Chỉ số giá tiêu dùng ở Tokyo tăng nhanh nhất trong 7 năm qua

Giá tiêu dùng tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã có mức tăng chóng mặt trong tháng 4 vừa qua, dữ liệu của chính phủ cho thấy vào ngày 6/5.
Chỉ số giá tiêu dùng ở Tokyo tăng nhanh nhất trong 7 năm qua

Chỉ số giá tiêu dùng lõi (giảm trừ giá thực phẩm) ở Tokyo, được coi là chỉ số hàng đầu để đánh giá xu hướng tăng giá và lạm phát của Nhật Bản, đã tăng 1,9% trong tháng 4/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất trong bảy năm.

Sự gia tăng lạm phát, chủ yếu do chi phí năng lượng và tác động của việc cắt giảm phí điện thoại di động trong quá khứ, đã nhấn mạnh vào quan điểm chung của các nhà kinh tế rằng Nhật Bản sẽ chứng kiến ​​mức tăng giá lên khoảng mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong những tháng tới.

Sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI) của Tokyo đã nhanh hơn dự báo của thị trường trung bình với mức tăng 1,8% và theo sau mức tăng 0,8% trong tháng 3/2022. Chỉ số này không bao gồm thực phẩm tươi sống, là một yếu tố “dễ bay hơi”, nhưng bao gồm các mặt hàng năng lượng.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tuần trước đã nâng dự báo về tỷ lệ lạm phát năm nay nhưng giữ nguyên chính sách tiền tệ lỏng lẻo, đặt quyết tâm duy trì kích thích lớn cho đến khi áp lực lạm phát được đi kèm với việc tăng lương và nhu cầu mạnh hơn.

Có thể bạn quan tâm