Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Một trong những tin tức được quan tâm nhiều nhất trong tuần qua là tuyên bố của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump về việc ông sẽ tăng cường thuế quan đối với hàng hoá từ Mexico, Canada và Trung Quốc ngay khi chính thức trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025.

Ngay từ khi còn đang vận động tranh cử, ông Trump đã nhiều lần cam kết sẽ áp thuế bổ sung đối với tất cả hàng hoá nhập khẩu vào Mỹ. Nếu những dự định này trở thành hiện thực, nó sẽ làm thay đổi mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và các đối tác, đặc biệt là ở khu vực Châu Á.

Mặc dù hậu quả tiềm tàng của động thái này chưa thể đoán định, nhưng những kế hoạch thuế quan gay gắt như vậy có khả năng gây tổn thất nặng nề cho nhiều quốc gia châu Á vốn phụ thuộc rất lớn vào việc xuất khẩu sang Mỹ để thúc đẩy nền kinh tế.

screenshot-2024-11-30-at-103447.png
Một số nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu của châu Á có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu các đề xuất thuế quan của ông Donald Trump được thực

Trong năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản. Ngoài ra, Mỹ là thị trường lớn thứ hai của Hàn Quốc và Indonesia và cũng là thị trường lớn thứ ba đối với Malaysia và Singapore. Nhìn chung, trong số 10 đối tác cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Mỹ, có tới sáu quốc gia nằm ở châu Á.

Tuy nhiên, dòng chảy thương mại này là không cân đối, vì Mỹ đang thâm hụt thương mại với nhiều quốc gia châu Á, tức là Mỹ nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu sang những nước này. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Mỹ ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất với Trung Quốc, đứng thứ hai là Mexico và thứ ba là Việt Nam. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng nằm trong danh sách.

screenshot-2024-11-30-at-103455.png
Trong số 10 đối tác cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Mỹ, có tới sáu quốc gia nằm ở Châu Á, chiếm 32% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ vào năm 2023

Mặc dù thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thu hẹp trong năm qua, nhưng thâm hụt với các nước như Việt Nam và Thái Lan lại gia tăng trong bối cảnh Mỹ cố gắng giảm phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo chia sẻ trước đó, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump nói rằng mục tiêu của việc tăng thuế là để thu hẹp hoặc loại bỏ hoàn toàn thâm hụt thương mại, nhưng nhiều nhà kinh tế cảnh báo rằng thuế nhập khẩu thực chất là một loại thuế gián tiếp mà người Mỹ sẽ phải gánh chịu, do giá cả hàng hoá trong nước tăng lên khi các công ty chuyển một phần chi phí sang giá bán ra cho người tiêu dùng.

“Nếu chúng tôi phải chịu thuế, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ chi phí đó cho người tiêu dùng”, ông Philip Daniele, CEO của AutoZone phát biểu trong một cuộc gọi báo cáo tài chính vào tháng Chín.

screenshot-2024-11-30-at-103502.png
Sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm vào năm 2023, do Mỹ tăng cường nhập khẩu từ các quốc gia như Việt Nam và Hàn Quốc

Nhìn ở một khía cạnh khác, các cam kết áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc của ông Donald Trump có thể mang tới lợi ích cho một số quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là khi các nhà máy sản xuất phải chuyển khỏi Trung Quốc và sang các nước khác trong khu vực để tránh thuế bổ sung.

Đầu tháng này, thương hiệu giày Steve Madden của Mỹ đã thông báo sẽ giảm một nửa sản lượng sản xuất tại Trung Quốc để tránh các khoản thuế của ông Trump và chuyển sang tìm nguồn cung ứng từ các quốc gia khác như Campuchia, Việt Nam, Mexico và Brazil.

Xem thêm

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Các nước đang phát triển dùng thuế quan để đối phó với hàng Trung Quốc

Nhiều quốc gia, bao gồm Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ, đã áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc để giảm thiểu cạnh tranh và thúc đẩy các công ty nước ngoài đầu tư vào địa phương. Trong khi Bắc Kinh gay gắt phản đối chính sách bảo hộ của Mỹ và EU, thì họ lại tỏ ra mềm mỏng hơn với nước đối tác đang phát triển…

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Trong khi Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có một cuộc trò chuyện nhằm xoa dịu các căng thẳng, thì phía Trung Quốc lại gay gắt chỉ trích đề xuất áp thuế và cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…