Cuộc chiến của các chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh

Từ McDonald’s đến Wendy’s, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tại Mỹ đang đua nhau đổi mới thực đơn với mục tiêu thu hút khách hàng thông qua các bữa ăn tiết kiệm…

Cuộc chiến của các chuỗi nhà hàng bán đồ ăn nhanh

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” và cắt giảm chi tiêu, các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đang gặp phải nhiều thách thức trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Thất vọng về việc giá cả ngày càng tăng cao, nhiều người tiêu dùng đã quay về với việc tự nấu ăn tại nhà, đặc biệt là ở nhóm khách hàng có thu nhập trung bình - thấp, vốn là thị phần quan trọng nhất của thị trường thức ăn nhanh.

Khi chi phí vận hành như mua sắm nguyên liệu, chi trả lao động và nhiều chi phí khác tăng lên, các chuỗi nhà hàng phải đối mặt với một tình huống khó khăn: giữ nguyên giá thành và chịu rủi ro giảm lợi nhuận hoặc tăng giá cả và chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng.

Nhận thấy phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng, các chuỗi nhà hàng đang nhanh chóng đưa ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tốt hơn để cải thiện lưu lượng khách hàng và ứng phó với thực trạng suy giảm doanh thu.

Ví dụ, Wendy’s đã giới thiệu một thực đơn bữa sáng tiết kiệm, bao gồm khoai tây tẩm gia vị cỡ nhỏ và các lựa chọn bánh sandwich muffin kiểu Anh với giá chỉ khoảng 3 USD. Đây là một phần trong chiến lược mới của Wendy’s, kết hợp với các ưu đãi khác như Túi Biggie trị giá 5-6 USD và gói bữa sáng 4-6 USD… tất cả đều cung cấp nhiều món có sẵn trong thực đơn với mức giá chiết khấu.

Và tất nhiên, Wendy's không phải là đơn vị duy nhất hứa hẹn mang đến các bữa ăn giá rẻ. Vào đầu tháng này, McDonald's cũng đã giới thiệu về một bữa ăn trị giá 5 USD, sẽ được triển khai vào ngày 25/5, với hy vọng thu hút được thêm khách hàng. Bữa ăn này sẽ bao gồm bốn món: một McChicken hoặc McDouble, bốn miếng gà viên, khoai tây chiên và đồ uống.

Nhưng chỉ vì chậm một nhịp, McDonald’s đã bị đối thủ Burger King âm thầm vượt trước khi chuỗi triển khai một ưu đãi bữa ăn 5 USD của riêng mình. “Chúng tôi sẽ mang lại “Bữa ăn theo ý bạn” trị giá 5 USD như đã thỏa thuận với những đơn vị nhượng quyền của chúng tôi vào tháng 4 vừa qua”, người phát ngôn của Burger King cho biết.

Nhiều chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh khác cũng đã tham gia vào cuộc đua ưu đãi này. Vào tháng 4, Denny's đã công bố hàng loạt ưu đãi mới nhằm thu hút những khách hàng đang bận tâm về chi phí, bao gồm các gói 4 USD, 6 USD và 8 USD với đa dạng lựa chọn.

Trước đó vào tháng 1 đầu năm nay, Taco Bell đã tung ra Thực đơn Tiết kiệm mới, trong đó cung cấp cho khách hàng các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng với một với ngân sách bình dân hơn. Thực đơn bao gồm 10 món ăn có giá từ 3 USD trở xuống, bao gồm Taco khoai tây cay, Khoai tây Fiesta phô mai, Burrito thịt bò phô mai và Bánh mì gà Phô mai…, thậm chí hãng còn gây bất ngờ với ưu đãi phô mai cuộn có giá chỉ 1 USD.

Tuy nhiên, mặc dù những ưu đãi nêu trên có thể thúc đẩy lưu lượng khách nhưng chúng không đảm bảo được doanh thu bền vững. Bởi lẽ, các gói ưu đãi này chỉ mang tính tạm thời: McDonald's sẽ triển khai trong một tháng, còn Wendy's tiết lộ rằng các bữa ăn tiết kiệm của họ sẽ kéo dài trong khoảng thời gian giới hạn.

Thứ hai, việc giảm giá có thể gây tốn kém và ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Đầu tháng này, một nhóm độc lập gồm các đại lý nhượng quyền cho biết họ sẽ cần được hỗ trợ tài chính từ McDonald's để có thể cung cấp các lựa chọn 5 USD tới khách hàng.

Trước những thách thức này, các chuyên gia khuyên các chuỗi nhà hàng nên thường xuyên giới thiệu món mới và triển khai chương trình khách hàng thân thiết để thu hút và giữ chân người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào các kế hoạch giảm giá ngắn hạn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…