Cuộc chiến của các chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh

Từ McDonald’s đến Wendy’s, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại Mỹ đang đua nhau đổi mới thực đơn với mục tiêu thu hút khách hàng thông qua các bữa ăn tiết kiệm…

Cuộc chiến của các chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” và cắt giảm chi tiêu, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang gặp phải nhiều thách thức trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Thất vọng về việc giá cả ngày càng tăng cao, nhiều người tiêu dùng đã quay về với việc tự nấu ăn tại nhà, đặc biệt là ở nhóm khách hàng có thu nhập trung bình - thấp, vốn là thị phần quan trọng nhất của thị trường thức ăn nhanh.

Khi chi phí vận hành như mua sắm nguyên liệu, chi trả lao động và nhiều chi phí khác tăng lên, các chuỗi nhà hàng phải đối mặt với một tình huống khó khăn: giữ nguyên giá thành và chịu rủi ro giảm lợi nhuận hoặc tăng giá cả và chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng.

Nhận thấy phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng, các chuỗi nhà hàng đang nhanh chóng đưa ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tốt hơn để cải thiện lưu lượng khách hàng và ứng phó với thực trạng suy giảm doanh thu.

Ví dụ, Wendy’s đã giới thiệu một thực đơn bữa sáng tiết kiệm, bao gồm khoai tây tẩm gia vị cỡ nhỏ và các lựa chọn bánh sandwich muffin kiểu Anh với giá chỉ khoảng 3 USD. Đây là một phần trong chiến lược mới của Wendy’s, kết hợp với các ưu đãi khác như Túi Biggie trị giá 5-6 USD và gói bữa sáng 4-6 USD… tất cả đều cung cấp nhiều món có sẵn trong thực đơn với mức giá chiết khấu.

Và tất nhiên, Wendy's không phải là đơn vị duy nhất hứa hẹn mang đến các bữa ăn giá rẻ. Vào đầu tháng này, McDonald's cũng đã giới thiệu về một bữa ăn trị giá 5 USD, sẽ được triển khai vào ngày 25/5, với hy vọng thu hút được thêm khách hàng. Bữa ăn này sẽ bao gồm bốn món: một McChicken hoặc McDouble, bốn miếng gà viên, khoai tây chiên và đồ uống.

Nhưng chỉ vì chậm một nhịp, McDonald’s đã bị đối thủ Burger King âm thầm vượt trước khi chuỗi triển khai một ưu đãi bữa ăn 5 USD của riêng mình. “Chúng tôi sẽ mang lại “Bữa ăn theo ý bạn” trị giá 5 USD như đã thỏa thuận với những đơn vị nhượng quyền của chúng tôi vào tháng 4 vừa qua”, người phát ngôn của Burger King cho biết.

Nhiều chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh khác cũng đã tham gia vào cuộc đua ưu đãi này. Vào tháng 4, Denny's đã công bố hàng loạt ưu đãi mới nhằm thu hút những khách hàng đang bận tâm về chi phí, bao gồm các gói 4 USD, 6 USD và 8 USD với đa dạng lựa chọn.

Trước đó vào tháng 1 đầu năm nay, Taco Bell đã tung ra Thực đơn Tiết kiệm mới, trong đó cung cấp cho khách hàng các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng với một với ngân sách bình dân hơn. Thực đơn bao gồm 10 món ăn có giá từ 3 USD trở xuống, bao gồm Taco khoai tây cay, Khoai tây Fiesta phô mai, Burrito thịt bò phô mai và Bánh mì gà Phô mai…, thậm chí hãng còn gây bất ngờ với ưu đãi phô mai cuộn có giá chỉ 1 USD.

Tuy nhiên, mặc dù những ưu đãi nêu trên có thể thúc đẩy lưu lượng khách nhưng chúng không đảm bảo được doanh thu bền vững. Bởi lẽ, các gói ưu đãi này chỉ mang tính tạm thời: McDonald's sẽ triển khai trong một tháng, còn Wendy's tiết lộ rằng các bữa ăn tiết kiệm của họ sẽ kéo dài trong khoảng thời gian giới hạn.

Thứ hai, việc giảm giá có thể gây tốn kém và ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Đầu tháng này, một nhóm độc lập gồm các đại lý nhượng quyền cho biết họ sẽ cần được hỗ trợ tài chính từ McDonald's để có thể cung cấp các lựa chọn 5 USD tới khách hàng.

Trước những thách thức này, các chuyên gia khuyên các chuỗi nhà hàng nên thường xuyên giới thiệu món mới và triển khai chương trình khách hàng thân thiết để thu hút và giữ chân người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào các kế hoạch giảm giá ngắn hạn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…