Trung Quốc: Giá rau củ còn cao hơn thịt lợn khiến người tiêu dùng “khủng hoảng”

Nhiều người dùng trên mạng Weibo nói rằng rau củ hiện có giá cao hơn cả thịt lợn, loại thịt chủ lực tại đất nước tỷ dân.
Trung Quốc: Giá rau củ còn cao hơn thịt lợn khiến người tiêu dùng “khủng hoảng”

Giá rau củ hiện đang tăng cao tại Trung Quốc sau khi một đợt mưa lớn làm ngập úng cây trồng trong tháng này, dấy lên lo ngại về giá lương thực tại thời điểm người tiêu dùng phải gồng mình trước các chi phí năng lượng tăng trong thời gian sắp tới mùa đông.

Những trận mưa lớn bất thường đã trút xuống những vùng đất phía bắc Trung Quốc vào tháng 9 và đầu tháng 10, làm ngập lụt toàn bộ tỉnh trồng rau hàng đầu Sơn Đông.

Giá nhiều loại rau như rau cải, súp lơ, dưa chuột và bắp cải cũng tăng hơn gấp đôi trong những tuần gần đây. Nhiều người dùng trên mạng Weibo nói rằng rau củ hiện có giá cao hơn cả thịt lợn, loại thịt chủ lực tại đất nước tỷ dân. 

Sự gia tăng, vào thời điểm lạm phát ngày càng được giám sát chặt chẽ, đang khiến các quan chức chính phủ ở Bắc Kinh lo ngại bởi họ cần đảm bảo đủ nguồn cung lương thực trước mùa đông.

Giá bán buôn trung bình của rau ở Bắc Kinh đã tăng 39,8% kể từ tháng trước, trong khi một số loại rau lá tăng hơn 50%, chính quyền thành phố cho biết.

Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng giá có thể tăng hơn nữa trong vài tuần tới, do thành phố phải tìm kiếm nguồn cung cấp rau từ tận phía nam khi nhiệt độ giảm khiến giá năng lượng cao tác động đến chi phí vận tải.

Giá năng lượng tăng cao hơn cũng đang đẩy chi phí vận hành nhà kính lên cao, bên cạnh giá phân bón tăng kỷ lục trong năm nay. Xu Dan, quản lý nhà kính HortiPolaris ở Bắc Kinh, cho biết: “Giá khí đốt tự nhiên tăng ít nhất 100% và chúng tôi nghĩ rằng chúng có thể tăng gấp ba lần trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”. Chúng tôi phải tìm cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Bạn không thể yêu cầu người tiêu dùng trả giá gấp ba lần được.”

Giá than của Trung Quốc đã tăng gần 190% trong năm nay do nguồn cung khan hiếm sau các đợt kiểm tra an toàn và điều tra ghép nối gắt gao ở các khu vực khai thác trọng điểm, trong khi mưa lớn làm ngập hàng chục mỏ than phía Bắc.

Xem thêm

Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD

Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD

Đến năm 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD; trong đó, tỷ trọng giá trị kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 30% trở lên; công suất chế biến rau quả đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Khi giới siêu giàu định nghĩa lại khái niệm xa xỉ

Giới thượng lưu toàn cầu đang rời bỏ những tòa nhà chọc trời hào nhoáng để tìm đến nơi an cư mang lại giá trị bền vững về sức khỏe, tính riêng tư và sự ổn định cho nhiều thế hệ. Xu hướng này mở ra kỷ nguyên mới đối với định nghĩa xa xỉ, nơi giá trị được đo bằng chất lượng sống hơn là vật chất…

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc tuyên bố “không ngán” chiến tranh thương mại, tố Mỹ tiêu chuẩn kép về đất hiếm

Trung Quốc thẳng thắn tuyên bố “không sợ” chiến tranh thương mại với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump dọa áp thêm thuế 100% lên hàng nhập khẩu Trung Quốc, động thái làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu và thổi bùng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…