Đầu tư máy bay khủng, thị trường hàng không Việt cạnh tranh gay gắt
Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất c
TGO
Việt Nam đang trở thành một “người chơi” tích cực trên thị trường hàng không quốc tế khi mà các hãng hàng không liên tục mua sắm thêm các dòng máy bay mới trị giá hàng chục tỷ USD với quyết tâm “cất cánh” trên bầu trời hàng không quốc tế.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã lọt vào tốp 3 khu vực, tốp 7 quốc tế về tăng trưởng vận tải hàng không, trở thành một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.Tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm 2016 đạt gần 38 triệu lượt, mức tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không đạt kỷ lục 30%. Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như Emirates, Turkish Arlines, Air France... đã mở đường bay đến Việt Nam.Hiện có 3 hãng hàng không nội địa và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác 99 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, thị phần của các hãng nước ngoài chiếm 57,6%, các hãng nội địa chiếm 43,3%.Bên cạnh đó, thị trường hàng không Việt Nam 3 năm trở lại đây có những chuyển biến mạnh mẽ. Trước tiên là việc Vietnam Airlines (VNA) cùng lúc thay thế toàn bộ đội máy bay thân rộng bằng dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus 350-900 XWB, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của hàng không khu vực.
Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất về mua sắm máy bay lại không phải là Vietnam Airlines mà là Vietjet (VJ). Từ năm 2013 đến nay, hãng này đã liên tiếp gây sốc với những hợp đồng mua máy bay “khủng” có giá trị cả chục tỷ USD.Mới đây nhất, VJ ký thỏa thuận mua 20 máy bay A321 nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Việt Nam, trị giá 2,39 tỷ USD. Trước đó, VJ cũng đã ký với Airbus thỏa thuận thuê, mua tổng cộng 100 chiếc A320 có giá trị 9,1 tỷ USD vào năm 2013; ký với nhà chế tạo máy bay Mỹ Boeing thỏa thuận mua 100 máy bay B737 MAX200 có giá trị 11,3 tỷ USD.Với những hợp đồng gây sốc này, VJ đã trở thành một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất khu vực, có đội bay 220 chiếc, sẽ nhận từ nay đến năm 2023.Bước ra thị trường toàn cầuDư luận không ít lần dấy lên câu hỏi hãng hàng không này lấy đâu ra tiền mua máy bay? VJ vận hành, khai thác như thế nào trong khi hạ tầng sân bay Việt Nam đang quá tải trầm trọng cả trên trời và dưới đất?Tuy nhiên, những thương vụ gần đây của VJ ở thị trường quốc tế thông qua kế hoạch liên doanh với hãng bay nước ngoài hay hoạt động cho thuê máy bay đã phần nào trả lời những thắc mắc này.Hôm 7/9 vừa qua, liên doanh hàng không Thai Vietjet đã cùng lúc khai trương 6 đường bay trong lãnh thổ Thái Lan, mở rộng thêm mạng đường bay của hãng với điểm kết nối từ Việt Nam. Các chuyến bay mang thương hiệu VJ Air cũng được thực hiện ở chặng bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Bohd Gaya (Ấn Độ) thông qua liên doanh này. Bên cạnh đó, việc mở đường bay đến Nhật Bản, Vladivostok (Nga) đang được VJ xúc tiến.Một hoạt động khác của VJ cũng gây được sự bất ngờ là trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên tiến vào thị trường đẳng cấp Trung Đông. Đại diện VJ cho biết hãng đã ký hợp đồng cho thuê 3 máy bay (thuê ướt) tại khu vực Trung Đông với thời hạn 6-12 tháng.“Đây là mùa thấp điểm của thị trường trong nước nhưng lại là mùa cao điểm của khu vực Trung Đông do nhu cầu đi lại của khách hành hương. Đặc thù của ngành hàng không là hoạt động theo mùa, nếu không có thị trường bên ngoài sẽ khó tối ưu hóa lợi nhuận” – một lãnh đạo của VJ lý giải.Từ xuất phát điểm thấp, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có đội bay lên tới gần 400 chiếc vào năm 2023. Các chuyên gia trong ngành hàng không lạc quan cho rằng đây là thời điểm mở ra trang sử mới cho ngành hàng không Việt Nam. Bởi lẽ, với đội máy bay hùng mạnh, Việt Nam sẽ thực sự có tiếng nói, có vai trò lớn hơn trong các hiệp hội, công ước cũng như trong các vấn đề về đầu tư, tài chính, phân chia thị trường, công nghiệp hàng không...
Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Ấn Độ đang đứng trước thử thách lớn sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định áp mức thuế tới 50% lên hàng hóa Ấn Độ, nhằm trừng phạt việc quốc gia Nam Á này tiếp tục nhập khẩu dầu từ Nga…
Đại diện từ chính phủ Hàn Quốc xác nhận Samsung và SK Hynix, hai tập đoàn chip hàng đầu Hàn Quốc, sẽ không bị áp mức thuế 100% từ Mỹ nhờ các cam kết đầu tư sản xuất tại thị trường này…
Ông Donald Trump tuyên bố áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với hàng nhập khẩu từ Ấn Độ do New Delhi mua dầu của Nga, nâng mức thuế đối với quốc gia này lên tới 50%.
Mức thuế quan 39% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đang đẩy các ngành xuất khẩu chủ lực của Thụy Sĩ như đồng hồ, sôcôla, phô mai và dược phẩm vào thế khó, đồng thời đe dọa làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia…
Các đợt nắng nóng kéo dài đang khiến nhu cầu đối với thiết bị làm mát tăng vọt tại Châu Âu, đặt ra loạt thách thức trong việc bảo đảm nguồn cung điện ổn định và ứng phó với biến đổi khí hậu….
Thị trường M&A toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 đã tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự trỗi dậy của các thương vụ quy mô lớn tại Mỹ, làn sóng AI, cũng như loạt thay đổi về quy định và sự trở lại mạnh mẽ của các quỹ đầu tư tư nhân…
Khi chênh lệch thuế quan giữa hàng hóa từ Trung Quốc và các trung tâm sản xuất thay thế khác không còn đáng kể như trước, các nhà sản xuất tại quốc gia tỷ dân đang cân nhắc lại sức hấp dẫn của việc chuyển địa điểm sang nước ngoài…
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa điều chỉnh lại mức thuế mới đối với hàng chục quốc gia đối tác, kéo theo một làn sóng phản ứng quốc tế trên diện rộng trong bối cảnh thời hạn chót ngày 1/8 đang đến…
Đẩy mạnh chính sách thương mại cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng mức thuế cao chưa từng có đối với hàng hóa từ các nước chưa đạt thỏa thuận, bao gồm Syria, Myanmar và Thụy Sĩ…
Khả năng Tổng thống Mỹ sa thải một chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là rất khó có thể xảy ra, nhưng sự tranh giành kế nhiệm từ sớm đã phần nào phản ánh mức độ can thiệp chính trị ngày càng rõ nét…
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố hàng loạt cập nhật mới về thuế quan, trong đó đáng chú ý là mức thuế 50% đối với Brazil, 25% với Ấn Độ kèm hình phạt bổ sung và một thoả thuận thương mại toàn diện với Hàn Quốc…
Khi Labubu dần trở thành “gương mặt đại diện” cho những sản phẩm sáng tạo Trung Quốc, chính quyền nước này quyết không để vấn nạn hàng giả, hàng nhái làm tổn hại đến danh tiếng quốc gia…
Hầu hết hàng xuất khẩu của EU phải chịu mức thuế 15% của Mỹ, nhưng các ngành công nghiệp ô tô, hàng không và chất bán dẫn lại thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất...
Trước thềm thời hạn ngày 1/8/2025, các chính phủ nước ngoài đang gấp rút hoàn tất hàng loạt thoả thuận thương mại với Mỹ để tránh khỏi mức thuế nhập khẩu lên tới 50%…
Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…
Từ một món bánh gây “sốt” trên mạng xã hội cho đến hành trình tìm kiếm những chiếc croissant ở khắp nơi trên thế giới, trào lưu du lịch tiệm bánh (bakery tourism) đang ngày càng nở rộ...