Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt, thoả thuận giai đoạn 1 hoàn thiện

Hoa Kỳ và Trung Quốc công bố thoả thuận giai đoạn 1 với những điều khoản giảm bớt thuế quan để đổi lấy việc Bắc Kinh mua các sản phẩm nông sản của Hoa Kỳ.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt, thoả thuận giai đoạn 1 hoàn thiện

Bắc Kinh đã đồng ý nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hoá và dịch vụ bổ sung của Hoa Kỳ trong hai năm tới, theo thông tin từ nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết. 

Nếu việc mua hàng này được thực hiện, đây sẽ là một ‘bước nhảy vọt' trong xuất khẩu Hoa Kỳ sang Trung Quốc. Trung Quốc đã mua 130 tỷ USD hàng hoá và 56 tỷ USD dịch vụ của Hoa Kỳ vào năm 2017, trước khi cuộc chiến thương mại bắt đầu, theo dữ liệu của Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ cho thấy. 

Đổi lại Hoa Kỳ sẽ đình chỉ mức thuế quan 15/12 đối với hàng hoá Trung Quốc và giảm bớt thuế quan đang có hiệu lực, các quan chức Hoa Kỳ cho biết. Một thoả thuận dài 86 trang sẽ được ký kết vào tuần đầu tiên của tháng 1 năm 2020 tại Washington. 

“Chúng tôi đã đồng ý một thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc,” TT Donald Trump đăng trên twitter. Các quan chức Trung Quốc đã “đồng ý với nhiều thay đổi về cấu trúc và những kế hoạch mua hàng lớn đối với sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, hàng hoá sản xuất…”, TT Hoa Kỳ cho biết. 

Hoa Kỳ đã đồng ý đình chỉ thuế quan ngày 15/12 đối với 160 tỷ USD hàng hoá bao gồm, điện thoại di động, máy tính xách tay và hàng tiêu dùng. Mức thuế hiện tại đối với 120 tỷ USD cũng sẽ được cắt giảm xuống còn 7,5%. Trung Quốc cũng sẽ đình chỉ thuế quan trả đũa đối với một số mặt hàng Hoa Kỳ như ngô, lúa mì và các phụ tùng ô tô. 

TT Trump cũng đã chia sẻ với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông nghĩ Trung Quốc mua 50 tỷ USD nông sản, lặp lại lời hứa của ông với các nông dân Hoa Kỳ. 

Tại một cuộc họp ở Bắc Kinh, các quan chức Trung Quốc cho biết ai bên đã thống nhất văn bản thoả thuận nhưng không đưa ra thêm thông tin cụ thể về số lượng hàng Hoa Kỳ mà Trung Quốc đã đồng ý mua. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm