Doanh số mỹ phẩm của P&G bị sụt giảm bởi “thủ phạm” không ngờ tới

Procter & Gamble mới đây cho biết doanh số bán hàng của nhãn hiệu chăm sóc da cao cấp SK-II đã giảm 34% tại khu vực Trung Quốc đại lục trong quý gần nhất - và họ đổ lỗi cho một “thủ phạm” mà không ai ngờ tới - vụ xả nước thải ra biển Nhật Bản…

Doanh số mỹ phẩm của P&G bị sụt giảm bởi “thủ phạm” không ngờ tới

Với mức giá thành cao và sự phụ thuộc vào kênh bán lẻ du lịch, thương hiệu SK-II có trụ sở tại Nhật Bản đã gặp khó khăn khi quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc - một trong những thị trường lớn nhất của hãng - chậm lại. Nhưng các giám đốc điều hành của tập đoàn mẹ Procter & Gamble (P&G) cũng chỉ ra một yếu tố khác góp phần khiến doanh số bán hàng sụt giảm trong quý tài chính thứ hai: đó là tâm lý “bài Nhật”.

Vào tháng 8/2023, Nhật Bản bắt đầu xả một lượng lớn nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần hơn một thập kỷ trước. Nước thải được đổ ra Thái Bình Dương, dẫn đến phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng của Nhật Bản - như Hàn Quốc và cả Trung Quốc.

Trong khi Nhật Bản và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết điều này là hoàn toàn an toàn nhưng Trung Quốc lại tỏ ra không tin tưởng và quyết định phản ứng bằng cách cấm tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục tẩy chay các thương hiệu Nhật Bản một cách gay gắt, trong đó bao gồm SK-II của P&G, vì lo ngại sản phẩm của họ sẽ bị nhiễm phóng xạ. P&G không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng. Vào tháng 11 cùng năm, Shiseido - tập đoàn sở hữu các thương hiệu làm đẹp bao gồm Shiseido, Drunk Elephant và Nars, đã báo cáo sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc đối với các sản phẩm Nhật Bản. Vào thời điểm đó, cổ phiếu của Shiseido giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm.

P&G là một trong những tập đoàn đầu tiên đưa ra tuyên bố rằng sản phẩm của họ được sản xuất an toàn khi cố gắng xoa dịu nỗi lo sợ của người tiêu dùng.

Giám đốc điều hành Jon Moeller của P&G đã chủ động trấn an các nhà đầu tư rằng căng thẳng trước đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc dù có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của SK-II nhưng thương hiệu này sẽ luôn phục hồi trở lại.

Theo đó, ông Moeller cũng nhiều thành viên hội đồng quản trị khác đã nhấn mạnh rằng doanh số bán hàng của SK-II đang dần phục hồi một cách tích cực.

Giám đốc tài chính Andre Schulten lưu ý trong cuộc gọi hội nghị thu nhập của công ty rằng: “Nghiên cứu về người tiêu dùng của chúng tôi cho thấy tình cảm đối với thương hiệu SK-II đang được cải thiện và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy tình hình lạc quan hơn nữa trong năm nay”.

Hoạt động kinh doanh làm đẹp tổng thể của P&G báo cáo doanh thu không đổi trong quý.

Cổ phiếu của P&G đóng cửa tăng 4% vào phiên 23/1 sau khi công ty báo cáo thu nhập cao hơn ước tính của Phố Wall. Tuy nhiên, doanh thu hàng quý của nó không đạt được kỳ vọng.

P&G đã nâng mức tăng trưởng thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu cốt lõi trong năm tài chính 2024 từ khoảng 6 - 9% lên 8 - 9% so với EPS năm tài chính 2023. Triển vọng này tương đương với mức giá từ 6,37 USD đến 6,43 USD mỗi cổ phiếu.

P&G duy trì phạm vi dự kiến tăng trưởng doanh số bán hàng trong khoảng từ 2 đến 4%.

“Chúng tôi đã đạt được kết quả khả quan trong quý 2, cho phép chúng tôi nâng cao định hướng tăng trưởng EPS cốt lõi và duy trì triển vọng doanh thu tốt nhất cho năm tài chính”, Giám đốc điều hành Jon Moeller cho biết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…