Bulgaria lại muốn mua khí đốt từ Nga

Trước bối cảnh mùa đông đang đến gần, chính phủ Bulgaria thông báo sẽ tìm cách đàm phán với tập đoàn năng lượng Nga Gazprom để nối lại hoạt động cung cấp khí đốt.
Bulgaria lại muốn mua khí đốt từ Nga

"Trên thực tế, điều không thể tránh khỏi lúc này là đàm phán với Gazprom Export để nối lại hoạt động cung cấp khí đốt. Rõ ràng chúng tôi phải tìm đến họ. Gazprom Export đã trở thành lựa chọn hợp lý tuyệt đối vào thời điểm này", Bộ trưởng Năng lượng lâm thời Bulgaria Rosen Hristov nói trong cuộc họp báo hôm nay.

Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom chưa bình luận về thông tin.

Gazprom cắt nguồn cung khí đốt đến Bulgaria từ cuối tháng 4 sau khi nước này từ chối thanh toán tiền mua bằng đồng ruble.

Bulgaria trước đó gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ Nga với mức tiêu thụ hàng năm lên tới khoảng 3 tỷ mét khối khí đốt. Chính phủ cựu thủ tướng Kiril Petkov đã tăng tốc dự án kết nối đường ống với nước láng giềng Hy Lạp với mục tiêu nhận một tỷ mét khối khí đốt do Azerbaijan cung cấp từ tháng 10, đồng thời đàm phán mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

Tuy nhiên, các đợt cung cấp đến nay chỉ bảo đảm nhu cầu cho tháng 9 và một phần tháng 10. Bộ trưởng Hristov cho biết nước này phải từ chối các đợt cung cấp LNG tiếp theo từ Mỹ do không bảo đảm được suất tái hóa khí LNG tại cảng của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Tình trạng nguồn cung không bảo đảm và giá mua tăng vọt khiến nhiều tập đoàn công nghiệp hối thúc chính phủ Bulgaria nối lại đàm phán với Gazprom. Bộ trưởng Hristov tuần trước cho biết đối thoại với tập đoàn năng lượng Nga là lựa chọn cuối cùng và nước này sẽ chỉ xem xét nối lại nguồn cung khí đốt theo hợp đồng đến hết năm nay.

Bulgaria dự kiến tổ chức tổng tuyển cử ngày 2/10. Bộ trưởng Hristov nói rằng chính quyền mới sẽ phải quyết định có đàm phán hợp đồng mới với Gazprom hay không. "Các cuộc thảo luận sẽ rất khó khăn và chúng tôi cần sự hỗ trợ chính trị, mọi người không nên mong chờ kết quả nhanh chóng", ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm