Chuyện chưa kể về những biểu tượng logo kinh điển

Những biểu tượng logo kinh điển không chỉ là một phần của lịch sử thương hiệu mà còn là những câu chuyện chưa kể về hành trình thành lập và phát triển của các doanh nghiệp…

Courtesy of Taschen.jpeg

Ngay cả trước khi xuất hiện các khái niệm về chiến dịch marketing, quảng cáo trên truyền hình và mạng xã hội, logo của một công ty đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhận diện một thương hiệu.

Theo thời gian, để phù hợp với hoàn cảnh riêng và xu hướng chung, hầu hết các công ty bắt đầu có những điều chỉnh đáng kể đối với logo của họ. Tuy nhiên, vẫn có một số biểu tượng logo kinh điển vẫn duy trì được tính độc đáo và tồn tại qua nhiều thập kỷ, thậm chí hàng trăm năm.

Nhãn hiệu (trademark) lâu đời nhất được ghi nhận tại Mỹ có từ năm 1870, khi nhà sản xuất sơn Averill đăng ký logo đầu tiên của mình. Trong đó, hình ảnh con đại bàng ngậm chiếc cọ vẽ trên nền bối cảnh thành phố Chicago, với dòng chữ "Durable, Beautiful, Economical" (Bền vững, Đẹp đẽ, Kinh tế) xuất hiện trên một dải băng banderole. Đây là một trong những logo, đối với người dân Mỹ, có thể mang lại một cảm giác hoài cổ khó quên.

5 năm sau đó, công ty Bass Brewery của Anh đã đăng ký nhãn hiệu (trademark) đầu tiên của châu Âu, với biểu tượng hình tam giác đỏ đơn giản, mang lại cảm giác hiện đại hơn so với logo của Averill. Logo thậm chí nổi tiếng đến mức nó được xuất hiện trên các chai bia trong nhiều bức tranh của Édouard Manet và Pablo Picasso. Thiết kế cổ điển này vẫn được sử dụng làm logo của Bass cho đến ngày nay.

KHÁM PHÁ THẾ GIỚI LOGO

Hai logo của Averill và Bass, mặc dù rất khác biệt, nhưng thực chất được ra đời chỉ cách nhau vài năm. Điều này phản ánh một cách rõ ràng nhất bản chất đa dạng và phong phú của thế giới logo.

Trong khi các phiên bản sơ khai của logo – ví dụ như những biểu tượng được tô vẽ trên gốm sứ Hy Lạp cổ đại – đã tồn tại hàng ngàn năm, nhưng thiết kế logo hiện đại bắt đầu xuất hiện nhiều hơn từ khoảng giữa thế kỷ 19, theo Jens Müller, tác giả của cuốn sách “Logo Beginnings” – một tác phẩm viết về lịch sử sơ khai của biểu tượng logo.

In Édouard Manet's famous painting %22A Bar at the Folies-Bergère,%22 the red triangle of Bass Brewery -- Europes first registered trademark -- can be seen on the beer bottles..jpeg
Trong bức tranh nổi tiếng "Quầy bar tại Folies-Bergère" của Édouard Manet, hình tam giác đỏ của Bass Brewery — thương hiệu đầu tiên được đăng ký tại châu Âu — có thể thấy trên những chai bia

“Thời điểm ra đời của khái niệm logo là vào những năm 1850, theo sau sự phát triển của xu hướng công nghiệp hóa và thương hiệu hóa”, tác giả Jens Müller cho biết. Vào thời điểm đó, việc buôn bán hàng hóa sản xuất đã vượt ra ngoài phạm vi phân phối khu vực. Logo xuất hiện như một nhu cầu thiết yếu để nhận diện, phân biệt và nâng tầm sản phẩm của doanh nghiệp so với đối thủ, hoặc để kể câu chuyện và nguồn gốc của sản phẩm.

Khi các thương hiệu và biểu tượng đại diện xuất hiện, những nỗ lực bảo vệ pháp lý chống lại việc sao chép cũng nhanh chóng theo sau.

Điều thú vị là hai nhãn hiệu đầu tiên từ Mỹ và châu Âu cũng đại diện cho hai loại logo cơ bản nhất: logo tượng hình và logo trừu tượng. Theo tác giả Müller, mọi logo đều có thể được xếp vào một trong hai nhóm này, mặc dù có rất nhiều phân loại phụ khác nhau.

Wordmark là một loại logo chỉ bao gồm văn bản, chẳng hạn như tên công ty hoặc chữ viết tắt. Các phân loại logo khác bao gồm emblem (biểu trưng) - thường là một sắp xếp hình tròn của hình ảnh và văn bản, như logo của BMW; mascot (linh vật) - hình ảnh nhân vật đại diện cho thương hiệu, như logo của KFC; và pictorial mark (biểu tượng) - dựa trên một biểu tượng hoặc yếu tố đồ họa tương tự để đại diện cho thương hiệu, điển hình như logo của Apple.

“Nhìn chung, có khoảng 25 đến 30 phân loại có thể bao gồm cho tất cả các logo, dù cho chúng được tạo ra vào năm 1870 hay năm 2024”, ông Jens Müller nhận định. Để đi đến kết luận này, tác giả đã nghiên cứu gần 10.000 logo.

BIỂU TƯỢNG THƯƠNG HIỆU

Cũng trong cuốn sách của mình, tác giả Jens Müller cho biết điều mà ông không ngờ tới là số lượng “khổng lồ” các wordmark viết tay, giống như chữ ký của người sáng lập doanh nghiệp. Những ví dụ nổi tiếng nhất là logo của Ford hoặc Kellogg’s, vẫn duy trì ở dạng nguyên bản và được sử dụng cho đến ngày nay.

coke-logo-5.jpg
Logo Coca-Cola vẫn được giữ nguyên cho đến nay

Nhưng có lẽ, một trong những logo wordmark nổi tiếng nhất trong lịch sử phải kể đến Coca-Cola. Logo được giới thiệu vào năm 1886 và được thiết kế bằng font chữ Spencerian – một phong cách viết phổ biến thời bấy giờ – bởi Frank M. Robinson.

Ông Robinson vốn là một kế toán và đối tác kinh doanh của nhà phát minh ra thức uống này - ông John S. Pemberton. Trải qua dòng chảy lịch sử, logo Coca-Cola hầu như không có thay đổi và đã được đăng ký nhãn hiệu vào năm 1893, khi cụm từ “trademark” (nhãn hiệu thương mại) được thêm vào phần đuôi dài của chữ “C” đầu tiên.

Vào thời điểm đó, vai trò của hình ảnh thương hiệu và logo cũng dần được chú trọng hơn. Một quảng cáo năm 1930 của Louis Vuitton đã tập trung nhấn mạnh dấu ấn “LV” với cách sắp xếp hai chữ cái bao quanh hình ảnh những chiếc vali hành lý của hãng được đặt ở các vị trí có chủ đích.

Đó là trường hợp điển hình về một công ty đã sớm nhận ra tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu rằng họ có thể kinh doanh tốt hơn rất nhiều nhờ vào cách quảng bá rộng rãi các biểu tượng mang tính thương hiệu của mình. Điều này thậm chí còn diễn ra nhiều năm trước cả thời kỳ hoàng kim của quảng cáo (giai đoạn 1960 đến 1980).

This 1930 Louis Vuitton ad shows how deliberately the company has used the logo with interlocking letters, created in 1890.jpeg
Quảng cáo của Louis Vuitton năm 1930 cho thấy cách công ty đã cố ý sử dụng logo với các chữ cái lồng vào nhau

Một cột mốc đáng chú ý khác trong lịch sử thiết kế logo là xu hướng chuyển dịch từ lối thẩm mỹ trang trí tượng hình cầu kỳ sang motif giản lược hơn vào giai đoạn đầu thế kỷ 20.

Một ví dụ nổi bật nhất của phong cách này là logo của công ty đa quốc gia Mỹ 3M, nổi tiếng với thương hiệu Post-It và Scotch. Tên đầy đủ của công ty là “Minnesota Mining & Manufacturing Company”, từng được thể hiện rõ ràng trong các logo đầu tiên của họ trước khi được rút ngắn thành “3-M” vào đầu những năm 1900.

Đến 1977, công ty tư vấn marketing Siegel+Gale ở New York đã đơn giản hoá cho logo này trở nên đơn giản hơn nữa, sử dụng phông chữ Helvetica và màu đỏ để tạo ra phiên bản logo vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

“Đó là một ví dụ điển hình về chủ nghĩa hiện đại trong thiết kế logo. Một thương hiệu đã thực sự được giản lược đến mức tối giản nhất”, tác giả Jens Müller giải thích thêm rằng, thiết kế wordmark vẫn rất phổ biến ngày nay, vì chúng có thể giúp tránh nhầm lẫn trong một thế giới đầy rẫy các logo.

Những biểu tượng logo kinh điển không chỉ là hình ảnh đại diện cho thương hiệu mà còn là minh chứng cho sự phát triển và đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp qua nhiều thập kỷ. Dù có thay đổi về hình thức hay phong cách, giá trị cốt lõi mà các logo này đại diện vẫn bền vững theo thời gian.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…

"Giới siêu giàu" đang được định nghĩa lại?

Định nghĩa "Giới siêu giàu" đã thay đổi

Với sự gia tăng nhanh chóng của các tỷ phú đã khiến người ta bắt đầu phải tìm kiếm một định nghĩa mới - phù hợp hơn để miêu tả chính xác thế nào là "Giới siêu giàu".