Chứng khoán Trung Quốc phục hồi sau khi 446 tỷ USD giá trị bị xóa sổ

Chứng khoán Trung Quốc đã có những dấu hiệu khả quan trở lại sau khi căng thẳng địa chính trị làm mất đi khoảng 446 tỷ USD giá trị cổ phiếu đại lục trong tháng này…
chứng khoán trung quốc

Chỉ số Hang Seng của các cổ phiếu Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông đã tăng cao hơn 1,3% vào đầu ngày thứ Tư (26/4), trong khi chỉ số cổ phiếu công nghệ phục hồi lần đầu tiên sau hơn một tuần. 

Điểm chuẩn CSI 300 được giao dịch ít thay đổi vào cùng ngày sau khi giảm tới 0,7% trong phiên trước đó. Chỉ số MSCI về cổ phiếu Trung Quốc đã tăng 0,7% sau sáu ngày sụt giảm mặc dù nó vẫn đa ng hướng tới tháng 4 tồi tệ nhất kể từ năm 2004. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong gần bảy tuần so với đồng USD.

Diễn biến thị trường thất thường của tháng 4 đã thử thách sự lạc quan của những người đầu cơ giá lên rằng chứng khoán Trung Quốc sẽ sớm nối lại chặng thứ hai của đợt phục hồi sau khi mở cửa trở lại. 

Các cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã mất hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường trong tháng này.

Theo Huatai Securities (Mỹ), điều khiến các nhà đầu tư lo lắng là sự tập trung vào các vấn đề và chương trình nghị sự địa chính trị của chính phủ có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Tâm lý đã trở nên tồi tệ hơn trong những tuần qua sau một báo cáo cho thấy chính phủ Mỹ đang chuẩn bị thêm các biện pháp để kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh. Tin tức này xuất hiện cùng với các dấu hiệu chỉ ra sự phục hồi không đồng đều, với việc các nhà đầu tư đặt câu hỏi về sức hấp dẫn của tài sản Trung Quốc khi mối quan hệ kinh tế của quốc gia này với Mỹ đang nhanh chóng xấu đi.

Nhưng một số ý kiến lại tỏ ra lạc quan hơn. Theo ông Chris Liu, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Invesco, một kết quả tốt từ dữ liệu đặt phòng du lịch địa phương cho thấy sự phục hồi của tiêu dùng sẽ trở lại trong quý 2. 

Tương tự, ông Yan Kaiwen, nhà phân tích tại China Fortune Securities Co., nhận xét: “Từ một viễn cảnh dài hạn hơn, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý hai, giúp các tài sản bằng đồng nhân dân tệ trở nên hấp dẫn hơn”. 

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của quốc gia, dự kiến sẽ có cuộc nhóm họp trong tuần này để thảo luận về các ưu tiên kinh tế. 

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng Bắc Kinh sẽ chuyển trọng tâm chính sách của mình sang thúc đẩy niềm tin kinh doanh và tăng việc làm mà không cần thêm các biện pháp kích thích. 

Bloomberg

Có thể bạn quan tâm