng y tế lâm thời cho đến cuộc bầu cử tháng 9, sau đó bà sẽ xem xét một ứng cử viên lâu dài. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm