Đầu tư máy bay khủng, thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt
Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất c
TGO
Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất cánh” trên bầu trời hàng không quốc tế.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã lọt vào tốp 3 khu vực, tốp 7 quốc tế về tăng trưởng vận tải hàng không, trở thành một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.Tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm 2016 đạt gần 38 triệu lượt, mức tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không đạt kỷ lục 30%. Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như Emirates, Turkish Arlines, Air France... đã mở đường bay đến Việt Nam.Hiện có 3 hãng hàng không nội địa và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác 99 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, thị phần của các hãng nước ngoài chiếm 57,6%, các hãng nội địa chiếm 43,3%.Bên cạnh đó, thị trường hàng không Việt Nam 3 năm trở lại đây có những chuyển biến mạnh mẽ. Trước tiên là việc Vietnam Airlines (VNA) cùng lúc thay thế toàn bộ đội máy bay thân rộng bằng dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus 350-900 XWB, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của hàng không khu vực.
Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất về mua sắm máy bay lại không phải là Vietnam Airlines mà là Vietjet (VJ). Từ năm 2013 đến nay, hãng này đã liên tiếp gây sốc với những hợp đồng mua máy bay “khủng” có giá trị cả chục tỷ USD.Mới đây nhất, VJ ký thỏa thuận mua 20 máy bay A321 nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Việt Nam, trị giá 2,39 tỷ USD. Trước đó, VJ cũng đã ký với Airbus thỏa thuận thuê, mua tổng cộng 100 chiếc A320 có giá trị 9,1 tỷ USD vào năm 2013; ký với nhà chế tạo máy bay Mỹ Boeing thỏa thuận mua 100 máy bay B737 MAX200 có giá trị 11,3 tỷ USD.Với những hợp đồng gây sốc này, VJ đã trở thành một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất khu vực, có đội bay 220 chiếc, sẽ nhận từ nay đến năm 2023.Bước ra thị trường toàn cầuDư luận không ít lần dấy lên câu hỏi hãng hàng không này lấy đâu ra tiền mua máy bay? VJ vận hành, khai thác như thế nào trong khi hạ tầng sân bay Việt Nam đang quá tải trầm trọng cả trên trời và dưới đất?Tuy nhiên, những thương vụ gần đây của VJ ở thị trường quốc tế thông qua kế hoạch liên doanh với hãng bay nước ngoài hay hoạt động cho thuê máy bay đã phần nào trả lời những thắc mắc này.Hôm 7/9 vừa qua, liên doanh hàng không Thai Vietjet đã cùng lúc khai trương 6 đường bay trong lãnh thổ Thái Lan, mở rộng thêm mạng đường bay của hãng với điểm kết nối từ Việt Nam. Các chuyến bay mang thương hiệu VJ Air cũng được thực hiện ở chặng bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Bohd Gaya (Ấn Độ) thông qua liên doanh này. Bên cạnh đó, việc mở đường bay đến Nhật Bản, Vladivostok (Nga) đang được VJ xúc tiến.Một hoạt động khác của VJ cũng gây được sự bất ngờ là trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên tiến vào thị trường đẳng cấp Trung Đông. Đại diện VJ cho biết hãng đã ký hợp đồng cho thuê 3 máy bay (thuê ướt) tại khu vực Trung Đông với thời hạn 6-12 tháng.“Đây là mùa thấp điểm của thị trường trong nước nhưng lại là mùa cao điểm của khu vực Trung Đông do nhu cầu đi lại của khách hành hương. Đặc thù của ngành hàng không là hoạt động theo mùa, nếu không có thị trường bên ngoài sẽ khó tối ưu hóa lợi nhuận” – một lãnh đạo của VJ lý giải.Từ xuất phát điểm thấp, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có đội bay lên tới gần 400 chiếc vào năm 2023. Các chuyên gia trong ngành hàng không lạc quan cho rằng đây là thời điểm mở ra trang sử mới cho ngành hàng không Việt Nam. Bởi lẽ, với đội máy bay hùng mạnh, Việt Nam sẽ thực sự có tiếng nói, có vai trò lớn hơn trong các hiệp hội, công ước cũng như trong các vấn đề về đầu tư, tài chính, phân chia thị trường, công nghiệp hàng không...
Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục leo thang khi Mỹ tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ giá dầu tăng vọt, thị trường toàn cầu biến động mạnh dẫn đến một làn sóng lạm phát mới…
Nhân vật ảo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thành tích bán hàng vượt trội so với cả KOL người thật, một thực tế được minh chứng sau màn hợp tác giữa tập đoàn công nghệ Trung Quốc Baidu và livestreamer nổi tiếng nhất nước này…
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu đã giảm ở năm thứ hai liên tiếp vào 2024 và triển vọng cho năm 2025 thậm chí còn ảm đạm hơn do căng thẳng thương mại và địa chính trị tiếp tục làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư…
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…
Sau khi thống trị thế giới với những thương hiệu xe điện, người Trung Quốc dường như đã tìm ra một ngành công nghiệp mới mà họ sẽ lại chiếm nhiều ưu thế để chinh phục thế giới: Nền kinh tế tầm thấp!
Tập đoàn Trump Organization vừa công bố kế hoạch gia nhập thị trường viễn thông với việc ra mắt một mạng di động riêng cùng mẫu smartphone có giá 499 USD, dự kiến “trình làng” vào cuối năm nay…
Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…
Theo hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số toàn cầu của xe điện và xe hybrid sạc điện đã tăng 24% trong tháng 5, với đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc đã giúp bù đắp cho sự chững lại ở thị trường Bắc Mỹ…
Uy tín của Boeing lại tiếp tục bị lung lay sau khi chiếc máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India gặp tai nạn, làm dấy lên những lo ngại về hồ sơ an toàn của công ty sản xuất máy bay Mỹ sau nhiều năm liên tiếp đối mặt với khủng hoảng…
Du khách Trung Quốc đang trở lại châu Âu sau thời gian dài gián đoạn vì đại dịch, tuy nhiên, ngân sách du lịch lại có phần hạn chế hơn trước trong khi hành vi chi tiêu thận trọng hơn…
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã giới thiệu một đề xuất mới có tên gọi “Trump Accounts”, trong đó chính phủ sẽ trợ cấp 1.000 USD cho mỗi gia đình có em bé sơ sinh để đầu tư vào tương lai của thế hệ trẻ…
Khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục siết chặt các quy định thị thực, các du học sinh quốc tế bắt đầu hướng sự lựa chọn của họ sang các quốc gia khác…
Theo Financial Times, các doanh nghiệp Mỹ khẳng định Việt Nam đã trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược "Trung Quốc cộng một" nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc…
Lương CEO tại Mỹ đã tăng gần 10% trong năm 2024 nhờ vào giá cổ phiếu và lợi nhuận doanh nghiệp bứt phá, trong khi phần lớn người lao động phải làm việc 2–3 đời mới kiếm được số tiền mà một CEO trong nhóm S&P 500 nhận được trong một năm…
Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt tình trạng “cạnh tranh nội hàm” nhưng các chuyên gia trong ngành xe điện dự báo cuộc chiến giá cả vẫn sẽ leo thang do thực trạng dư cung và cuộc đua giành thị phần vẫn chưa có hồi kết…
Trước áp lực từ các mức thuế cao và bất ổn thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang chuyển hướng sản xuất sang Cộng hòa Dominica, một điểm đến gần gũi, chi phí thấp và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn mà đảo quốc Caribean này đang gặp phải…