Đầu tư máy bay khủng, thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt

Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất c
Đầu tư máy bay khủng, thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt

Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất cánh” trên bầu trời hàng không quốc tế.

Top 7 quốc tế về tăng trưởng

Theo Cục trưởng Cục H­­àng không Lại Xuân Thanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã lọt vào tốp 3 khu vực, tốp 7 quốc tế về tăng trưởng vận tải hàng không, trở thành một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.Tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm 2016 đạt gần 38 triệu lượt, mức tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không đạt kỷ lục 30%. Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như Emirates, Turkish Arlines, Air France... đã mở đường bay đến Việt Nam.Hiện có 3 hãng hàng không nội địa và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác 99 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, thị phần của các hãng nước ngoài chiếm 57,6%, các hãng nội địa chiếm 43,3%.Bên cạnh đó, thị trường hàng không Việt Nam 3 năm trở lại đây có những chuyển biến mạnh mẽ. Trước tiên là việc Vietnam Airlines (VNA) cùng lúc thay thế toàn bộ đội máy bay thân rộng bằng dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus 350-900 XWB, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của hàng không khu vực.
Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất về mua sắm máy bay lại không phải là Vietnam Airlines mà là Vietjet (VJ). Từ năm 2013 đến nay, hãng này đã liên tiếp gây sốc với những hợp đồng mua máy bay “khủng” có giá trị cả chục tỷ USD.Mới đây nhất, VJ ký thỏa thuận mua 20 máy bay A321 nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Việt Nam, trị giá 2,39 tỷ USD. Trước đó, VJ cũng đã ký với Airbus thỏa thuận thuê, mua tổng cộng 100 chiếc A320 có giá trị 9,1 tỷ USD vào năm 2013; ký với nhà chế tạo máy bay Mỹ Boeing thỏa thuận mua 100 máy bay B737 MAX200 có giá trị 11,3 tỷ USD.Với những hợp đồng gây sốc này, VJ đã trở thành một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất khu vực, có đội bay 220 chiếc, sẽ nhận từ nay đến năm 2023.Bước ra thị trường toàn cầuDư luận không ít lần dấy lên câu hỏi hãng hàng không này lấy đâu ra tiền mua máy bay? VJ vận hành, khai thác như thế nào trong khi hạ tầng sân bay Việt Nam đang quá tải trầm trọng cả trên trời và dưới đất?Tuy nhiên, những thương vụ gần đây của VJ ở thị trường quốc tế thông qua kế hoạch liên doanh với hãng bay nước ngoài hay hoạt động cho thuê máy bay đã phần nào trả lời những thắc mắc này.Hôm 7/9 vừa qua, liên doanh hàng không Thai Vietjet đã cùng lúc khai trương 6 đường bay trong lãnh thổ Thái Lan, mở rộng thêm mạng đường bay của hãng với điểm kết nối từ Việt Nam. Các chuyến bay mang thương hiệu VJ Air cũng được thực hiện ở chặng bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Bohd Gaya (Ấn Độ) thông qua liên doanh này. Bên cạnh đó, việc mở đường bay đến Nhật Bản, Vladivostok (Nga) đang được VJ xúc tiến.Một hoạt động khác của VJ cũng gây được sự bất ngờ là trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên tiến vào thị trường đẳng cấp Trung Đông. Đại diện VJ cho biết hãng đã ký hợp đồng cho thuê 3 máy bay (thuê ướt) tại khu vực Trung Đông với thời hạn 6-12 tháng.“Đây là mùa thấp điểm của thị trường trong nước nhưng lại là mùa cao điểm của khu vực Trung Đông do nhu cầu đi lại của khách hành hương. Đặc thù của ngành hàng không là hoạt động theo mùa, nếu không có thị trường bên ngoài sẽ khó tối ưu hóa lợi nhuận” – một lãnh đạo của VJ lý giải.Từ xuất phát điểm thấp, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có đội bay lên tới gần 400 chiếc vào năm 2023. Các chuyên gia trong ngành hàng không lạc quan cho rằng đây là thời điểm mở ra trang sử mới cho ngành hàng không Việt Nam. Bởi lẽ, với đội máy bay hùng mạnh, Việt Nam sẽ thực sự có tiếng nói, có vai trò lớn hơn trong các hiệp hội, công ước cũng như trong các vấn đề về đầu tư, tài chính, phân chia thị trường, công nghiệp hàng không...

Có thể bạn quan tâm

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk, người dẫn đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang của chính quyền Donald Trump, đã đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD cho chính phủ trong vòng 130 ngày, dù cho kế hoạch này đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và phản ứng trái chiều…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...