Doanh số mỹ phẩm của P&G bị sụt giảm bởi “thủ phạm” không ngờ tới

Procter & Gamble mới đây cho biết doanh số bán hàng của nhãn hiệu chăm sóc da cao cấp SK-II đã giảm 34% tại khu vực Trung Quốc đại lục trong quý gần nhất - và họ đổ lỗi cho một “thủ phạm” mà không ai ngờ tới - vụ xả nước thải ra biển Nhật Bản…

Doanh số mỹ phẩm của P&G bị sụt giảm bởi “thủ phạm” không ngờ tới

Với mức giá thành cao và sự phụ thuộc vào kênh bán lẻ du lịch, thương hiệu SK-II có trụ sở tại Nhật Bản đã gặp khó khăn khi quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc - một trong những thị trường lớn nhất của hãng - chậm lại. Nhưng các giám đốc điều hành của tập đoàn mẹ Procter & Gamble (P&G) cũng chỉ ra một yếu tố khác góp phần khiến doanh số bán hàng sụt giảm trong quý tài chính thứ hai: đó là tâm lý “bài Nhật”.

Vào tháng 8/2023, Nhật Bản bắt đầu xả một lượng lớn nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần hơn một thập kỷ trước. Nước thải được đổ ra Thái Bình Dương, dẫn đến phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng của Nhật Bản - như Hàn Quốc và cả Trung Quốc.

Trong khi Nhật Bản và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết điều này là hoàn toàn an toàn nhưng Trung Quốc lại tỏ ra không tin tưởng và quyết định phản ứng bằng cách cấm tất cả hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục tẩy chay các thương hiệu Nhật Bản một cách gay gắt, trong đó bao gồm SK-II của P&G, vì lo ngại sản phẩm của họ sẽ bị nhiễm phóng xạ. P&G không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng. Vào tháng 11 cùng năm, Shiseido - tập đoàn sở hữu các thương hiệu làm đẹp bao gồm Shiseido, Drunk Elephant và Nars, đã báo cáo sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc đối với các sản phẩm Nhật Bản. Vào thời điểm đó, cổ phiếu của Shiseido giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm.

P&G là một trong những tập đoàn đầu tiên đưa ra tuyên bố rằng sản phẩm của họ được sản xuất an toàn khi cố gắng xoa dịu nỗi lo sợ của người tiêu dùng.

Giám đốc điều hành Jon Moeller của P&G đã chủ động trấn an các nhà đầu tư rằng căng thẳng trước đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc dù có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của SK-II nhưng thương hiệu này sẽ luôn phục hồi trở lại.

Theo đó, ông Moeller cũng nhiều thành viên hội đồng quản trị khác đã nhấn mạnh rằng doanh số bán hàng của SK-II đang dần phục hồi một cách tích cực.

Giám đốc tài chính Andre Schulten lưu ý trong cuộc gọi hội nghị thu nhập của công ty rằng: “Nghiên cứu về người tiêu dùng của chúng tôi cho thấy tình cảm đối với thương hiệu SK-II đang được cải thiện và chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy tình hình lạc quan hơn nữa trong năm nay”.

Hoạt động kinh doanh làm đẹp tổng thể của P&G báo cáo doanh thu không đổi trong quý.

Cổ phiếu của P&G đóng cửa tăng 4% vào phiên 23/1 sau khi công ty báo cáo thu nhập cao hơn ước tính của Phố Wall. Tuy nhiên, doanh thu hàng quý của nó không đạt được kỳ vọng.

P&G đã nâng mức tăng trưởng thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu cốt lõi trong năm tài chính 2024 từ khoảng 6 - 9% lên 8 - 9% so với EPS năm tài chính 2023. Triển vọng này tương đương với mức giá từ 6,37 USD đến 6,43 USD mỗi cổ phiếu.

P&G duy trì phạm vi dự kiến tăng trưởng doanh số bán hàng trong khoảng từ 2 đến 4%.

“Chúng tôi đã đạt được kết quả khả quan trong quý 2, cho phép chúng tôi nâng cao định hướng tăng trưởng EPS cốt lõi và duy trì triển vọng doanh thu tốt nhất cho năm tài chính”, Giám đốc điều hành Jon Moeller cho biết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…