Các quan chức Mỹ có kế hoạch thúc đẩy áp trần giá dầu Nga tại các cuộc họp IMF trong tuần này

Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy các quy định áp trần giá dầu của Nga sau khi OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng.
Các quan chức Mỹ có kế hoạch thúc đẩy áp trần giá dầu Nga tại các cuộc họp IMF trong tuần này

Các quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ có kế hoạch thúc đẩy quy định áp trần giá dầu Nga tại các cuộc họp IMF trong tuần này, vào thời điểm quyết định cắt giảm sản lượng dầu mới đây của OPEC+ đã khiến giá khí đốt tăng cao trở lại. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo sẽ thảo luận với các bộ trưởng tài chính thế giới khác về giới hạn giá dầu Nga tại cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới diễn ra trong tuần này tại Washington, D.C.

OPEC+, liên minh sản xuất và xuất khẩu dầu quốc tế gồm Nga và các thành viên mở rộng, đã thông báo cắt giảm lượng dự kiến ​​2 triệu thùng/ngày vào tuần trước, một động thái mà chính quyền TT Mỹ Joe Biden đã cố gắng ngăn chặn trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng.

Việc cắt giảm sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch áp trần giá dầu - một chiến lược của G7 nhằm loại bỏ nguồn thu nhập đáng kể cho phép Nga tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine,” một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính nói với các phóng viên hôm 10/10. “Chúng tôi đã làm việc về giới hạn giá dầu trong nhiều tháng và sẽ tiếp tục triển khai cùng với liên minh trong việc thiết kế và hoàn thiện điều đó và nó chắc chắn sẽ xảy ra trong mọi trường hợp,” quan chức này cho biết.

G7 đã thông qua quyết định áp trần giá dầu của Nga vào tháng trước. 

Giá khí đốt cao, chịu ảnh hưởng từ quyết định của OPEC+ sẽ tác động nặng nề nhất tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, những nơi đang chịu gánh nặng của việc tăng giá năng lượng toàn cầu”.

Thứ trưởng Adeyemo dự kiến ​​sẽ thông báo với các nước thành viên vào cuối tuần này về tác động của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với chuỗi cung ứng quân sự của Nga. Ông cũng sẽ tham khảo ý kiến ​​của các quan chức cấp cao từ hơn 20 quốc gia, bao gồm Canada, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu. 

Bà Janet Yellen có kế hoạch kêu gọi liên minh hạn chế hơn nữa quyền tiếp cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với nguồn vốn và thiết bị quân sự cần thiết để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine. Sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công tên lửa phối hợp trên khắp Ukraine vào 10/10, Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia từng hạn chế lên tiếng về vấn đề này, đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Mỗi quốc gia dường như đang tìm cách “tách mình” khỏi Nga ngay cả khi tiếp tục mua dầu của nước này.

Có thể bạn quan tâm