Các nhà xuất nhập khẩu Trung Quốc “đau đầu" trước tình hình tiêu dùng toàn cầu chậm lại

Sau một thời gian phục hồi mạnh mẽ từ “cú sốc đại dịch”, các nhà sản xuất Trung Quốc đang bắt đầu nhận thấy nhu cầu đối với hàng tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển giảm mạnh.
Các nhà xuất nhập khẩu Trung Quốc “đau đầu" trước tình hình tiêu dùng toàn cầu chậm lại

Doanh số bán hàng tại châu Âu của công ty máy pha cà phê HiBrew có trụ sở tại Quảng Đông đã giảm dần trong năm nay, khác với sự bùng nổ trong nhu cầu vào nửa cuối năm ngoái. Theo Tổng giám đốc Zeng Qiuping, doanh số bán hàng đã giảm 30% đến 40% trong 2022, trái ngược hẳn với mức tăng trưởng 70% trong kinh doanh 2021. 

Ông Zeng cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao ở Mỹ và châu Âu cũng như các nhà nhập khẩu đang chờ đợi các đợt cắt giảm thuế quan tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần vào sự suy giảm trong nhu cầu. Nhưng ông lạc quan rằng sự tạm lắng hiện tại chỉ là một vấn đề nhỏ và nhu cầu ở nước ngoài sẽ quay trở lại.

Ngoài ra, chi phí vận chuyển hàng hóa đang bắt đầu giảm sau khi tăng lên mức kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, báo hiệu rằng nhu cầu về hậu cần quan trọng cho việc giao hàng cũng đang tăng lên, các nhà phân tích cho biết. Đó là tin tốt cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, nhưng còn một dấu hiệu khác.

Trong khi các nhà giao dịch trước đây phải đương đầu với những biến động và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, thì giờ đây họ lại vật lộn với tình trạng nhu cầu giảm, đặc biệt là ở các nền kinh tế phát triển. Các nhà phân tích cảnh báo rằng những động lực này cho thấy áp lực suy thoái.

Shabsie Levy, người sáng lập Shifl, một nền tảng chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cho biết trên thực tế, giá cước vận tải biển giữa Trung Quốc và bờ biển phía đông và phía tây của Hoa Kỳ đã giảm. Ông cho rằng sự sụt giảm là do nhu cầu tiêu dùng giảm ở Mỹ và cho biết nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đang đối mặt với tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Giá cước vận tải biển có mối liên hệ mật thiết với ngành bán lẻ vì cước vận tải biển chiếm hơn một nửa tổng lượng hàng hóa nhập khẩu vào nước này. “Ở mức độ sơ khai, một số khách hàng đang bị sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là ở một số mặt hàng có giá trị cao và các mặt hàng ít thiết yếu hơn”.

Trong thời gian đại dịch, chi phí vận chuyển đã tăng cao do sự gián đoạn và ngừng hoạt động của chuỗi cung ứng.

Theo Shifl, giá cước vận chuyển đường biển giao ngay giữa Trung Quốc và Mỹ đã cao hơn gần 3,5 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2022. Chi phí hậu cần cao hơn đã được các nhà sản xuất “hấp thụ” hoặc chuyển sang người tiêu dùng, làm gia tăng lạm phát. Nhưng hiện tại, các đơn đặt hàng nhập khẩu mới từ Mỹ đã chậm lại và các doanh nghiệp như Samsung U.S., phải giảm một nửa đơn đặt hàng tồn kho theo kế hoạch cho tháng 7, theo dữ liệu của Shifl. Nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Mỹ, Target cũng thông báo ý định cắt giảm đơn đặt hàng do tồn kho tăng cao.

Ngay cả sau khi lệnh lockdown của Thượng Hải được dỡ bỏ, các chủ hàng cũng vẫn nhận về phản ứng thờ ơ từ các nhà nhập khẩu, ông Levy tiết lộ.

Dư thừa lượng hàng tồn kho lớn

Chỉ số container tổng hợp toàn cầu của Drewry đã giảm hơn 30% kể từ tháng 9. Chi phí vận chuyển container trên các tuyến đường chính - chẳng hạn như Thượng Hải đến New York và Thượng Hải đến Rotterdam - đã giảm tới 24% so với năm ngoái. “Hệ thống phân phối của Hoa Kỳ đầy ắp hàng hoá. Hàng tồn kho của doanh nghiệp trong tháng 4 đã tăng gần 18% so với một năm trước,” Marc Levinson, một nhà kinh tế độc lập, cho biết trên LinkedIn. “Nói một cách đơn giản, người tiêu dùng đang ngập ngừng cho việc chi tiêu. Khi thói quen mua sắm trở lại chuẩn mực trước đại dịch, lạm phát làm suy giảm sức mua và nhu cầu đối với hàng hóa tiêu dùng cũng đang bị đình trệ ”. Ông Levinson cho biết xu hướng này có thể nhìn thấy ở châu Âu, Bắc Mỹ và một phần châu Á.

Chi tiêu tiêu dùng

Các nhà kinh tế đang nhìn thấy những khó khăn trong nhu cầu và chi tiêu. Khi chi phí của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và điện nước tăng, người tiêu dùng Hoa Kỳ không còn thoải mái chi tiêu cho các mặt hàng sở thích, Nathan Sheets, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Citi, nói với CNBC. 

Giám đốc Dịch vụ Kinh tế Toàn cầu của Capital Economics, Jennifer McKeown, cho biết trong một ghi chú vào cuối tháng 6 rằng “có những dấu hiệu cho thấy mức chi tiêu hàng hóa hiện đang "đi ngang" trên các nền kinh tế tiên tiến khác nhau”. Trong khi người tiêu dùng vẫn sẵn sàng bỏ tiền cho các dịch vụ như ăn uống, giải trí - thì nhu cầu về hàng hóa “bị ảnh hưởng bất lợi bởi giá cao và sự chuyển dịch xu hướng tương đối mạnh mẽ”, ông McKeown nói.

Giám đốc chiến lược đầu tư Yung-Yu Ma của BMO Wealth Management cũng đồng ý với điều này. “Nhu cầu về hàng hóa phải đối mặt với “triple whammy” - đó là sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với dịch vụ, ngân sách căng thẳng lạm phát và những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Nhà kinh tế toàn cầu của Capital, Ariane Curtis cho biết trong một ghi chú: “Nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu sẽ yếu hơn, do mô hình chi tiêu dần dần bình thường hóa, thu nhập thực tế thấp hơn và lãi suất cao hơn, sẽ là một cơn gió ngược đối với thương mại thế giới trong những tháng tới”.

“Chúng tôi nghĩ rằng sự chậm lại trong thương mại hoặc bình thường hóa nhu cầu sẽ dẫn đến sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng toàn cầu. Nó sẽ không trở lại trạng thái trước Covid-19 trong bối cảnh chi phí sinh hoạt bị siết chặt và tình trạng thiếu nguồn cung, nhưng nó cũng sẽ không hoàn toàn là một cuộc suy thoái, ít nhất là không ở hầu hết các quốc gia."

Có thể bạn quan tâm